Lạm dụng caffeine, hãy coi chừng

09-01-2019 08:53 | An toàn dùng thuốc
google news

SKĐS - Trong cuộc sống hàng ngày caffeine tôi hiện diện trong các loại thức uống như cà phê, trà... hoặc là được các nhà khoa học tổng hợp dưới dạng thuốc.

Tác dụng mà các bạn thấy rõ nhất là trên thần kinh trung ương, caffeine tôi làm tăng hưng phấn, giảm cảm giác mệt mỏi, giảm buồn ngủ... giúp bạn làm việc minh mẫn hơn. Vì thế, mà chúng ta thường dùng những thức uống có chứa caffeine vào buổi sáng để tăng thêm năng lượng cho một ngày mới làm việc hiệu quả; hoặc những lúc buồn ngủ mà cần phải làm việc thì một ly cà phê hoặc trà có thể giúp bạn tỉnh táo hơn...

Không chỉ tác dụng trên thần kinh, caffeine tôi còn có tác dụng cả trên tim mạch và hô hấp như: làm tim đập nhanh, mạnh giúp tăng lưu lượng tim và lưu lượng mạch vành; kích thích trung tâm hô hấp, làm giãn phế quản và giãn mạch phổi... nên caffeine tôi còn dùng trong suy hô hấp, tuần hoàn.

Trong các thuốc điều trị đau hay cảm cúm, các bạn thường thấy caffeine tôi được phối hợp với các thuốc giảm đau như paracetamol, aspirin để làm tăng tác dụng giảm đau (trong các trường hợp đau vừa và nặng) hay phối hợp với thuốc kháng histamin (trị dị ứng) để hạn chế (giảm) tác dụng gây buồn ngủ của thuốc này.

Thế nhưng caffeine tôi có thể gây hại cho bạn nếu dùng không đúng hoặc lạm dụng. Những trường hợp có chống chỉ định như mẫn cảm với caffeine, người có nhịp tim nhanh, ngoại tâm thu, suy mạch vành, nhồi máu cơ tim... Nếu dùng tôi làm cho bệnh về tim mạch có thể nặng hơn, diễn biến khó lường, nguy hiểm cho người bệnh. Dùng đường uống trong thời gian dài hoặc với liều lượng cao có thể gây mất ngủ, căng thẳng và bồn chồn, kích ứng dạ dày, buồn nôn và nôn, tăng nhịp tim và hô hấp... Liều lượng lớn hơn có thể gây đau đầu, lo lắng, bồn chồn, đau ngực, ù tai. Ở liều rất cao có thể gây ra rối loạn nhịp tim, thậm chí tử vong.

Vì vậy, để dùng caffeine tôi được an toàn, các bạn không nên lạm dụng các thức uống hay thuốc có chứa tôi. Nếu dùng caffeine mà thấy có hiện tượng phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng... cần được cấp cứu ngay lập tức, vì đây là biểu hiện của phản ứng dị ứng nghiêm trọng; hoặc ngừng dùng caffeine tôi và thông báo cho bác sĩ biết nếu người bệnh thấy đầy hơi, đau dạ dày, táo bón hoặc tiêu chảy, mệt mỏi khác thường, tim đập nhanh hay chậm, co giật... để được xử lý kịp thời.


DS. Trần Thị An
Ý kiến của bạn