Làm gì khi trẻ bị sặc nước?

04-06-2010 15:10 | Tin nóng y tế

Hè này, tôi muốn đưa gia đình đi tắm biển nhưng các cháu lại chưa biết bơi. Tôi lại không có kinh nghiệm sơ cứu khi gặp người bị sặc nước.

Hè này, tôi muốn đưa gia đình đi tắm biển nhưng các cháu lại chưa biết bơi. Tôi lại không có kinh nghiệm sơ cứu khi gặp người bị sặc nước. Vậy phải làm gì khi trẻ bị sặc nước, thưa bác sĩ?

Hoàng Hải Anh(Lạng Sơn)

Mùa hè, các gia đình thường cho trẻ đi bơi, đi tắm biển. Trong khi chơi, con trẻ sẽ không để ý tới những con sóng hoặc quá mải chơi mà đi xa bờ khiến những tai nạn dù có thể là nhỏ nhưng cũng là ảnh hưởng tới không khí chuyến đi chơi đó. Vậy nên các bậc phụ huynh cần có những kiến thức cơ bản cấp cứu trẻ bị sặc nước. Đó là, khi thấy trẻ bị sặc nước, phải nhanh chóng đưa trẻ vào bờ, đặt nằm chỗ khô ráo, thoáng mát (nên đặt trẻ nằm nghiêng để trẻ có bị nôn thì không bị trào ngược). Cởi bỏ quần áo ướt và giữ ấm cho trẻ. Nếu trẻ bất tỉnh, phải tiến hành hà hơi thổi ngạt ngay từ khi đầu trẻ lên khỏi mặt nước trước khi vào bờ để tránh não và các cơ quan thiếu ôxy lâu, chết tế bào não, dẫn tới tử vong hoặc di chứng não nặng nề. Không được dốc ngược đầu trẻ. Để phòng tránh tai nạn sặc nước, bạn cần trang bị cho con kiến thức và hành trang khi có thể, đó là học bơi. Không cho trẻ tự ý đi bơi một mình ở biển, ao, hồ, sông, suối.

BS. Nguyễn Thanh Xuân


Ý kiến của bạn