Làm rõ vai trò của bị cáo Nguyễn Bắc Son trong vụ án

20-12-2019 07:42 | Pháp luật

SKĐS - Tiếp tục diễn biến phần xét hỏi trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận đã “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” như cáo trạng của VKSND Tối cao đã truy tố, thừa nhận vai trò chỉ đạo xuyên suốt của mình trong vụ MobiFone mua AVG, tuy nhiên, bị cáo phủ nhận mình đã thúc đẩy để dự án phải hoàn thành ngay trong năm 2015.

Trình chiếu chứng cứ bị cáo Nguyễn Bắc Son thúc giục mua AVG

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bắc Son nhiều lần khẳng định toàn bộ quá trình khai báo tại cơ quan điều tra cũng như quá trình đối chất tại trại giam, bị cáo Son được đảm bảo quyền lợi, có thực hiện ghi âm, ghi hình theo quy định của pháp luật. Thừa nhận vai trò chỉ đạo xuyên suốt của mình trong vụ án, tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận mình đã thúc đẩy để dự án phải hoàn thành ngay trong năm 2015. Trước sự phủ nhận của bị cáo Son, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình chiếu 2 văn bản có bút phê của bị cáo Nguyễn Bắc Son: Một là bút phê “... bảo đảm triển khai trong năm tài chính 2015 như đề nghị của Tổng Công ty trong đề án” tại Công văn 2678 ngày 14/12/2015 của Văn phòng Chính phủ; hai là bút phê “chuyển Vụ Quản lý doanh nghiệp để sớm đề xuất” tại Công văn 106 ngày 23/12/2015 của MobiFone. Thực tế, chỉ 2 ngày sau (25/12/2015), bị cáo Nguyễn Bắc Son đã quyết liệt chỉ đạo MobiFone tiến hành ký Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son khai năm 2015, bản thân bị cáo bận rất nhiều việc do đảm nhận nhiều nhiệm vụ, vị trí khác nhau, không có thời gian đầu tư vào dự án này. Do đó, trong các văn bản liên quan đến dự án mang tính chất chuyên môn, bị cáo Nguyễn Bắc Son đều bút phê chuyển các bộ phận xử lý chứ không có định hướng cụ thể trực tiếp. Bị cáo Nguyễn Bắc Son khẳng định không ai chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này và mong HĐXX, VKS xem xét hoàn cảnh yếu tố xảy ra vụ án để các bị cáo trong vụ án được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Làm rõ vai trò của bị cáo Nguyễn Bắc Son trong vụ ánBị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên xét xử.

Tương tự bị cáo Nguyễn Bắc Son, bị cáo Phạm Thị Phương Anh (Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính, kế toán MobiFone) đã bày tỏ bản thân bị cáo cũng như các bị cáo khác trong vụ án này đều cố gắng khai báo thành khẩn, trung thực, cố gắng khắc phục hậu quả đã xảy ra... để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, mong muốn nhận được những tấm lòng bao dung của HĐXX, VKS để các bị cáo sớm có cơ hội sửa chữa, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Bị cáo Phương Anh từ chối trả lời nhiều câu hỏi của luật sư khi nói về vai trò phạm tội của những bị cáo khác. Bị cáo Phương Anh cho rằng các bị cáo từng là những đồng nghiệp của nhau, là quan hệ cấp trên cấp dưới trong nhiều năm, ai cũng đau xót khi phải ra tòa như thế này.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận tội nhận hối lộ, “luật sư không cần bào chữa”

Trong phiên tòa chiều 18/12, HĐXX TAND TP. Hà Nội yêu cầu kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của bị cáo Nguyễn Bắc Son để đưa vào phòng xét xử. Trước đó, trong phiên xử buổi sáng, bị cáo Son than mệt do cả đêm không ngủ được và xin được vào phòng cách ly. Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết sức khỏe đã ổn hơn và có thể trả lời được. HĐXX thuật vắn tắt lại các nội dung trong phiên xử buổi sáng. Lời khai của các bị cáo từng là cấp dưới của ông Nguyễn Bắc Son đều hướng đến vai trò của ông Son trong vụ án này.

Trình bày với HĐXX, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, trước khi thực hiện dự án, xin ý kiến các cơ quan thì đều nhận được sự đồng thuận, chính điều đó đã là động lực để bị cáo tin tưởng làm. “Nếu giả xử một trong những bộ có ý kiến khác của dự án thì chắc chắn chúng tôi không triển khai”, ông Son khẳng định. Do vậy, trong quá trình xem xét định tội, bị cáo Son đề nghị HĐXX, VKS xem xét về hoàn cảnh và cho các bị cáo khác để thấy rằng cái sai phạm cũng do khách quan, chủ quan.

Tiếp đó, cựu Bộ trưởng TT&TT bất ngờ đề đạt nguyện vọng xin được gặp gia đình và luật sư. Theo bị cáo Son, ông muốn gặp luật sư để nói với người bào chữa không cần bào chữa tội danh “Nhận hối lộ”. Bên cạnh đó, cựu Bộ trưởng TT&TT muốn gặp gia đình để trao đổi với gia đình sớm hợp tác khắc phục hậu quả.

Để tạo điều kiện cho bị cáo Nguyễn Bắc Son gặp gia đình, thúc đẩy việc khắc phục hậu quả, HĐXX cho biết sẽ nghỉ xử án trong ngày 19/12. Trước đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai với cơ quan điều tra đưa 3 triệu USD làm nhiều lần cho con gái. Khi xuất hiện tại tòa sáng 17/12, bị cáo Son phản cung, nói do sức khỏe yếu nên khai không chính xác, không có chuyện ông nhận 3 triệu USD. Ngay chiều 17/12, bị cáo Son lại thay đổi lời khai, thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ nhưng không đưa cho con gái. Tại phiên tòa 18/12, bị cáo Son khai không nhớ số tiền 3 triệu USD mình đã tiêu vào việc gì.

Theo dự kiến, phiên tòa tiếp tục làm việc vào ngày 20/12 với phần tranh luận, đại diện VKS sẽ trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.


Thế Vinh
Ý kiến của bạn