Ngày 16/2, thông tin từ Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào hai ngày trước khiến 10 người tử vong.
Theo công an, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan điều tra cần thời gian, xác định chính xác lỗi thuộc về ai, đơn vị nào mới đưa ra quyết định tiếp theo.
Theo dõi vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Văn Đoàn - Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X cho biết: Lái xe khách đã có hành vi chở quá số người quy định và chạy quá tốc độ gây tai nạn. Hành vi chở quá số người quy định và chạy quá tốc độ đã có chế tài xử lý được qui định tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Tuy nhiên do lái xe đã tử vong nên theo Điều 157 Bộ luật TTHS 2015, cơ quan chức năng có thể không khởi tố vụ án. Tuy vậy, trách nhiệm bồi thường thiệt hại vẫn đặt ra.
Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra nêu rõ, xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu đã giao xe cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường... Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.
Trường hợp lái xe đồng thời cũng là chủ xe, nếu tai nạn hoàn toàn do lỗi của lái xe nhưng người này đã bị chết thì những người thừa kế của họ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong phạm vi di sản thừa kế mà người đã chết để lại.
Thiệt hại được bồi thường gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; Chi phí hợp lý cho việc mai táng...
Theo luật sư Đoàn, vụ tai nạn giao thông giữa ô tô khách và xe đầu kéo tại Quảng Nam khiến 10 người tử vong là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn. Trong trường hợp vụ việc có dấu hiệu hình sự của tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", Điều 260 Bộ luật Hình sự, cần sớm khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan.
Trường hợp lái xe đồng thời cũng là chủ xe đã tử vong, cơ quan điều tra sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành các hoạt động điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án đối với lái xe đã tử vong. Khi đó trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự đối với những người bị hại trong vụ án không đặt ra nữa.
Với trường hợp lái xe chỉ là người làm thuê cho công ty hoặc tổ chức, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ quan hệ giữa công ty với lái xe để giải quyết vấn đề bồi thường dân sự cho những người bị hại.
Trong trường hợp xác định công ty và lái xe có quan hệ lao động, phía công ty sẽ là đối tượng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người bị hại theo quy định tại Điều 597 Bộ luật Dân sự hiện hành.
Vào lúc 4h sáng ngày 14/2, ô tô khách BKS 76B-006.60 chở theo 21 người từ Quảng Ngãi ra Thừa Thiên – Huế khám bệnh. Khi đến ngã tư giao nhau giữa đường 129 và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành), ô tô khách va chạm với xe đầu kéo BKS 92H-004.33 khiến xe khách lật ngược.
Vụ tai nạn khiến 10 người đi trên xe khách tử vong (trong đó có tài xế), 11 người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.
Theo dữ liệu từ Cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm xảy ra tai nạn là lúc 3 giờ 41 phút ngày 14/2, xe đầu kéo chạy với tốc độ 30 km/giờ, trước đó 10 giây là 48 km/giờ; tuyến đường hậu cần cảng Tam Hiệp cho phép chạy tối đa 70 km/giờ. Tốc độ xe khách lúc 3 giờ 40 là 69 km/giờ, trước đó 10 giây tốc độ xe khách là 73 km/giờ.