Lan tỏa giọt máu hiếm sẵn sàng phục vụ Tết

10-01-2020 07:11 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sáng 9/1/2020, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã diễn ra Ngày hội hiến máu với chủ đề “Festival Xuân tình nguyện”.

Vào thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, nhiều địa phương trong cả nước đều đang đối mặt với tình trạng khan hiếm máu điều trị do thiếu nguồn người hiến máu, đặc biệt là thiếu nhóm máu O, nhóm máu A. Ước tính cả nước cần 300.000 đơn vị máu trong dịp này; tuy nhiên, theo kế hoạch, lượng tiếp nhận nhiều nhất chỉ được khoảng 200.000 đơn vị.

Riêng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (HHTMTW) cần 80.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị trong 3 tháng (từ tháng 12/2019 - tháng 2/2020), trong đó nhóm máu O và nhóm máu A cần tổng cộng 50.000 đơn vị máu. Mặc dù nhiều sự kiện hiến máu đã và sẽ được Viện phối hợp với các đơn vị tổ chức như: Trái tim tình nguyện, Tết đoàn viên, Noel yêu thương, Tết hồng cho em, Tất niên hồng, Chủ nhật Đỏ và Lễ hội Xuân hồng (14 - 16/2) nhưng các lịch hiến máu vẫn còn thiếu khoảng 20.000 đơn vị so với nhu cầu.

Lan tỏa giọt máu hiếm sẵn sàng phục vụ TếtCác bạn trẻ, sinh viên tham gia hiến máu.

Đến từ sớm và sau khi đã trao những giọt máu “yêu thương”, sinh viên Nguyễn Thị Lan Anh (18 tuổi, Đại học Thương mại) chia sẻ: Thông qua chương trình của Viện trên facebook nên em biết và đến đây cùng nhóm bạn bè. Đây là lần hiến máu đầu tiên nên cũng thấy hơi lo lắng, hồi hộp nhưng bây giờ cảm thấy vui vì mình đã làm được việc có ý nghĩa.  Sau này, em sẽ tiếp tục tham gia nếu đủ sức khỏe, cân nặng...

Nói chuyện với một tình nguyện viên đang ân cần chăm sóc người vừa hiến máu tại bàn nghỉ thì được biết bạn này là Vũ Thị Bích Hiền (sinh viên Cao đẳng Sư phạm HN). Hiền cho biết mình là tình nguyện viên thuộc 1 trong 7 đội thuộc Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 8/5 và hôm nay đến đây để chỉ dẫn và hỗ trợ, chăm sóc người hiến máu... Đồng thời, Hiền cũng cho biết: Dù đang vào mùa thi và thực tập của sinh viên nhưng cũng cố gắng tham gia vì đây là hoạt động rất có ý nghĩa khi mình còn đang ở độ tuổi thanh xuân...

Được biết, “Festival Xuân tình nguyện” là sự kiện được tổ chức thường niên vào mỗi dịp gần Tết Nguyên đán từ năm 2016, là nơi để lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện chia sẻ với cộng đồng bằng chính những giọt máu hồng quý giá, giúp nhiều người bệnh có thể đón Tết đoàn viên bên gia đình. Năm nay, “Festival Xuân tình nguyện” diễn ra trong 2 ngày (mồng 9 và 10/1) và dự kiến, sự kiện này sẽ tiếp nhận khoảng 600 đơn vị máu, góp phần không nhỏ trong công tác phục vụ cấp cứu và dự phòng cho người bệnh trong thời điểm khan hiếm máu.


Bài, ảnh: Thanh Thủy
Ý kiến của bạn