Nếu nhắc đến giọng hát thính phòng và opera nổi trội trong làng âm nhạc hiện nay, không thể không nhắc tới ca sĩ Lan Anh. Một cô gái xinh xắn sở hữu giọng ca trong vắt, có thể ngân ở những quãng cao nhất, từng đoạt giải nhì Cuộc thi giọng hát hay Hà Nội năm 1997, giữa lúc mà thị hiếu âm nhạc nghiêng về nhạc trẻ, dễ kiếm tiền, nhưng Lan Anh lại theo đuổi dòng nhạc kén người nghe. Năm 2000, Lan Anh đã đoạt giải nhất Cuộc thi hát thính phòng và nhạc kịch chuyên nghiệp toàn quốc. Lúc đấy thì nhiều người nhận xét: nên như thế để không lãng phí một giọng hát thiên phú.
Tuy được thừa nhận là một trong những giọng soprano (nữ cao) xuất sắc nhất hiện nay, nhưng hình ảnh Lan Anh suốt 10 năm qua gần như là bình bình, chỉ tạo được ấn tượng với một đối tượng khán giả hẹp. Sở hữu một giọng hát sang trọng và đẹp, nhưng Lan Anh cũng chưa thể tạo ra được thế đứng vững vàng cho mình, tuy vậy cô vẫn quyết không đổi gu để thành một ngôi sao thị trường mà nhiều ca sĩ, dù tài năng kém hơn vẫn làm được.
Thực ra, cũng không phải đã không có lúc Lan Anh băn khoăn về sự lựa chọn dòng nhạc của mình. Ngoài khả năng thành công với những ca khúc trong sáng, bay bổng của dòng ca khúc cách mạng và những aria, ca khúc nghệ thuật kinh điển thế giới đòi hỏi một giọng nữ cao, sang trọng, xử lý kỹ thuật mà không phải ca sĩ nào cũng có được, Lan Anh vẫn có thể đằm thắm, trẻ trung và bốc lửa trong những ca khúc nhạc trẻ. Đã có nhiều khán giả từng nghe Bóng cây Kơnia, Bài ca hy vọng, Tiếng đàn Ta Lư, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó, Người Hà Nội, Làng tôi... sinh mê đắm giọng ca Lan Anh bởi nó hợp với gu thưởng thức của họ. Nghe Lan Anh đắm mình trong những ca khúc vượt thời gian của âm nhạc Việt Nam, chợt thấy nhớ đến những giọng ca quí hiếm lừng lẫy một thời: nghệ sĩ nhân dân Tường Vy, cố nghệ sĩ nhân dân Lê Dung và nhiều người nói: có thể xếp Lan Anh vào hàng hậu duệ của những giọng ca vàng này. Nhiều người thầm tiếc cho Lan Anh bởi một giọng ca trời phú đẹp như vậy, được học hành bài bản như vậy, đã giành hai giải thưởng cao, vậy mà trong suốt một khoảng thời gian không phải là ngắn với nghiệp ca hát lại chưa tìm được một chỗ đứng xứng đáng với giọng hát của mình.
Vẫn biết những dịp lễ hội quan trọng, những chương trình nghệ thuật lớn không thể thiếu vắng những giọng ca chuẩn để hát những ca khúc hào sảng ca ngợi tổ quốc, ca ngợi non sông đất nước, ca ngợi những công trình vĩ đại của con người trong sự nghiệp dựng xây đất nước như Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Lan Anh, Anh Thơ... và để giữ được điều đó, họ buộc không thể xuống thang để thành sao thị trường. Nhưng mỗi người chỉ có một sự lựa chọn, không ai được tất cả, chắc Lan Anh cũng hiểu và bằng lòng với điều đó. Dẫu sao thì cho tới thời điểm này, Lan Anh đã tạo được dấu ấn sâu đậm ở những ca khúc cách mạng với giai điệu trong sáng, ca từ đẹp như Bóng cây Kơnia, Bài ca hy vọng, Tiếng đàn Ta Lư... Dù là một trong số ít ca sĩ đỗ điểm cao dòng nhạc thính phòng, nhưng Lan Anh đã không đến với khán giả bằng sự khô cứng của kỹ thuật, của những cái đã học mà Lan Anh đã biết tìm cách biểu diễn trước công chúng một cách giản dị. Album đầu tiên Bài ca hy vọng giới thiệu 12 ca khúc cách mạng đã khẳng định một sức bật ghê gớm mà khán giả mong đợi ở giọng hát của Lan Anh.
Thế nhưng kể từ album đầu tiên phát hành năm 2004, đến tháng 2/2009 này Lan Anh mới cho ra mắt CD - VCD thứ 2 Hãy yêu nhau đi - một sản phẩm độc đáo kết hợp giữa nhạc thính phòng và nhạc pop. Vẫn giọng soprano, cách luyến láy khá quyến rũ, Lan Anh điêu luyện hơn rất nhiều với những ca khúc trữ tình chủ đề tình yêu. Có người ngỡ rằng Lan Anh đã chuyển gu âm nhạc? Nhưng quan điểm của Lan Anh rất rõ ràng: tạm dừng những đề tài, những ca khúc quá quen thuộc vốn đã gắn với tên tuổi của mình để hướng tới những đề tài mới có hơi thở gần với đời sống hiện tại - đó là chủ đề tình yêu và cuộc sống. Vẫn là những bài hát cũ mà nhiều ca sĩ đã hát thành công như Trăng chiều, Lá thu của Đặng Hữu Phúc, Hãy yêu nhau đi của Trịnh Công Sơn, Ai về sông Tương của Thông Đạt, Khúc giao mùa của Trần Mạnh Hùng... nhưng Lan Anh đã tìm cách xử lý mới: vừa mang phong cách cổ điển - thế mạnh của giọng hát Lan Anh, lại vừa mang phong cách pop trẻ trung, nghĩa là hát những bài hát cũ với cảm xúc và sự lãng mạn của thế hệ trẻ đương đại, gần với khán giả hơn, nhưng vẫn mang tính nghệ thuật cao chứ không thị trường hóa đến mức dễ dãi.
Có thể đây là một sự thể nghiệm mới của Lan Anh để mang phong cách cổ điển đến gần với khán giả trẻ, vì thế phần âm nhạc được làm rất kỹ lưỡng, kết hợp đầy tinh tế giữa nhạc giao hưởng và nhạc nhẹ (semi classic), một sản phẩm vốn đang ít người làm hiện nay ở Việt Nam. Nhưng đây cũng là một cái khó cho những người làm vì vừa phải đảm bảo sự sang trọng, lại vừa phải hợp với thị hiếu của giới trẻ.
Phải thế chăng mà ở CD - VCD này có sự kết hợp tưởng như khập khiễng giữa giọng hát thính phòng Lan Anh với ca sĩ dòng nhạc nhẹ Tấn Minh. Lan Anh bảo rằng ở Và tình yêu (nhạc nước ngoài) và Hãy yêu nhau đi (Trịnh Công Sơn) song ca cùng ca sĩ Tấn Minh, cô đã hát với hơi thở mới, tìm được sự hài hòa với giọng hát truyền cảm của ca sĩ Tấn Minh.
5 năm tích lũy kinh nghiệm (tính từ khi ra album đầu tiên), với Hãy yêu nhau đi - Lan Anh đã biết cách làm mới mình trong mắt khán giả. Cơ hội thì luôn luôn còn ở phía trước, khó khăn với mỗi người là một sự thử thách. Để vươn tới đỉnh cao của nó phải hy sinh rất nhiều và chúng ta sẽ chờ đợi sự thành công của Lan Anh trong việc chinh phục đỉnh cao của âm nhạc.
Lan Hương