Lang ben có cần điều trị?

09-09-2014 10:16 | Tin nóng y tế

SKĐS - Thời gian gần đây tôi xuất hiện những đốm trắng trên tay, lưng, hay gây ngứa khi ra nắng hoặc đổ mồ hôi. Tôi rất lo những đốm này sẽ lan lên mặt.

Thời gian gần đây tôi xuất hiện những đốm trắng trên tay, lưng, hay gây ngứa khi ra nắng hoặc đổ mồ hôi. Tôi rất lo những đốm này sẽ lan lên mặt. Xin bác sĩ cho biết đây là biểu hiện bệnh gì và có cần phải điều trị không?

Huỳnh Thị Thư (Bến Tre)

Với những biểu hiện mà chị miêu tả trong thư thì chị có thể đã bị bệnh lang ben. Đây là bệnh về da thường gặp do nấm Pityrosporum Orbiculaire gây ra, bệnh biểu hiện là một đốm hay một mảng có màu trắng hay màu cà phê sữa, màu hồng…, có vảy mịn, cạo ra như phấn, bệnh ngứa ít hoặc có khi không ngứa, có cảm giác châm chích khi nóng rực, khi ra nắng đổ mồ hôi nhiều.

Mặc dù bệnh không gây đau nhức hay nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó làm cho người bệnh mất vẻ thẩm mỹ và không tự tin trong giao tiếp. Nguyên nhân phát bệnh do bị kích thích quá mức, khi phơi nắng nhiều hoặc khi môi trường không khí quá khô hoặc ẩm. Trên nước da trắng chúng thường đậm hơn; trên nước da sậm màu chúng thường sáng hơn, hơi nổi vẩy, có viền nổi bật. Khi phát hiện bệnh nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ lan rộng phát khắp cơ thể trở nên khó trị và có thể lây sang người khác.

Chị nên đi khám tại cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị sớm. Ngoài việc dùng thuốc bôi và uống theo hướng dẫn, cần phải vệ sinh than thể sạch sẽ, giặt quần áo, chăn màn, phơi chỗ có nhiều nắng… để diệt vi nấm.

Bác sĩ Nguyễn Phan Anh


Ý kiến của bạn