Làm người nổi tiếng: Có nên đốt cháy giai đoạn?

02-02-2013 14:44 | Văn hóa – Giải trí
google news

Thời gian gần đây, báo chí nói mãi về những cái “na ná tài năng”, thậm chí họ còn đúc kết 7 - 8 chiêu “đốt cháy giai đoạn” để trở thành người nổi tiếng.

Thời gian gần đây, báo chí nói mãi về những cái “na ná tài năng”, thậm chí họ còn đúc kết 7 - 8 chiêu “đốt cháy giai đoạn” để trở thành người nổi tiếng.

Giai đoạn truyền hình thực tế phát triển cũng là lúc trào lưu “ăn theo” nảy nở. Cơ hội phát triển sự nghiệp trong làng giải trí đối với giới trẻ ngày nay rộng mở và khá dễ dãi. Chỉ cần một chút ngoại hình, một chút hóm hỉnh hay một chút ít tài năng thì bất kỳ ai cũng có cơ hội nổi tiếng. Chẳng cần ngôi vị cao nhất, chỉ cần “dính mắc” vào thương hiệu nào đó là ổn, ví dụ: ca sĩ A The Voice, ca sĩ B Idol, người mẫu C Next Top Model... coi như những nhân vật này đã đủ điều kiện để bước vào làng giải trí.

Làm người nổi tiếng: Có nên đốt cháy giai đoạn? 1
Ca sĩ Khanh Chi Lâm nổi tiếng nhanh chóng sau khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Điều kiện cần và đủ

Truyền hình thực tế hay gameshow có ưu điểm gì? Điều này đã bàn nhiều, vấn đề là những cái “vương vãi” của nó sẽ đi đến đâu thì kể mãi cũng không hết. Một nữ diễn viên trẻ chưa thực sự trải nghiệm nhiều với diễn xuất nếu như không nói là rất “non nghề” bỗng nhiên được “dính mắc” vào thương hiệu Cặp đôi hoàn hảo, thế là tên tuổi của cô vươn lên như diều gặp gió. Là một diễn viên nhưng khi tham gia cuộc chơi này, họ bắt cô phải hát, thế là cô cũng... liều hát. Tưởng rằng cô chỉ cầm mic cho vui, ai ngờ sau khi cuộc chơi kết thúc, cô ấy quyết tâm trở thành ca sĩ thực thụ. Làng nhạc nghiễm nhiên kết nạp thêm thành viên không mời mà đến, khán giả cũng chẳng có lý do để tẩy chay vì cô ấy không xuất thân từ “lò âm nhạc” nhưng đã có thương hiệu rồi mà! Đấy là chưa kể nhiều trường hợp có chút tiếng tăm còn lôi kéo cả em gái, bạn bè cùng làm ca sĩ một thể, nếu nói theo phong cách 9X bây giờ thì đúng là... bó tay!

Tương tự như vậy, một nhân vật khác từng tham gia Bước nhảy hoàn vũ bị loại ngay từ vòng đầu nhưng cũng mang danh gameshow này để phát triển thêm sự nghiệp nhảy nhót như một vũ công chuyên nghiệp. Thôi thì người người lấn sân, nhà nhà lấn sân, điều này quá phổ biến trong giới giải trí Việt. Vấn đề ở chỗ những tài năng trên trời rơi xuống sẽ chinh phục khán giả như thế nào? Nếu khán giả ngoài Bắc được cho là “khó tính” thì khán giả trong Nam lại được cho là xuề xòa, cả nể. Chính vì thế mà các “tài năng” lũ lượt rủ nhau xách vali đến miền đất hứa này. Quả nhiên, hầu hết họ đều ăn nên làm ra ở đây. Có người nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng, có người lâu lâu mới nổi tiếng nhưng cũng được gọi là sao. Không thành vấn đề! Sao cũng có nhiều kiểu sao, khán giả cũng có nhiều cấp độ. Không nhiều thì ít, ai cũng có lượng fan của riêng mình, vậy là đủ.

Làm người nổi tiếng: Có nên đốt cháy giai đoạn? 2
Hương Giang (thứ hai từ trái qua) lọt vào top 4 VietNam Idol 2013 nổi tiếng dễ dàng nhờ chuyển đổi giới tính.      Ảnh: CTV

Thời gian gần đây, báo chí nói mãi về những cái “na ná tài năng”, thậm chí họ còn đúc kết 7 hay 8 chiêu “đốt cháy giai đoạn” để trở thành người nổi tiếng. Thường thì các ngôi sao của chúng ta sẽ tìm đến các công ty đĩa hát lớn. Ở đây, họ có thể nhờ cậy các đàn anh, đàn chị thuộc cấp có tiếng tăm và uy tín lâu năm trong nghề dìu dắt, mở đường để đàn em tiếp cận khán giả. Bằng nhiều hình thức: cùng tham gia thực hiện tiết mục tổng hợp trên truyền hình; cùng song ca bài hát nào đó; đóng chung video clip... Sự “góp mặt” này tưởng chừng đơn giản nhưng lại hiệu quả gấp nhiều lần so với việc tuyên truyền bằng những vụ scandal giật gân.

Bên cạnh chiêu dựa dẫm tiền bối thì chiêu “bỏ con tép bắt con tôm” cũng được các “tài năng” áp dụng khá nhiều. Ban đầu, họ sẽ ký hợp đồng với một công ty giải trí nào đó và cũng làm album như ai. Vấn đề là sau khi tung album, công ty quản lý sẽ đưa ra con số ảo về lượng tiêu thụ. Thậm chí họ sẵn sàng đầu tư cho những bữa tiệc ra mắt hoành tráng nhằm “tung hỏa mù” truyền thông, khán giả lầm tưởng về độ nổi tiếng của album đó nên họ sẽ đổ xô đi mua. Ca sĩ và công ty quản lý thu về nhiều tiền hay nhiều “gạch đá” hơn không còn quá quan trọng nữa vì họ đã tạo dựng được tên tuổi và bước đầu thành công trong làng giải trí.

Bí quá làm liều?

Chiêu trò trên là dành cho những cái “na ná tài năng”, còn những người không có được chút ít tài năng nhưng vẫn ham muốn sự nổi tiếng thì khó khăn hơn rất nhiều. Cùng với Hương Giang Idol, Khanh Chi Lâm hiện đang là ca sĩ chuyển giới hot nhất showbiz Việt hiện nay. Cô còn tổ chức nhiều buổi họp báo đánh dấu sự trở lại chính thức của mình trong làng nhạc Việt. Không bàn đến chuyện riêng tư hay sở thích khác người, nhưng có lẽ quyết định chuyển giới để hâm nóng tên tuổi là một “nước cờ” quá liều lĩnh của người trong cuộc: sẵn sàng đánh đổi tất cả để khẳng định “tài năng”. Nhiều ý kiến tiên đoán sự trở lại này có làm nên cơm cháo gì không? Phần nhiều là những cái lắc đầu của không chỉ người trong giới mà còn là sự đồng tình của khán giả. Bởi nguyên nhân của sự ồn ào này chỉ là việc cô công khai chuyển từ chàng trai thành một cô gái quyến rũ.

Suy cho cùng, đối với người trong giới giải trí, ngoài tài năng, lòng yêu nghề thì thực sự chẳng có gì quan trọng cả. Mọi thứ đều qua đi nếu như nó không xuất phát từ khả năng và niềm đam mê..

Thanh Dương




Ý kiến của bạn