Qua đó, truyện tranh Việt có thêm động lực để lấy lại vị thế và cạnh tranh sòng phẳng với các tác phẩm của nước ngoài lâu nay vốn thống lĩnh thị trường truyện tranh nước ta.
Thực tế từ lĩnh vực xuất bản cho thấy, truyện tranh Việt đang phải đứng trước sức ép cũng như sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những tác phẩm cùng thể loại của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... tại các cơ sở phát hành sách ở nước ta. Không thể phủ nhận, đối tượng chính của truyện tranh là các em nhỏ đã dành tình yêu, sự mến mộ với các bộ truyện tranh nổi tiếng của nước ngoài vì hình vẽ bắt mắt, câu chuyện nhẹ nhàng, hóm hỉnh nhưng bên trong luôn chứa đựng tính nhân văn, giáo dục và giúp các em nhỏ phát huy được trí tưởng tượng.
Truyện tranh Việt đang dần lấy lại vị thế khi nhiều tác phẩm có nội dung hấp dẫn, có tính giáo dục, hình vẽ bắt mắt...
Tuy nhiên, nếu nói truyện tranh Việt hoàn toàn thua kém trước truyện tranh nước ngoài có phần chủ quan vì nhiều tác phẩm “made in Việt Nam” gần đây đã có sức hút với bạn đọc. Mới đây, nhiều bạn đọc trẻ đã bị chinh phục bởi bộ truyện tranh Bad Luck của tác giả Nguyễn Huỳnh Bảo Châu. Mặc dù nét vẽ chưa thật sự sắc nét như các bộ manga nước ngoài song với cốt truyện độc đáo, vui nhộn Bad Luck hút bạn đọc trẻ tuổi. Bad Luck kể về cô học sinh An, được di truyền khả năng “nguyền rủa” từ bố và với tính cách nghịch ngợm, hồn nhiên An đã biến cả thế giới xung quanh thành những câu chuyện cười ra nước mắt. Điều thú vị là những câu chuyện hài của An đã vô tình tiết lộ các bí mật không tưởng thường được che giấu kỹ càng trong cuộc sống thường ngày của giới học sinh, khiến mọi người đều cảm thấy gần gũi, đồng cảm với cốt truyện và từ đó yêu thích bộ truyện này.
Trong làng truyện tranh Việt, Long Thần Tướng của nhóm tác giả Nguyễn Khánh Dương, Nguyễn Thành Phong và Nguyễn Mỹ Anh đã ra được hai tập cũng là tác phẩm được nhiều người chú ý, đánh giá cao. Bộ truyện tranh dã sử Long Thần Tướng tập trung quanh khoảng thời gian từ 1279 -1285, thời điểm diễn ra cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai. Đọc bộ truyện tranh này, độc giả sẽ hình dung được rõ nét những bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ với những hình ảnh về văn hóa, trang phục, bối cảnh xã hội và những cuộc chiến oai hùng của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, bộ tiểu thuyết Thành Kỳ Ý do một nhóm bạn trẻ trong nước thực hiện dựa trên hình thức crowdfunding (gây vốn cộng đồng) cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực của bạn đọc.
Thành Kỳ Ý là bộ tiểu thuyết kết hợp giữa nội dung dựa trên những sự kiện có thực trong lịch sử và những hình ảnh minh họa, phục dựng công phu với quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng. Lấy bối cảnh nước Đại Việt thế kỷ 15, triều đại Lê Sơ, Thành Kỳ Ý gồm 3 tập với đề tài lịch sử, tình yêu, xoay quanh về cuộc đời đầy biến động của những đứa trẻ được sinh ra mang số mệnh đặc biệt, gắn với những tranh đoạt xung quanh ngôi Thiên tử Đại Việt kèm với các hình vẽ minh họa thuần Việt được nghiên cứu kỹ lưỡng. Hoặc bộ truyện tranh Đất Rồng do nhóm Demensional Art thực hiện từng đoạt giải Đồng trong Giải thưởng truyện tranh Manga quốc tế lần thứ 6 do Bộ Ngoại giao Nhật Bản trao tặng được nhiều bạn trẻ nước ta yêu mến. Đất Rồng xoay quanh những cuộc phiêu lưu lạ lùng và hấp dẫn của nhóm bạn trẻ từ Hà Nội đi khắp mọi miền đất nước. Bằng hình thức trẻ trung, hiện đại, các thông điệp về tình yêu Hà Nội, tình yêu lịch sử dân tộc, Đất Rồng truyền tải một cách mềm mại, hiệu quả đến bạn đọc những thông điệp, tình yêu với Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung.
Không chỉ có các tác phẩm kể trên, nhiều bộ truyện tranh khai thác các câu chuyện thường ngày, các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, tình yêu, với kết cấu đơn giản, dễ hiểu, ngôn ngữ hoặc giàu cảm xúc hoặc đậm tính hài hước để người đọc dễ gần gũi, đồng cảm cũng đã được độc giả nước ta đón nhận. Tiêu biểu cho thể loại truyện tranh này phải kể đến Nhật ký Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng), Mật ngọt chết mèo (Đặng Ngọc Minh Trang), Truyện cực ngắn (Đào Quang Huy)... Ngoài ra, các bộ truyện tranh dành cho các em học sinh tiểu học, trung học như Thần đồng Đất Việt, Học sinh chân kinh, Việt Nam danh tác; Thần đồng Đất Việt - Hoàng Sa Trường Sa đã được các em nhỏ và các bậc phụ huynh đón nhận bởi đã giáo dục độc giả về tinh thần yêu nước.
Dù truyện tranh Việt vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục nhưng do nắm được thị hiếu độc giả, truyện tranh nước ta đã ngày càng đa dạng, phong phú về thể loại, từ hài hước, lãng mạn đến trinh thám, ly kỳ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Đáng mừng hơn nữa, nhiều bộ truyện tranh thuần Việt về đề tài dã sử, lịch sử cũng được khai thác cho thấy sự đầu tư công sức nghiên cứu, tìm tòi của các tác giả, nhóm tác giả để đem đến cho công chúng những tác phẩm chất lượng và giàu giá trị nhất.