Làm gì khi trẻ mắc chứng đái dầm?

02-09-2018 10:21 | Đời sống

SKĐS - Con tôi 10 tuổi mà vẫn đái dầm ban đêm. Tôi nên làm gì để giúp cháu hết tình trạng này? Xin cảm ơn bác sĩ.

Lê Nguyễn (Hà Nội)

Trẻ em từ 0 - 3 tuổi, do chưa tự chủ được ý muốn của bản thân nên đái dầm là chuyện bình thường. Nhưng từ 5 tuổi trở lên, đặc biệt là trên 7 tuổi mà bé vẫn đái dầm ban đêm thì là biểu hiện không bình thường.

Việc trẻ mắc chứng đái dầm không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển thể chất bình thường của trẻ. Nhưng nếu trên 10 tuổi mà trẻ vẫn đái dầm, thì sẽ gây cho các bé nhiều vấn đề tâm lý phức tạp: mất tự tin, căng thẳng, buồn rầu và có thể rơi vào mặc cảm. Lâu ngày, tâm tính các bé sẽ trở nên bất thường, khó chịu và khó hòa nhập. Tình trạng này kéo dài không tốt cho sự phát triển của bé về sau.

Cha mẹ đừng tỏ ra quá lo lắng về hiện tượng này và đừng la mắng trẻ vì sẽ làm cho bé căng thẳng hơn, tình trạng đái dầm có thể tăng thêm. Tốt hơn hết, cha mẹ nên kiên trì và thông cảm, chú ý nhắc nhở bé đi tiểu trước khi đi ngủ và không nên uống nước 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ. Có thể sử dụng loại đồng hồ báo thức đẻ đánh thức trẻ đi tiểu đêm. Nên tránh những căng thẳng không đáng có cho trẻ.

Nếu những cách thức trên không thành công thì nên đưa trẻ đi khám để điều trị.


BS. Hồng Anh
Ý kiến của bạn