Làng giải trí Việt “né” nCoV

10-02-2020 06:56 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Hàng loạt chương trình giải trí dừng tổ chức, nhà hát tạm thời đóng cửa, nghệ sĩ thông báo hủy show...để chung sức phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus Corona (nCoV) là thực tế của làng giải trí Việt những ngày này.

Tuy thiệt hại về kinh tế nhưng các nghệ sĩ có chung nhận thức, đây là việc làm cần thiết để ngăn chặn, tránh nCoV chính cho bản thân và khán giả.

Từ tạm đóng cửa sân khấu

Đối với các nhà hát, dịp đầu xuân năm mới là thời điểm ăn nên làm ra khi khán giả tìm đến nhà hát để thưởng thức các tác phẩm sân khấu. Như mọi năm, sân khấu phía Nam trước, trong và sau Tết cổ truyền thường nhộn nhịp, các nhà hát luôn sáng đèn phục vụ khán giả. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh do nCoV đang diễn biến phức tạp, các nhà hát đã bỏ qua lợi ích riêng để hướng tới cái chung khi quyết định tạm đóng cửa sân khấu.

Nghệ sĩ Mỹ Uyên - “bà bầu” Sân khấu kịch 5B (TP. Hồ Chí Minh) mới đây cho biết, dù đơn vị còn lịch diễn 2 suất sau Tết Canh Tý với các tác phẩm Tiền là số 1Ảo @ thật, nhưng nhà hát vẫn quyết định tạm đóng cửa để phòng tránh nCoV. Theo nghệ sĩ Mỹ Uyên, bản thân chị cùng anh chị em nghệ sĩ, diễn viên, kỹ thuật buộc phải ngưng diễn, đó là ý thức của người nghệ sĩ dành cho khán giả, thay cho vận động kêu gọi tuyền truyền. “Đây là thời điểm chúng ta cùng nhau quyết tâm, cẩn thận phòng tránh cơn bão dịch do nCoV gây ra” - nghệ sĩ Mỹ Uyên chia sẻ.

Nhiều nghệ sĩ hoãn show diễn, tạm đóng cửa sân khấu thời gian này để phòng tránh nCoV.

Nhiều nghệ sĩ hoãn show diễn, tạm đóng cửa sân khấu thời gian này để phòng tránh nCoV.

Cùng quan điểm này, NSƯT Trịnh Kim Chi thông báo tạm đóng cửa sân khấu kịch Trịnh Kim Chi (quận 6, TP.HCM), chưa xác định thời gian mở cửa lại sân khấu vì tình hình bệnh dịch do nCoV đang khá phức tạp. Khi đưa ra quyết định tạm đóng cửa sân khấu, các nghệ sĩ, diễn viên của đơn vị cũng hiểu và thông cảm, đồng tình vì ai cũng đặt sức khỏe của mình cũng như khán giả lên hàng đầu. Trong khi đó, NSND Hồng Vân hiện đang quản lý hai sân khấu kịch tại TP.HCM cũng đã thông báo ngừng diễn từ 3 - 14/2 với lý do tương tự như các đơn vị trên.

Theo chia sẻ của NSND Hồng Vân, dịp Tết 2020, các sân khấu kịch của chị đã đem đến nhiều vở diễn chất lượng, được khán giả yêu thích và ủng hộ như: Bạch xà truyện, Ngẫm Kiều... Đặc biệt, vở Tám thần tài tiếp tục thể hiện được sức nóng của mình với khán phòng không còn chỗ trống. Mặc dù đang rất khả quan nhưng NSND Hồng Vân quyết định tạm đóng cửa sân khấu, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống của các nghệ sĩ. Nhưng giữa đại dịch, việc quan trọng nhất vẫn là sức khỏe nên các nghệ sĩ và ê-kíp hậu đài đều ủng hộ NSND Hồng Vân.

Cùng với các đơn vị kể trên, sân khấu cải lương Chí Linh - Vân Hà đã quyết định hủy suất Ngũ Hổ Bình Tây đã lên lịch, vé đã được bán rộng rãi tới khán giả. Trên trang facebook của sân khấu Chí Linh - Vân Hà đã đăng tải thông tin cáo lỗi: “Sân khấu Chí Linh - Vân Hà xin cáo lỗi cùng quý khán giả thân thương. Vì đại dịch Corona, vì sức khỏe cộng đồng, sân khấu Chí Linh - Vân Hà sẽ tạm ngưng diễn vở Ngũ Hổ Bình Tây. Vở diễn sẽ trở lại vào một ngày gần nhất khi được phép”. Điều đáng mừng vì không có khán giả nào thấy buồn phiền, trách móc sân khấu Chí Linh - Vân Hà mà thay vào đó là sự cảm thông và chia sẻ. Các khán giả đều đồng tình và cho rằng việc hủy diễn, tạm đóng cửa sân khấu của các đơn vị thời điểm này là rất cần thiết, tránh được việc tụ tập đông người, không để nCoV có cơ hội lây nhiễm tới cộng đồng.

Đến hủy show nhạc

Trước sự bùng phát của dịch viêm phổi do nCoV, hàng loạt ca sĩ cho biết đã hủy show thời điểm này. Ca sĩ Bích Phương vừa thông báo tạm dừng tổ chức live concert dự kiến diễn ra vào ngày 22/2. Mặc dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho show diễn này, muốn chia sẻ cùng khán giả bài hát mới, bản phối mới nhưng ca sĩ Bích Phương lùi thời điểm tổ chức vì cho rằng làm gì cũng phải có sức khỏe trước, không muốn mở bán vé trong tình trạng dịch bệnh như thế này, gây nguy hiểm cho mọi người. Không những thế, ca sĩ Bích Phương cũng gửi lời động viên, nhắc nhở đến khán giả của mình về việc giữ gìn sức khỏe giữa dịch Corona: “Tôi hy vọng mọi người biết giữ gìn sức khỏe bản thân, hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc người lạ, đeo khẩu trang, rửa tay sạch, làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tôi mong mọi người giữ gìn sức khỏe tốt”.

Ngoài Bích Phương, nhiều ca sĩ được công chúng biết đến và yêu mến như: Minh Quân, Ngọc Ký, Đan Trường, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà, Erik, Đức Phúc, Trung Quang... cũng vừa cho biết ngừng diễn một số show đã nhận trong thời gian này vì lo ngại nCoV. Thậm chí nhiều ca sĩ hủy rất nhiều show dù đã lên lịch nhiều tháng trước như ca sĩ Đan Trường, Lệ Quyên, Trung Quang, Hồ Ngọc Hà. Theo chia sẻ từ các ca sĩ, việc hủy show thời điểm nCoV đang diễn biến phức tạp là điều khó tránh thời gian này, bởi các cơ quan chức năng đã khuyến cáo không nên tụ tập đông người, tránh lây lan dịch bệnh. Các ca sĩ hoàn toàn ủng hộ chủ trương này, bởi không chỉ an toàn cho bản thân ca sĩ mà cả khán giả.

Để duy trì phong độ và lấp vào thời gian trống khi hủy show, nhiều ca sĩ cho biết sẽ đầu tư thu âm ca khúc, quay MV mới để sau khi hết dịch bệnh sẽ giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới phục vụ công chúng.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn