Làn gió mát từ gameshow giải trí

08-11-2019 08:19 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Mặc dù gameshow giải trí ở nước ta đang bão hòa, tuy nhiên, một số chương trình với cách làm mới lạ và không chiêu trò đã tạo được sức hút với người xem. Điều này góp phần đưa một số thể loại gameshow dần lấy lại chỗ đứng khi loại hình giải trí này không ngừng nở rộ tại Việt Nam thời gian qua.

Không khó để kể ra nhiều gameshow âm nhạc đã được thực hiện ở Việt Nam, tiêu biểu có Giọng hát Việt, Song ca cùng bolero, Mặt nạ ngôi sao, Ca sĩ bí ẩn, Giọng ải giọng ai... Tuy nhiên, đa số các chương trình có cách làm na ná nhau, tính giải trí có thừa nhưng lại thiếu chất, cài cắm chiêu trò. Chính vì yếu tố “một màu” và chất lượng chưa cao nên nhiều gameshow dần rơi vào quên lãng, tỉ lệ người xem giảm dần theo từng mùa và có không ít gameshow “đứt gánh giữa đường” vì không hút được quảng cáo. Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, thực trạng gameshow âm nhạc ở nước ta bão hòa còn xuất phát từ sự “làng nhàng”. Không khó để nhận ra vòng luẩn quẩn không lối thoát của các gameshow ca nhạc hiện nay: chương trình không hấp dẫn - khán giả không quan tâm - doanh nghiệp không tài trợ, quảng cáo kém - chương trình ngày càng kém chất lượng. Trong bối cảnh đó, một số nhà sản xuất đã nỗ lực để tạo ra gameshow mới lạ để kéo công chúng về phía mình.

Hiện tại, gameshow Sàn chiến giọng hát với sự tham gia của “ban đấu giá” gồm NSƯT Kim Tử Long, NSND Hồng Vân, danh hài Chí Tài, Hồng Đào, ca sĩ Dương Triệu Vũ và các khách mời hàng tuần đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau đang được khán giả xem truyền hình yêu mến. So với nhiều gameshow âm nhạc đã, đang có ở nước ta, Sàn chiến giọng hát có cách làm mới lạ. Mỗi số phát sóng có người đấu giá là các nhân vật nổi tiếng hoạt động trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Các nghệ sĩ được tặng số vốn ban đầu là 30 triệu đồng để tham gia đấu giá 4 giọng hát là ca sĩ chuyên nghiệp, bán chuyên hay các khán giả yêu thích ca hát. Ngoài ra, 100 khán giả trường quay trực tiếp bình chọn các giọng ca này, yếu tố quyết định ai sẽ là người chiến thắng. Chương trình trải qua 4 vòng đấu giá với thời gian đấu giá mỗi phiên giảm dần từ 90 giây, 60 giây, 30 giây và 15 giây. Người chơi sẽ đấu giá trước khi thí sinh trình bày phần dự thi của mình và sau đó, chờ đợi phần chấm điểm của 100 khán giả trường quay.

Làn gió mát từ gameshow giải tríSàn chiến giọng hát - gameshow âm nhạc nhận được sự quan tâm và yêu mến của khán giả.

Vẫn đảm bảo tính chuyên môn cao và cả tính giải trí, kịch tính, điểm đặc biệt nhất của Sàn chiến giọng hát chính là những màn đấu giá gay cấn giữa các người đấu giá cũng như phần tranh luận, trò chuyện cùng các thí sinh. Trước mỗi phần dự thi của các thí sinh, chương trình sẽ đưa ra 3 dữ kiện liên quan đến thí sinh đó để “ban đấu giá” trổ tài phán đoán, phỏng đoán, suy đoán và cả võ đoán của mình. Các dữ liệu được đưa ra đều vô cùng bất ngờ, tưởng chừng không liên quan đến thí sinh và lúc này, trí tưởng tượng của người đấu giá sẽ buộc họ phải xâu chuỗi chúng lại để đưa ra nhận định về người chơi. Điểm thú vị không kém, trong quá trình, người đấu giá tranh luận, thí sinh chỉ được biểu hiện cảm xúc của mình, không đồng ý hay phủ nhận những đánh giá đó. Gameshow này thời gian qua đã đem đến cho khán giả nhiều giọng ca đẹp, đồng thời là những câu chuyện đầy cảm xúc từ thí sinh cũng như những tiếng cười từ các khách mời đấu giá.

Bên cạnh đó, gameshow Đấu trường võ nhạc với dàn giám khảo gồm diễn viên, chuyên gia võ thuật Hollywood gốc Việt Gemma Nguyễn, siêu mẫu Minh Tú, biên đạo múa John Huy Trần cũng được đánh giá là show truyền hình thực tế mới lạ, hấp dẫn tại Việt Nam. Không như những gameshow khác, Đấu trường võ nhạc không chỉ có những bài võ thông thường đến từ các đội chơi chuyên và không chuyên, các thành viên sẽ thể hiện những động tác võ, kết hợp tinh tế với những bước nhảy trên nền nhạc lôi cuốn. Tại chương trình, tinh hoa của võ thuật sẽ kết hợp cùng sự tươi trẻ của âm nhạc hiện đại. Tất cả cùng đan xen, hòa quyện để tạo nên những sân khấu võ nhạc hoành tráng, thăng hoa.

Mùa đầu tiên, Đấu trường võ nhạc đã đem đến vô số màn trình diễn gay cấn, hấp dẫn, đầy sáng tạo làm mãn nhãn người xem, cũng như khơi dậy niềm tự hào về võ thuật dân tộc nơi khán giả. Đặc biệt, nhóm “Người Anh Em” giành ngôi quán quân mùa đầu tiên đã để lại ấn tượng với khán giả. Đạo diễn Lê Thanh Sơn cho biết, trong đêm chung kết, “Người Anh Em” đã khắc họa đầy thành công hình ảnh những con người bất khuất, kiên cường trước điều kiện thiên nhiên gió bão khắc nghiệt. Trên nền nhạc Two step from hell nổi tiếng, nhóm đã đem đến một tiết mục ấn tượng về phần nhìn lẫn phần nghe khi liên tục phô diễn kỹ thuật điêu luyện của Taekwondo, những pha nhào lộn, cú đá bản gỗ trên không, đặc biệt là chiêu dùng tay công phá những bản gỗ cực dày khiến ban giám khảo và khán giả liên tục ngỡ ngàng.

Thực tế trên cho thấy, nếu các gameshow giải trí nói chung, âm nhạc ở nước ta đảm bảo các yếu tố sạch sẽ, cách làm mới lạ, nói không với chiêu trò sẽ được khán giả đón nhận và yêu mến. Ngược lại, nếu làm theo kiểu ăn xổi, thiếu tính sáng tạo thì gameshow đó sẽ chết yểu và bị khán giả quay lưng.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn