Rối loạn ăn uống gồm chán ăn tâm thần, rối loạn ăn uống vô độ và các vấn đề sức khỏe lâm sàng và tâm thần khác khiến cho người bệnh bị ám ảnh bởi hình ảnh cơ thể và rối loạn ăn uống.
Theo tác giả nghiên cứu từ trường Y, ĐH Pittsburgh, Mỹ, từ lâu chúng ta đã biết rằng tiếp xúc với các dạng truyền thông truyền thống như tạp chí thời trang, tivi có liên quan tới sự phát triển rối loạn ăn uống và sự ám ảnh về hình ảnh cơ thể, có thể do sự tán dương những người mẫu và người nổi tiếng có thân hình mảnh mai.
Mạng xã hội kết hợp nhiều khía cạnh hình ảnh của truyền thông truyền thống với cơ hội cho người dùng mạng xã hội tương tác và truyền bá những khuôn mẫu có thể dẫn tới rối loạn ăn uống và ám ảnh hình ảnh cơ thể
Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu 1.765 người Mỹ từ 19-32 tuổi, sử dụng bảng câu hỏi để điều tra việc sử dụng mạng xã hội. Những người tham gia trả được hỏi về 11 mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay - Facebook, YouTube, Twitter, Google Plus, Instagram, Snapchat, Reddit, Tumblr, Pinterest, Vine và LinkedIn.
Họ đã tham chiếu những kết quả này với kết quả của các bảng câu hỏi khác, sử dụng công cụ sàng lọc để đánh giá nguy cơ rối loạn ăn uống. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người dành nhiều thời gian nhất trong ngày cho mạng xã hội có nguy cơ bị rối loạn ăn uống, ám ảnh hình ảnh cơ thể cao hơn 2,2 lần so với những người dành ít thời gian cho mạng xã hội. Những người thường xuyên kiểm tra mạng xã hội trong tuần tăng 2,6 lần nguy cơ rối loạn ăn uống so với những người kiểm tra ít nhất.