Chiều 29/7, Cổng TTĐT Chính phủ đã tổ chức buổi tọa đàm "Thu phí không dừng - Quyền lợi và trách nhiệm". Buổi tọa đàm được tổ chức trước thời điểm dịch vụ thu phí tự động không dừng chính thức triển khai rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 1/8.
Tại buổi tọa đàm, cổng TTĐT Chính phủ thay mặt lái xe, bạn đọc đặt câu hỏi: tại Khoản 3, Điều 2 Nghị định 123/2021 quy định, trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng cho phương tiện thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng. Vậy trong trường hợp người điều khiển xe tuân thủ các quy định về thu phí tự động không dừng nhưng Trạm ETC xảy ra lỗi, sự cố thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Có bị xử phạt hay không? Xử phạt như thế nào?
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: "Đã quy định phải bình đẳng, bình đẳng giữa người dân, bình đẳng với đối tượng phục vụ, người cung cấp dịch vụ. Anh không hoàn thành tôi phải xử lý anh, còn hình thức xử lý theo quy định".
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, theo quy định, người dân vi phạm bị phạt từ 1-2 triệu, còn trong hợp đồng dịch vụ giữa nhà cung cấp dịch vụ và chủ đầu tư cũng đã khẳng định với nhau, nếu sai lỗi do chủ đầu tư thì cũng bị phạt, nhà cung cấp dịch vụ cũng bị phạt. Ngoài ra, còn về trách nhiệm là thực thi nhiệm vụ đối với các cơ quan đơn vị cũng phải nghiên cứu để xử lý.
"Cái này trong hợp đồng và trong quy định chúng tôi đưa ra cũng rất rõ. Anh làm mà không đúng về nguyên tắc anh phải bồi thường cho người sử dụng dịch vụ. Việc này vừa rồi như Viettel cũng đã thực hiện, một số trường hợp lỗi do máy móc, thiết bị gây ra. VETC cũng đã thực hiện, có sự giám sát chặt chẽ", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Ông Lê Đình Thọ cho rằng, hiện nay đối với cơ quan quản lý nhà nước, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ cũng như Thanh tra Bộ thường xuyên kiểm tra giám sát. Bộ GTVT biết đây là giai đoạn đầu nên rất khó khăn, có nhiều vấn đề. Chúng ta làm sao phối hợp tháo gỡ, từng bước tạo sự đồng thuận thống nhất, dần dần hoàn thiện quy trình để khai thác.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, những phản ánh của người dân, chủ phương tiện về bất cập là phải ghi nhận, nghiên cứu và bổ sung. Hiện nay, Bộ chỉ đạo rất sát vấn đề này, các nhà cung cấp như VETC, Viettel, các chủ đầu tư theo hình thức BOT trên các quốc lộ cũng phải ý thức.
Về vấn đề này, ông Bùi Trình (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC) đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Thọ là phải có những bộ đánh giá, giám sát. Nguyên nhân xe không đi được qua trạm cũng do một phần tài khoản không đủ tiền, thẻ dán bên ngoài xe có thể hỏng hóc, bong tróc. Ông Bùi Trình mong các nhà đầu tư BOT trong quá trình vận hành hoặc các nhà cung cấp dịch vụ hướng dẫn khách hàng đến điểm dịch vụ để kiểm tra chất lượng thẻ. Chủ phương tiện cũng lưu ý khi tham gia giao thông.
"Chúng tôi sẽ có tính năng cảnh báo tiền trong tài khoản cho khách hàng, đồng thời mong muốn Bộ GTVT ban hành bộ tiêu chuẩn đánh giá giống như mạng viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông", ông Bùi Trình nhấn mạnh.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Nguy cơ 4 dịch chồng nhau, Y tế Việt Nam đang làm gì để phòng chống? | SKĐS