Lần đầu tiên tại Việt Nam có thiết bị hỗ trợ điều trị ung thư bằng tăng nhiệt 3D

28-08-2019 20:22 | Tin nóng y tế

SKĐS - Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Việt Nam là quốc gia thứ 5 trên thế giới và đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu công nghệ hỗ trợ điều trị ung thư bằng tăng nhiệt Pyrexar. Thiết bị được đặt tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa, BV đa khoa Xanh Pôn.

Chiều 28/8, Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khai trương máy Pyrexar tăng nhiệt hỗ trợ điều trị ung thư và máy cộng hưởng từ. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Thứ trưởng Bộ Y tế TS. Trương Quốc Cường.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên thế giới có khoảng 40 quốc gia sở hữu công nghệ này, tuy nhiên  35 nước là loại  máy 2D, và Việt Nam là một trong 5 quốc gia  sở hữu thiết bị 3D.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

“Trong những năm qua, ngành y tế Hà Nội  đã hợp tác chặt chẽ với các trung tâm nghiên cứu khoa học, tập đoàn lớn trên thế giới cập nhật quy trình khám chữa bệnh, các công nghệ mới để bổ sung vào  công nghệ mới,  quy trình khám chữa bệnh nhằm  phục vụ người dân Hà Nội”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Giám đốc BV đa khoa Xanh Pôn TS. Nguyễn Đình Hưng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội đón tiếp gần 13.000 lượt khám ngoại trú, trên 1600 bệnh nhân điều trị nội trú và gần 1.500 trường hợp phẫu thuật tại trung tâm.

Giám đốc BV đa khoa Xanh Pôn TS. Nguyễn Đình Hưng

Theo TS Nguyễn Đình Hưng, kỹ thuật điều trị ung thư bằng phương pháp tăng nhiệt khối u sử dụng sóng điện từ hội tụ không xâm lấn (Hyperthermia) là một phương pháp điều trị cục bộ nghĩa là năng lượng nhiệt truyền tải vào cơ thể bệnh nhân chỉ có thể tác động cục bộ trên khối u.  Khối u được làm nóng đến nhiệt độ từ 40-450C trong một khoảng thời gian nhất định, chọn lọc, không tăng độc tính. Mục tiêu lâm sàng của điều trị ung thư siêu nhiệt là tạo ra đủ nhiệt để tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm hỏng tế bào bình thường và để tăng hiệu quả của xạ trị.

Hiện  Bộ Y tế đã  hỗ trợ  ngành y tế  Hà Nội bổ sung thêm  1 quy trình  khám chữa bệnh mới với công nghệ hiện đại.  Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết,  hiện thành phố Hà Nội đang tiếp tục đàm phán với một số tập đoàn, trung tâm nghiên cứu khoa học lớn trên thế giới tiếp tục chuyển giao, đưa  các công nghệ tiên tiến trên thế giới về Hà Nội  để phục vụ người dân thủ đô, nhằm  nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của ngành y Hà Nội.

Trong thời gian tới, công nghệ  này  sẽ chính thức  được đưa vào khám chữa bệnh cho người dân Hà Nội.

Cắt băng khai trương máy hỗ trợ điều trị ung thư

Công nghệ mới có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều loại ung thư

BS Đinh Trung Thành, Khoa chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội cho biết, ung  thư  là căn bệnh thường  được chỉ định điều trị đa mô thức như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật…  Công nghệ này sẽ  tăng hiệu  quả của quá trình hóa xạ trị, làm cho thuốc điều trị ung thư sẽ hấp thụ nhiều hơn vào tế bào ung thư, đồng thời kích hoạt  hệ miễn dịch - tế bào lympho T  đến tiêu diệt tế bào ung thư theo cơ chế tự miễn.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tham quan thiết bị đầu tiên hỗ trợ điều trị ung thư  tại Việt Nam

BS Thành cho biết, theo các nghiên cứu trên thế giới, công nghệ này có thể làm tăng hiệu quả của hóa trị và xạ trị lên 20-30% so với diều trị truyền thống. Công nghệ giúp hỗ trợ điều trị nhiều loại ung thư, các khối u  ở tạng nông như các loại sarcoma ngoài da, chi,  điều trị các khối u ở vùng đầu mặt cổ, các khối u ở vùng tạng chậu hông, bụng chậu như u cổ tử cung, u bàng quang, u tiền liệt tuyến, u trực tràng và các khối u tái phát gây di căn phúc mạc….

Với công nghệ  mới và hiện đại  này, bệnh nhân ung thư sẽ có thêm  cơ hôi được điều trị bệnh hiệu quả. Và nếu  việc điều trị bằng công nghệ  này được tích hợp vào hệ thống bảo hiểm sẽ giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân.


Hải Yến
Ý kiến của bạn