Trong vòng một tuần qua xảy ra 2 tai nạn máy bay thảm khốc: MH17 của Malaysia bị bắn hạ ở Ukraine (17.7) và ATR 72 (số hiệu GE222) của Đài Loan rơi do thời tiết xấu (23.7). Chỉ vụ tai nạn thứ 2 có người sống sót. Câu hỏi đặt ra, làm thế nào để sống sót khi máy bay rơi?
Chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay
Theo Daily Mail, một nghiên cứu của ĐH Greenwich (Anh) cho kết quả, những hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 đến thứ 5 tính từ hàng ghế sát lối thoát hiểm ra cánh máy bay có cơ hội thoát hiểm lớn hơn các vị trí khác. Các hành khách ngồi từ hàng ghế thứ 6 trở đi tính từ lối thoát hiểm, cơ hội sống sót là rất thấp, đặc biệt là trong các vụ hỏa hoạn.
Trong vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không quốc gia Mỹ (AA) năm 1995 tại Colombia khiến 159 người thiệt mạng, bốn người còn sống sót cũng là ngồi ở vị trí của cánh máy bay.
Cho tới gần đây, nhiều người vẫn cho rằng hành khách có nhiều khả năng sống sót trong tai nạn máy bay là những người ngồi càng gần phía đuôi máy bay càng tốt. Lập luận này được củng cố sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất thế giới xảy ra năm 1985 tại Nhật Bản. 520 hành khác thiệt mạng sau khi chiếc Boeing 747 đâm vào núi. Bốn hành khách cao số thoát nạn đều ngồi ở phía đuôi máy bay.
Bức ảnh trên mô tả rõ nhất những hành khách có tỷ lệ sống sót cao nhất là: Ngồi gần cửa thoát hiểm (đầu, giữa hoặc cuối máy bay đều có cửa thoát hiểm); Ngồi ở khoang VIP trên cùng; Ngồi gần lối đi.
Tuy nhiên, trong 2 vị trí là ngồi ghế đầu (ghế VIP) và ghế cuối cùng của máy bay thì vị trí nào an toàn hơn nữa? Một nghiên cứu cho thấy: ghế cuối là chỗ an toàn hơn cả ghế đầu dù cà 2 đều gần cửa thoát hiểm.
Lý do là, ghế đầu là ghế gần phần đầu máy bay, nếu nếu có va chạm trực diện thì phần đầu là phần nguy hiểm nhất (đâm vào núi hoặc 2 máy bay đâm nhau chẳng hạn). Do đó, ghế cuối cùng là vị trí an toàn hàng đầu trong các chuyến bay.
Làm thế nào để sống sót trong tai nạn máy bay?
Theo tờ Daily Mail, các nhà khoa học ở đại học Greenwich (Anh) đã ngiên cứu khoảng 2.000 người may mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới và phát hiện ra, có nhiều khả năng sống sót trong các vụ tai nạn máy bay. Cũng theo nghiên cứu này, 1/3 những người thiệt mạng do rơi máy bay (chủ yếu là do ngạt khói và cháy) đáng lẽ có thể sống sót nếu thực hiện đúng các chỉ dẫn đề phòng.
Sau vụ tai nạn Boeing 737 bị cháy trên đường băng tại sân bay Manchester (Anh) hồi năm 1985 khiến 55 người thiệt mạng, tất cả các máy bay phải trải qua cuộc thử nghiệm về sơ tán hành khách và phải bảo đảm rằng tất cả mọi người có thể thoát khỏi máy bay trong vòng 90 giây với một nửa số cửa thoát hiểm.
Trong những trường hợp khẩn cấp nên đặt chân thẳng trên sàn máy bay và đặt hành lý xách tay phía dưới ghế ngồi phía trước để tạo thành một cái đệm giảm va đập chân với ghế. Nếu có thể, hãy thực hiện những biện pháp bảo vệ bổ sung cho phần đầu và đảm bảo không để vật cứng nhọn trong người như một chiếc bút chẳng hạn. Hãy giữ vững tư thế an toàn cho tới khi máy bay dừng hẳn.
Lửa là nguyên nhân chính gây chết người trong các tai nạn máy bay nhưng khói còn nghiêm trọng hơn. Chỉ cần hít phải khói trong giây lát cũng có thể khiến hành khách bị bất tỉnh. Do đó, trong tình huống khẩn cấp, phải tìm mọi thứ có thể làm ướt để che mũi và miệng, như khăn mù xoa hoặc miếng vải lót ghế phía sau đầu. Nếu không có sẵn nước, thậm chí, hãy dùng nước tiểu để làm ướt chúng.
Theo một nghiên cứu, mọi người thường có những hành động khác thường sau khi tai nạn máy bay xảy ra. Một trong những việc đó là cố gắng vơ lấy tất cả tư trang. Tuy nhiên, điều tối quan trọng là hãy từ bỏ tư trang, hành lý vì bạn sẽ không có đủ thời gian để lấy chúng. Việc mang theo tư trang sẽ làm bạn và người khác bị chậm khi thoát ra ngoài. Ngoài ra, cần để hai tay không phải vướng bận gì để có thể rảnh tay dỡ bỏ chướng ngại vật khi chạy hoặc che mũi và miệng tránh ngạt khói.
"Thời gian vàng" để thoát thân với hy vọng sống sót trong một vụ tai nạn máy bay thường chỉ kéo dài tối đa khoảng 2 phút. Do đó, điều đầu tiên là, cần phải lắng nghe chỉ dẫn của các tiếp viên và tiến tới cửa thoát hiểm một cách nhanh nhất, đồng thời thoát ra ngoài máy bay trong thời gian tối thiểu nhất.