Lần đầu tiên trên thế giới phẫu thuật cấy ghép xương tai giữa

19-03-2019 09:31 | Quốc tế

SKĐS - Các bác sĩ Nam Phi vừa thực hiện ca ghép xương tai giữa đầu tiên trên thế giới có sử dụng công nghệ in 3D. Kỹ thuật này có thể mở đường cứu những người mất thính lực do dị tật bẩm sinh, nhiễm trùng, chấn thương hoặc mắc các bệnh chuyển hóa.

Các bác sĩ Bệnh viện Biko Academic Hospital thuộc Đại học Pretoria cho biết, ca phẫu thuật được tiến hành trên một bệnh nhân 35 tuổi bị vỡ xương tai giữa sau khi anh này bị điếc do hậu quả của một tai nạn ô tô trước đây. Các bác sĩ đã thay xương búa, đe và 1 xương được coi là nhỏ nhất trong cơ thể, cấu tạo trong tai bằng các miếng titan có hình dạng tương tự được sản xuất bằng máy in 3D.

Giáo sư y khoa Mashudu Tshifularo của Đại học Pretoria cho biết: "Công nghệ 3-D đang cho phép chúng tôi làm những việc mà chúng tôi chưa bao giờ nghĩ là có thể”. Đây là ca ghép xương tai giữa đầu tiên trên thế giới có sử dụng công nghệ in 3D để tạo xương ghép.

GS. Tshifularo nói: "Bằng cách chỉ thay thế các xương không hoạt động đúng, mang lại ít nguy cơ hơn đáng kể so với các bộ phận cấy ghép khác". Đây cũng sẽ là kỹ thuật giúp cho những người mất thính lực bắt nguồn từ vấn đề về tai giữa  do dị tật bẩm sinh, nhiễm trùng, chấn thương có cơ hội lấy lại thính lực.

Bộ trưởng Y tế Aaron Motsoaledi cam kết sẽ  "làm mọi việc trong khả năng để hỗ trợ và huy động các nguồn lực ... cho sự phát triển của kỹ thuật mới trong y học".


Hải Yến
Ý kiến của bạn