‘Lái xe trên cao tốc không phải là một cuộc du ngoạn, đừng cho bản thân được phép thư thả’

17-07-2024 11:21 | Xã hội
google news

SKĐS – Đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia nghiên cứu về giao thông, khi nói đến những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc trong thời gian gần đây.

Liên tiếp những vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc

Những ngày qua, trên một số tuyến đường cao tốc xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương, như vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô làm 2 người chết, nhiều người bị thương.

Cụ thể, sáng 11/7, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xe khách 16 chỗ va chạm nhẹ với xe bán chạy phía trước. Sau va chạm, tài xế xe 16 chỗ cùng 2 người khác trên xe bán tải xuống đứng tranh luận trước đầu xe khách 16 chỗ.

Trong lúc các bên tranh cãi, ô tô con từ phía sau lao tới, đâm mạnh vào đuôi xe khách 16 chỗ khiến tài xế cùng một người trên xe bán tải tử vong, 10 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu.

‘Lái xe trên cao tốc không phải là một cuộc du ngoạn, đừng cho bản thân được phép thư thả’- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người tử vong. Ảnh: Trung Hiếu.

Trước đó, cũng chính trên cao tốc này, đoạn trên địa bàn huyện Gia Lộc, Hải Dương đã xảy ra vụ tai nạn làm xe bồn chở xăng bốc cháy, một người tử vong.

Cục CSGT cho biết, nguyên nhân vụ việc do xe tải BKS 14C-200.xx gặp sự cố, lái xe đã đỗ xe ngay ở làn đường giữa rồi đứng ở đầu xe để gọi điện thoại, không có báo hiệu để phương tiện khác biết, phòng tránh nên xe bồn chở xăng đã tông vào, khiến xe bồn bốc cháy.

Vào lúc 23h47 ngày 13/7, tại Km91, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa ô tô khách biển số 67B-009.xx và ô tô con biển số 60A-555.xx. Vụ tai nạn làm 3 người tử vong, 2 người bị thương, 2 ô tô bị hư hỏng.

Lực lượng chức năng xác định nguyên nhân vụ tai nạn do xe con BKS 60A-555.xx bị hư hỏng đột ngột nên dừng ở làn đường bên trái, ngay dải phân cách cứng. Lúc này tài xế ô tô khách 67B-009.xx không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào đuôi ô tô con gây tai nạn.

Lái xe trên cao tốc phải luôn trong trạng thái tập trung cao độ

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, TS. Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông cho rằng, nguyên nhân dẫn đến những tai nạn giao thông kể trên chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật, về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Những người này đã không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, trên đường cao tốc, tốc độ của xe di chuyển luôn cao, 80-100-120km/h. Chính vì vậy khi lái xe trên đường cao tốc, tài xế luôn phải tập trung theo dõi, giữ đúng cự ly và làm chủ tốc độ.

"Lái xe trên đường cao tốc không phải là cuộc dạo chơi nhưng nhiều tài xế có thói quen để ở chế độ lái tự động để có thể thảnh thơi hơn, gây mất tập trung khi lái xe. Khi nhận ra có bất thường thì không thể xử lý kịp, dẫn đến tai nạn giao thông.

Vì vậy, khi lái xe trên cao tốc tài xế luôn phải tập trung cao độ để có thể làm chủ được tốc độ, cự ly, làm chủ thần kinh của mình… Lái xe trên cao tốc không phải là một cuộc du ngoạn, nên người lái xe đừng bao giờ cho mình được phép thư thả", TS. Nguyễn Xuân Thủy nói.

‘Lái xe trên cao tốc không phải là một cuộc du ngoạn, đừng cho bản thân được phép thư thả’- Ảnh 2.

Lái xe trên cao tốc không phải là một cuộc du ngoạn, nên người lái xe cần tập trung cao độ. Ảnh minh họa.

Cũng theo chuyên giao giao thông Nguyễn Xuân Thủy, để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường cao tốc, các lái xe cần kiểm tra phương tiện, lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc. Quá trình di chuyển phải chấp hành nghiêm các quy định của luật giao thông đường bộ như chú ý quan sát tập trung lái xe, đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và tuyệt đối không lùi xe trên đường cao tốc.

Khi các lái xe gặp sự cố trên cao tốc cần chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một, đưa xe vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp. Sau đó, các tài xế nên tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với các phương tiện khác (khoảng cách 100m trên cao tốc).

Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn trên đường cao tốc, các tài xế bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định. Tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không tập trung đông người để tranh cãi sau các vụ va chạm.

"Các tài xế cũng nên tự trang bị cho mình những vật dụng như chóp nón hoặc biển tam giác phản quang; áo phản quang; dán giấy phản quang vào phía sau xe để đề phòng trường hợp xe gặp sự cố trên đường cao tốc vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm", chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nói thêm.

Đừng coi cao tốc như ‘đường làng’Đừng coi cao tốc như ‘đường làng’

Gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc mà đáng ra có thể tránh được nếu các tài xế liên quan không coi cao tốc như “đường làng”.


Quỳnh Mai
Ý kiến của bạn