Làm phim giả tưởng, “ngóng” doanh thu thật

01-05-2013 07:15 | Văn hóa – Giải trí

Hết trải nghiệm với tình cảm lãng mạn, hành động hài cho đến kinh dị, phim điện ảnh Việt hiện nay được đánh giá phong phú về thể loại, hình thức cũng bắt mắt, nhưng vì nội dung vẫn bị chê “nhợt nhạt” nên sau những lần công khai về mức doanh thu khủng,

Hết trải nghiệm với tình cảm lãng mạn, hành động hài cho đến kinh dị, phim điện ảnh Việt hiện nay được đánh giá phong phú về thể loại, hình thức cũng bắt mắt, nhưng vì nội dung vẫn bị chê “nhợt nhạt” nên sau những lần công khai về mức doanh thu khủng, dư luận cho rằng đó chỉ là những cú “nổ” để tung hỏa mù truyền thông. Tuy nhiên, không vì thế mà các nhà làm phim chịu bó tay.

Dự án phim Lửa Phật được ghi nhận là thể loại hành động giả tưởng đầu tiên của Việt Nam. Vì đây là trải nghiệm mới nên ê-kíp thực hiện đang rất tập trung vào công việc của họ. Đối với khán giả, không chỉ mong đợi một bộ phim thật hoành tráng của điện ảnh Việt Nam mà họ còn “ngóng” mức doanh thu thực sự chứ không phải là những giá trị ảo. Họ có hơn một lý do để đặt niềm tin vào bộ phim này.

Làm phim giả tưởng, “ngóng” doanh   thu thật 1
Một cảnh trong phim Lửa Phật.


Tìm tòi mới

Dự kiến Lửa Phật sẽ công chiếu vào cuối tháng 8/2013. Không xuất hiện với hình ảnh xinh đẹp, gợi cảm mà khán giả vẫn thường thấy, Đinh Ngọc Diệp sẽ có sự “lột xác” ấn tượng khi hóa thân vào vai Vân, một gái khờ khạo, không biết nói. Vai diễn thú vị này không chỉ đòi hỏi nữ diễn viên xinh đẹp phải “làm xấu” mình trên màn ảnh mà còn phải diễn đạt được cảm xúc bằng ánh mắt. Với bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của đội ngũ stylist, Đinh Ngọc Diệp lột xác hoàn toàn từ một diễn viên xinh đẹp, trang điểm cầu kỳ thành một cô gái ngốc nghếch nhưng khá đáng yêu với mái tóc ngắn rối tung, gương mặt lấm lem bùn đất và trang phục đậm chất “hoang dại”. Đinh Ngọc Diệp còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu về tính cách của nhân vật. Ngoài sự hỗ trợ, hướng dẫn của đạo diễn Dustin Nguyễn, cô còn tự tìm kiếm tư liệu về những người bị thiểu năng trí tuệ cũng như khiếm khuyết về giọng nói để có thể hiểu hơn về tình cảm và cuộc sống nội tâm của họ.

Không chỉ là thử thách của Đinh Ngọc Diệp, vai “nàng ngốc” trong Lửa Phật còn là một bài toán khó của đạo diễn Dustin Nguyễn. Anh đã từng tổ chức casting rất nhiều lần, tuy nhiên, để tìm được một diễn viên vừa có khả năng diễn xuất, vừa có ngoại hình phù hợp, lại có thể chấp nhận hy sinh dù vai diễn đó xuất hiện không quá nhiều trong phim, thật sự là một điều không dễ. Thậm chí, anh đã từng có ý định cắt bỏ tuyến nhân vật này vì không tìm được diễn viên phù hợp. Tuy nhiên, cuối cùng anh đã quyết định chọn Đinh Ngọc Diệp, một diễn viên có ngoại hình và thần thái khá phù hợp với vai Vân. Theo Dustin Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp tuy chưa hẳn là một diễn viên quá xuất sắc nhưng anh hài lòng với sự thể hiện, đặc biệt là tinh thần cầu tiến, chịu khó học hỏi của nữ diễn viên trẻ này trong suốt quá trình bấm máy đầy gian khổ của Lửa Phật. Anh hy vọng sự hy sinh lẫn đột phá của Đinh Ngọc Diệp sẽ mang đến cho bộ phim cũng như khán giả nhiều bất ngờ thú vị. 

Tuy nhiên...

Nhìn đi thì cũng phải nhìn lại, năm qua, điện ảnh Việt hoạt động mạnh mẽ nhưng vẫn “bại trận” ngay trên sân nhà. Tại các phòng chiếu, phim Hollywood vẫn không ngừng thể hiện sự “bành trướng” của họ. Các rạp chiếu Việt Nam náo nức nhập những “bom tấn” của điện ảnh ngoại về quảng bá. Khó mà mang những sản phẩm điện ảnh Việt với quốc tế lên bàn cân để so sánh vì trên thực tế, điện ảnh Việt đã bế tắc hàng thập kỷ nay khi bị “kẹt” giữa sức ép doanh thu và giá trị nghệ thuật. Các nhà làm phim lúng túng giữa hai lựa chọn, nên làm phim nghệ thuật hay nên làm những phim giải trí vui vẻ để kiếm doanh thu? Chính những cuộc tranh cãi nảy lửa đã đẩy điện ảnh Việt đi đến bế tắc.

Khán giả Việt quá quen với những giá trị ảo mà các nhà làm phim Việt vẽ ra, vì thế, họ đã hình thành một thói quen gần như mặc định: khi đứng trước một bộ phim, số đông khán giả đều không quan tâm đó là phim giải trí hay phim nghệ thuật, cũng không dò xét xem phim đó làm ra với mục đích gì, mà chỉ muốn xem một bộ phim chất lượng, chỉ mong câu chuyện được kể ra có thể chạm tới trái tim họ. Đó cũng là cách khán giả đang chờ đợi ở Lửa Phật. Nhưng đây cũng là gánh nặng quá lớn vì ngay từ ban đầu, ê-kíp thực hiện Lửa Phật đã quyết dấn thân vào một chủ đề hoàn toàn mới và không dễ thực hiện.

Nói về vai diễn của mình trong Lửa Phật, Đinh Ngọc Diệp cho biết, dù đã từng tham gia rất nhiều phim nhưng khi nhận vai diễn này, cô cảm thấy khá run, bởi Vân là vai diễn khó nhất từ trước tới nay của cô. Vân không hẳn là một cô gái bị câm, mà chỉ vì những vấn đề về tâm lý nên không thể nói chuyện, do vậy, cô cần phải rèn luyện kỹ năng diễn đạt cảm xúc bằng ánh mắt. Đây thật sự là một thử thách cho một diễn viên trẻ như cô.

Nhiều ý kiến cho rằng vai diễn này khá “nặng” so với Đinh Ngọc Diệp, hơn nữa, đối với đạo diễn Dustin Nguyễn thì đây cũng là một “ca” khó. Làm thế nào để dựng thành công một bộ phim giả tưởng, làm thế nào để nội dung phim chạm tới trái tim khán giả, làm thế nào để vượt ra khỏi bóng mây u ám của điện ảnh Việt thời gian qua để chứng tỏ rằng Lửa Phật sẽ là một điểm sáng khác biệt và mục tiêu thiết thực hơn cả là tạo nên con số thật về mức doanh thu chứ không phải là những giá trị ảo giống như những bộ phim đi trước.       

Đặng Hiền



Ý kiến của bạn