Lạm dụng thuốc chữa rối loạn tăng động dễ gây hành vi hung dữ

22-06-2017 14:28 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Để điều trị bệnh lý rối loạn tăng động thiếu tập trung (ADHD), người bệnh thường được sử dụng các loại thuốc kích thích, phổ biến là methylphenidate (ritalin)

Để điều trị bệnh lý rối loạn tăng động thiếu tập trung (ADHD), người bệnh thường được sử dụng các loại thuốc kích thích, phổ biến là methylphenidate (ritalin), dextroamphetamine-amphetamine (adderall), dextroamphetamine (dexedrine) với mục đích giúp điều chỉnh các mức độ dẫn truyền thần kinh trong não bộ của trẻ em mắc bệnh. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thuốc này ở người trẻ tuổi như một biện pháp để tập trung và nghiên cứu vào ban đêm lại gây ra một số nguy cơ nhất định như làm thay đổi các chất hóa học trong não, tăng nguy cơ hành vi hung dữ, thù địch và rối loạn giấc ngủ.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Buffalo, Mỹ cho thấy thuốc methylphenidate gây ra những thay đổi trong các chất hóa học của não có thể dẫn tới một số tác động tiêu cực như khó ngủ và hành vi nguy cơ gia tăng. Những thay đổi này đặc biệt nguy hiểm với những người trẻ tuổi vì đây là thời điểm mà não vẫn đang trải qua rất nhiều sự tăng trưởng và phát triển. Hơn nữa, phụ nữ có thể dễ bị những thay đổi này hơn nam giới. Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã xem xét cụ thể sự thay đổi trong bộ não của những con chuột được cho dùng methylphenidate thường xuyên, tương tự việc con người sử dụng loại thuốc này. Kết quả có một số thay đổi hóa học trong não chuột.

Việc sử dụng ritalin cũng như các loại thuốc ADHD khác như adderall và dexedrine phổ biến trong số những người trẻ tuổi, đặc biệt là sinh viên. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, khoảng 60% những người lạm dụng adderall nằm trong độ tuổi từ 18 - 25. Đây là những loại thuốc được dùng nhằm cải thiện sự tập trung nhưng bên cạnh đó là một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cũng có thể xảy ra do lạm dụng. Chẳng hạn adderall có thể dẫn đến các biến chứng tim như tăng huyết áp, đột quỵ và có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và hành vi hung dữ hoặc thù địch. Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc còn gây nên tình trạng phụ thuộc thuốc rất nghiêm trọng. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Buffalo hy vọng cảnh báo về loại thuốc này sẽ làm cho những người trưởng thành trẻ tuổi và bác sĩ chú ý nhiều hơn đến các hậu quả lâu dài của lạm dụng methylphenidate.


Bảo Châu
Ý kiến của bạn