Làm gì khi quên uống thuốc chữa loét hành tá tràng?

10-07-2018 10:41 | Thông tin dược học

SKĐS - Nếu quên uống một liều thì có nên bổ sung ngay không? Trong quá trình sử dụng cần phải chú ý điều gì để dùng thuốc có hiệu quả và an toàn?

Tôi vừa bị xuất huyết tiêu hóa do loét hành tá tràng và được điều trị tại bệnh viện 10 ngày. Khi ra viện, bác sĩ kê đơn cho tôi tiếp tục dùng thuốc pantoloc có hoạt chất là pantoprazole để điều trị và dặn phải uống đều đặn, đúng giờ. Nhưng tôi lại rất hay quên nên xin hỏi quý báo, nếu tôi quên uống một liều thì có nên bổ sung ngay không? Trong quá trình sử dụng cần phải chú ý điều gì để dùng thuốc có hiệu quả và an toàn?

Nguyễn Thị Nam (Nam Định)

Pantoprazole thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton (PPI), được sử dụng để điều trị các vấn đề về dạ dày và thực quản nhất định. Thuốc hoạt động bằng cách làm giảm lượng axit có hại cho dạ dày và thực quản, từ đó giúp ngăn ngừa viêm loét và ngăn ngừa ung thư thực quản.

Trong phần lớn các trường hợp liều dùng của thuốc mà bạn đang dùng là một viên tan trong ruột nhưng trong các trường hợp đặc biệt như không đáp ứng với các trị liệu khác thì có thể tăng liều gấp đôi hoặc các trường hợp bị suy gan nặng thì liều dùng lại giảm đi một nửa.

Do vậy, về liều lượng và thời gian dùng thuốc bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng chỉ định vì bác sĩ đã cân nhắc kỹ tình trạng bệnh với sự đáp ứng của thuốc. Trong quá trình dùng thuốc, bạn cần chú ý đến các tác dụng phụ có thể gặp phải như nhức đầu hay tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng trên, phát ban, ngứa và choáng váng.

Trường hợp cá biệt còn có thể xuất hiện tình trạng sốt, phù nề, viêm tĩnh mạch huyết khối, cơn trầm cảm và rối loạn thị giác (nhìn mờ). Bên cạnh đó, bạn không được nhai hoặc nghiền nhỏ viên thuốc mà phải uống nguyên viên với nước, một giờ trước bữa ăn sáng.

Nếu quên không dùng thuốc đúng giờ, bạn có thể bổ sung ngay khi nhớ ra nhưng không nên dùng liều bù vào lúc muộn trong ngày mà nên tiếp tục dùng liều bình thường vào ngày hôm sau trong liệu trình để tránh tình trạng quá liều thuốc.

Trong thư bạn nói mình có tính hay quên thì chúng tôi khuyên bạn nên tạo ra những nhắc nhở cần thiết để giúp mình nhớ việc uống thuốc đúng giờ, chẳng hạn như liên kết việc uống thuốc với một hoạt động hàng ngày như ngay sau khi ngủ dậy, đánh răng, tập thể dục... hay cài đặt nhắc nhở, báo thức hoặc nhờ người nhà nhắc hộ.


BS. Nguyễn Hải Liên
Ý kiến của bạn