Đến hẹn lại lên, giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam (Vietnam Offroad Cup (VOC) 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày 27-29/10 tại Đồng Mô, Hà Nội (nơi vốn được coi là "thánh địa offroad" của Việt Nam.
Mùa giải này ban tổ chức sẽ không triển khai bài thi đêm Adventure, một trong những ấn tượng của các mùa giải đua xe địa hình trước đây. (Ảnh BTC)
Đường đua vượt chướng ngại vật được thiết kế cho 2 hạng nâng cao, mở rộng, đây là bài có độ khó nhất ở các mùa giải. Khi 2 tay đua xuất phát vượt qua chướng ngại vật là 2 ống bê tông cao khoảng 2 mét sau đó vượt qua các hố sâu trước khi quay đầu ở dưới 1 khu vực thung lũng sau đó trở về đích và cũng là điểm xuất phát. (Trong ảnh: Các tay đua thực hiện chướng ngại vật ở mùa giải đua xe địa hình năm 2022).
Nét mới tại giải năm 2023 là hạng thi đấu có đường thi riêng, kéo dài quãng đường thi đấu. Ở đường bán tải nâng cao, các tay lái sẽ được đối đầu những thử thách đòi hỏi nhiều sức mạnh, sự khéo léo và tốc độ. Với 87 đội đua tham gia 4 hạng thi đấu bao gồm: cơ bản, bán tải nâng cao, SUV nâng cao và mở rộng. (Ảnh BTC).
Các đường thi năm nay được thiết kế mới, trong đó có 5/15 đường đua là mới hoàn toàn. Thiết kế các đường đua theo hướng kéo dài quãng đường thi đấu, mở thêm đường thi với sự khác biệt khoảng 30-40% so với những năm trước. Điều này đảm bảo tính kế thừa nhưng vẫn giúp tạo ra tính bất ngờ trong các bài thi.
Ở đường 15 (Rally), đây là bài thi các tay đua phải vượt qua một con đường mòn xuyên cánh rừng keo có chiều dài khoảng 5km. Được mô phỏng theo thể thức Rally dựa vào đường mòn tự nhiên trong rừng. Các tay đua sẽ xuất phát chạy đến điểm check point và quay về đích (bài thi sẽ áp dụng cho 2 hạng Bán Tải Nâng Cao và Cơ Bản).
Các đường đua trong giải đua xe địa hình năm 2023.
Đường 1 và 2 (đường đua đôi địa hình): Với chiều dài gần 1km cho mỗi bên và tất cả các hạng đều tham gia 2 đường này đã nói lên sự hấp dẫn của nó (đường 1, 2 dành cho tất cả các hạng).
Đường 3 (đa địa hình tốc độ): Phát huy sự phấn khích của năm 2022 ở đường đua số 3 năm nay đường đua có cải tiến đảo chiều đường đua và thiết kế kéo dài khu vực trên đồi nhằm tăng tính hấp dẫn cho tay đua và khán giả (Cơ bản và Bán tải nâng cao).
Đường 4 (vượt khe suối cạn): Được thiết kế mới hoàn toàn cho mùa giải 2023. Dựa vào địa hình tự nhiên, năm nay nước cạn dẫn đến lần đầu tiên từ năm 2009, 2010 các tay đua được quay lại thung lũng này. Xe đua xuất phát ở trên 1 khu vực đồi đất cao di chuyển xuống lòng khe suối cạn, leo lên đồi đất đối diện băng qua 1 khu vực rừng cây sau đó băng qua lượt 2 để quay về đích (Mở rộng).
Đường 5 (dốc tử thần): Đây là một trong 2 đường đua có độ khó cao nhất của giải, các xe đua sẽ phải đi xuống một đường dốc cao xuống hố bùn dài sau đó quay đầu ở một hố chữ V với độ sâu 2.5m và vuông 90 độ. Để về được đích các tay đua sẽ phải vượt qua các hố nghiêng, hố bùn dài và một dốc đứng với một khúc cua ở ngang dốc, đây là một điểm thách thức mới về kỹ thuật tời lên dốc với các vận động viên và khán giả cũng sẽ được trải nghiệm những pha xử lý kỹ thuật đẹp mắt (Mở Rộng).
Đường 6 (vượt chướng ngại vật): Đây là bài có độ khó nhất giải khi 2 tay đua xuất phát vượt qua chướng ngại vật là 2 ống bê tông cao khoảng 2 mét sau đó vượt qua các hố sâu trước khi quay đầu ở dưới 1 khu vực thung lũng sau đó trở về đích và cũng là điểm xuất phát (Nâng cao và Mở rộng).
Đường 7 (Gymkhana): Đường đua được thiết kế trên nền bề mặt phẳng, tại đây các tay đua cần có kỹ năng di chuyển nhanh và khéo léo trên đường hẹp tương tự như các kỹ thuật đua Gymkhana (Cơ bản).
Đường 8 (Đường đua bò mới): Bài thi mô phỏng lại tương tự nền đường của đường "Đua Bò" trước đây. Bài thi được kết nối với nhau bởi 2 hình Elip tạo ra hình dạng như số 8, bề mặt đường sẽ được hạ thấp xuống khoảng 50cm và đổ nước để tạo ra bề mặt lầy lội (đường đua dành cho tất cả các hạng).
Đường 9 (Cầu gỗ và dốc nghiêng): Đường đua này kết hợp 2 kỹ năng vượt cầu gỗ và đi dốc nghiêng lên xuống liên tục. Sự kết hợp này tạo ra một đường đua có rất nhiều chướng ngại vật vì thế hấp dẫn người xem. Ngoài ra năm nay đường đua sẽ được kéo dài thêm để tăng tính hấp dẫn cho các tay đua (Cơ Bản; Bán tải nâng Cao và Nâng cao).
Đường 10 (Lòng suối cạn): Đây là một trong những đường đua làm nên thương hiệu của giải PVOil VOC với cung đường đua được thiết kế đi dưới lòng suối cạn. Các tay đua phải di chuyển dưới lòng suối lầy lội sau đó di chuyển lên thành đất cao rồi lại cắt ngang qua suối cạn trước khi quay lại lòng suối và về đích (Mở rộng).
Đường 11 (Xuyên rừng): Các tay đua sẽ có một trải nghiệm hấp dẫn khi đi xuyên qua một rừng cây rậm và phải cắt qua một dòng suối cạn (Nâng cao và Bán tải nâng cao).
Đường 12 (Leo núi đất): Ngay từ điểm xuất phát, các tay đua đã phải tời xe lên một vách đất rất cao, sau đó di chuyển xuyên một cánh rừng và vượt qua một số địa hình hiểm trở trước khi quay xuống dưới chân đồi và về đích (Nâng cao và Mở rộng).
Đường 13 (Vượt đầm lầy): Ở bài thi này các tay đua phải di chuyển xuống một bãi đất bùn, bài thi không căng dây mà chỉ ngăn hạn chế những khu vực không được đi, vì vậy các tay đua thỏa sức sáng tạo tìm ra đường riêng cho đội của mình (Mở rộng và Nâng cao).
Đường 14: (Ra đảo): Được thiết kế trên nền 1 bài thi Adventure cũ, đường đua là 1 bãi lầy các tay đua phải vượt qua bãi lầy sang đảo, chạy vòng qua 1 hố nước sau đó vượt lại bãi lầy đó về đích. Đây là dạng bài thi cắm giới hạn đường và không căng dây với mục đích tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho các vận động viên hoàn thành bài thi 1 cách tốt nhất mà không bị ảnh hưởng bởi các xe đi trước quá nhiều (Bán Tải Nâng Cao).
Ngoài các nội dung thi đấu, giải đua xe địa hình còn có nhiều sự kiện bên lề khác như trình diễn drift trong buổi sáng khai mạc giải đấu (từ 7h30 ngày 28/10); trình diễn dù lượn động cơ từ câu lạc bộ dù lượn Sky Rider; khán giả đi thử off road tại các đường thi với sự hỗ trợ của các hãng xe,...
Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOil Cup 2023 thay đổi để duy trì vị thế trong một năm có các sự kiện thi đấu xe thể thao nhiều nhất từ trước tới nay.