Làm rõ dấu hiệu 2 bệnh viện tư ở Gia Lai núp bóng từ thiện, trục lợi bảo hiểm y tế

26-07-2019 07:53 | Thời sự

SKĐS - Trước phản ánh của nhiều bệnh nhân cũng như báo cáo từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Gia Lai về dấu hiệu Bệnh viện Mắt Cao Nguyên (248 Lê Duẩn, phường Trà Bá, TP. Pleiku, Gia Lai) và Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn - Gia Lai (phường Diên Hồng, TP. Pleiku, Gia Lai) núp bóng khám bệnh từ thiện để trục lợi BHYT, tin từ Sở Y tế Gia Lai cho biết đã lên kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra, sớm làm sáng tỏ vụ việc.

Nhiều bất thường

Là hai bệnh viện ngoài công lập, chuyên khoa về mắt liên tục quảng cáo rầm rộ thực hiện đầy đủ các dịch vụ về BHYT để thu hút bệnh nhân nên ngày càng có nhiều người tìm đến hai bệnh viện này. Tuy nhiên, gần đây liên tục có nhiều dấu hiệu bất thường. Một số bệnh nhân đã phản ánh đến các cấp chính quyền.

Theo BHXH tỉnh Gia Lai: Số tiền thanh toán BHYT của hai bệnh viện này đề nghị tăng vọt một cách khó hiểu. Cụ thể, tại Bệnh viện Mắt Cao Nguyên thống kê từ tháng 1 đến tháng 6/2019 có 13.488 lượt người khám bệnh ngoại trú, trong đó bệnh nhân trong tỉnh là 10.465 lượt, ngoài tỉnh 3.023 lượt. Bên cạnh đó điều trị nội trú 4.662 lượt và mổ (phẫu thuật) 716 ca (hơn 23 ca/ngày); Trong đó, mổ 1 mắt là 315 ca; mổ 2 mắt là 401 ca. Theo dự toán chi tiết, số tiền BHYT cả năm 2019 của Bệnh viện Mắt Cao Nguyên là 18,6 tỷ đồng. Vậy nhưng, mới hết 6 tháng, bệnh viện này đã yêu cầu BHXH Gia Lai thanh toán hơn 24 tỷ đồng tiền BHYT cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn - Gia Lai dự toán tiền BHYT cho cả năm 2019 là 17 tỷ đồng nhưng mới đến tháng 6 đã yêu cầu BHXH Gia Lai thanh toán là hơn 14 tỷ đồng.

Làm rõ dấu hiệu 2 bệnh viện tư ở Gia Lai núp bóng từ thiện, trục lợi bảo hiểm y tếBệnh nhân đến khám ở Bệnh viện mắt Cao Nguyên.

BHXH Gia Lai đánh giá: Dù lượng bệnh nhân có thể giao động nhưng không thể tăng một cách đột biến như vậy. Các năm trước có tăng nhưng rất ít vì trên địa bàn còn có nhiều bệnh viện và các phòng khám chuyên khoa khác để cho bệnh nhân lựa chọn.

Làm rõ dấu hiệu trục lợi BHYT

Ông Nguyễn Văn B. và một số bệnh nhân ở huyện K’Bang cho biết: Thấy hai bệnh viện mắt thông báo rộng rãi liên tục khám bệnh từ thiện nên nhiều người dân đã đến khám và phẫu thuật, điều trị. Tuy nhiên, lúc đến viện thì phải xuất trình đầy đủ thẻ BHYT và chứng minh thư nhân dân mới được làm thủ tục.

Để hút bệnh nhân dưới hình thức khám, điều trị từ thiện, Bệnh viện Mắt Cao Nguyên còn xuống tận huyện K’Bang khám, chữa cho hơn 1.600 lượt người. Hàng trăm người còn được tư vấn nên mang thẻ BHYT đến bệnh viện để được phẫu thuật. Thế nhưng, có người phẫu thuật xong thì bệnh vẫn hoàn bệnh.

Ông Nguyễn Đức Hải (SN 1949), xã Đăk Hlơ, huyện K’Bang ngỡ ngàng: Khám từ thiện miễn phí gì mà lại cứ bắt xuất trình thẻ BHYT mới chịu. Nếu khám, phẫu thuật BHYT thì người dân có khi lựa chọn cơ sở khác chứ chưa chắc đã đến các cơ sở này.

Nhiều người đặt nghi vấn có thể hai bệnh viện tư nhân trên đã “vẽ” ra các chương trình từ thiện để thu hút nhiều bệnh nhân đến với mình. Sau đó tư vấn làm nhiều thủ thuật, phẫu thuật để thanh toán BHYT?

Nắm bắt các ý kiến phản ánh, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai đã ký Văn bản 1064 yêu cầu Bệnh viện Mắt Cao Nguyên và Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn - Gia Lai tạm dừng tất cả các chương trình khám, phẫu thuật từ thiện cho đến khi ngành chức năng vào cuộc xác minh làm rõ (dự kiến hết tháng 7) các dấu hiệu núp bóng từ thiện để gom bệnh nhân, trục lợi BHYT.


Bài và ảnh: HÀ VĂN ĐẠO
Ý kiến của bạn