Lần thứ 3 Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch

25-10-2017 14:26 | Thời sự
google news

SKĐS - Sáng nay, 25/10, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật Quy hoạch. Tại phiên thảo luận một số đại biểu cho rằng dự án vẫn còn một số quy định còn chưa cụ thể, vừa đá bóng vừa thổi còi như các quy định về nhiệm vụ lập quy hoạch Hội đồng thẩm định quy hoạch, mối quan hệ giữa các loại quy hoạch, thời kỳ quy hoạch... Đây là lần thứ 3 quốc hội cho ý kiến về dự án luật.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch

Trên cơ sở ý kiến của UBTVQH, Chính phủ đã tiếp thu, hoàn thiện và có báo cáo số 431/BC-CP ngày 13/10/2017 về dự án Luật Quy hoạch. UBTVQH đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch gồm 6 Chương, 72 Điều và 02 Phụ lục.

Có ý kiến cho rằng chưa có sự thống nhất giữa cấp quyết định hoặc phê duyệt quy hoạch và cấp quyết định hoặc phê duyệt nhiệm vụ chủ trương quy hoạch, nhất là nếu cấp quyết định hoặc phê duyệt quy hoạch không đồng ý với nội dung quy hoạch được trình khi phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp dưới.

Có đại biểu đề nghị phải có một cơ quan chuyên trách về quản lý quy hoạch nhưng không thay thế trách nhiệm bằng Hội đồng thẩm định như hiện nay. Phải quy định rất rõ trách nhiệm của cơ quan chuyên trách về quản lý quy hoạch là phải chịu trách nhiệm từ khâu xây dựng quy hoạch, tư vấn để người có trách nhiệm ký phê duyệt quy hoạch này.

Về vấn đề áp dụng phương pháp tích hợp trong công tác quy hoạch thay thế các biện pháp thủ công gây nên nhiều chồng chéo như hiện nay, một số đại biểu cho rằng cần có quy định cụ thể.

Nhiều ý kiến đã được UBTVQH tiếp thu và bổ sung để Luật Quy hoạch đi vào cuộc sống. Cụ thể như, tại Khoản 1, Điều 9 dự thảo Luật quy định chi phí lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố và điều chỉnh quy hoạch được sử dụng vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Tuy nhiên, theo quy định tạị các Điều 7, 8, 9 và 10 của Luật đầu tư công thì không có tiêu chí nào xác định hoạt động lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố và điều chỉnh quy hoạch thuộc các loại dự án đầu tư công. Do đó cần sửa đổi Luật đầu tư công để đảm bảo tính thống nhất và khả thi của quy định.

Vì vậy, trong khoảng thời gian 2 năm để hoàn thành trên 100 quy hoạch, bao gồm quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, chưa kể quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, phải tích hợp hàng ngàn quy hoạch vào các quy hoạch quy định tại Điều 5 là khó khả thi, chưa rõ nguồn lực cả về vốn và nhân lực là các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ quy hoạch cho các địa phương, các cơ quan. Nếu lập, thẩm định, phê duyệt không kịp mà các quy hoạch phải tích hợp đã hết hiệu lực thì cần có quy định để xử lý vấn đề này.

Bên cạnh đó, tại Phụ lục 2 của dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3 xác định có 32 luật cần sửa đổi để bảo đảm tính phù hợp với Luật quy hoạch. Qua rà soát sơ bộ hệ thống pháp luật hiện hành có liên quan đến nội dung quy hoạch cho thấy ngoài 32 luật trên vẫn còn nhiều điều, khoản có liên quan đến quy hoạch nhưng không được đề xuất sửa đổi, bổ sung, nhiều luật, pháp lệnh cũng có quy định về quy hoạch, trong đó có những luật quy định cả trách nhiệm lập phê duyệt quy hoạch.

Ngoài các nội dung nêu trên, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan rà soát tiếp thu, chỉnh lý về kỹ thuật văn bản, sắp xếp lại các nội dung cho phù hợp hơn. Ủy ban thường vụ Quốc hội xin báo cáo Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Theo dự kiến dự án Luật Quy hoạch sẽ được quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14.

Nhiều ý kiến cho rằng, về sửa đổi các Luật, pháp lệnh, cần trao đổi lấy ý kiến của các bộ, ngành chịu sự tác động trước khi quyết định bởi vì dưới góc độ quản lý ngành, các ngành có vấn đề chưa thực sự hợp lý và đề xuất sửa đổi mới đảm bảo tính hợp lý, khoa học và khả thi trong khi Luật Quy hoạch chưa có hiệu lực. Đồng thời, cần làm rõ thời gian có hiệu lực của Luật quy hoạch là từ ngày 1/1/2019 và trong giai đoạn này sẽ sửa đổi 32 luật hoặc nhiều hơn nữa, đến khi sửa đổi 32 hoặc nhiều hơn nữa các luật này để đáp ứng tình hình phát triển của đất nước thì đến lúc đó liệu Luật quy hoạch có còn phù hợp với những luật sửa đổi này không, lúc đó có sửa Luật quy hoạch không?


Trần Lâm
Ý kiến của bạn