Lại thêm vụ hành hung thành viên kíp trực cấp cứu

05-05-2017 12:58 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Phạm Lê Tùng - sinh viên Y3 Trường ĐH Y Thái Nguyên bị người nhà bệnh nhân tát liên tiếp vào mặt trong lúc đang trực cấp cứu tại BVTW Thái Nguyên.

Phạm Lê Tùng - sinh viên Y3 Trường ĐH Y Thái Nguyên bị người nhà bệnh nhân tát liên tiếp vào mặt trong lúc đang trực cấp cứu tại BVTW Thái Nguyên. Trao đổi với PV báo Sức khoẻ&Đời sống ngày 4/5, Tùng cho biết: Sau nhiều ngày bị người nhà bệnh nhân tát vào má, em rất hoảng loạn, giờ thì cảm thấy hơi sợ sau ca trực. Tuy nhiên, ngay sau khi sự việc xảy ra, em vẫn đi trực bình thường. Liên quan đến sự việc này, ngày 4/5/2017, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có Công văn 526/KCB-QLCL yêu cầu Giám đốc BVTW Thái Nguyên xác minh, làm rõ nguyên nhân sự việc và báo cáo về Cục trước ngày 15/5/2017.

Sự việc diễn ra vào hồi 0 giờ 20 ngày 30/4/2017, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương (BVTW) Thái Nguyên có tiếp nhận bệnh nhân Bùi Thế Sơn (trú tại xóm Sông Cầu 2, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) được đưa vào bệnh viện cấp cứu do bị tai nạn xây xát vùng cổ chân, sau khi khám, bác sĩ Khoa Cấp cứu chỉ định cho bệnh nhân đi chụp Xquang để xác định thương tích và có hướng điều trị. Tùng kể, các y tá có giải thích, nhưng bệnh nhân không đi. Một lúc sau, có nhóm bạn của bệnh nhân vào. Họ cho rằng, người bệnh đến mà bệnh viện bỏ mặc nằm im. Lúc này, y tá có giải thích và nói với người nhà động viên bệnh nhân đi chụp Xquang để xác định thương tích. Bệnh nhân đồng ý. Tuy nhiên, do đau vùng cổ chân nên bệnh nhân không tự di chuyển được nên phải khiêng bằng cáng. Vì vậy, một sinh viên khác đi lấy cáng, còn Tùng đợi cáng về để khiêng bệnh nhân. Tại thời điểm đó, một nam thanh niên xăm trổ đi cùng bệnh nhân yêu cầu Tùng bế bệnh nhân đi chụp, Tùng giải thích, nhưng người này đã ra tay tát Tùng liên tiếp. Tùng bất ngờ và chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, các bác sĩ và y tá có mặt đã ra giải thích sau đó người đàn ông này bỏ đi.Sinh viên Phạm Lê Tùng sau 4 ngày bị hành hung má vẫn sưng. Ảnh: Kim Quy

Sinh viên Phạm Lê Tùng sau 4 ngày bị hành hung má vẫn sưng. Ảnh: Kim Quy

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, mẹ và vợ của bệnh nhân Sơn có vào xin lỗi Tùng vì hành vi của người bạn. Cũng ngay trong tối đó có một người đàn ông tự nhận là anh trai của người đã tát Tùng vào xin lỗi. Sau khi sự việc được báo lên khoa, một bảo vệ đã vào gọi Tùng ra để người có hành vi tát em xin lỗi. Người đàn ông này gửi lời xin lỗi vì quá chén nên không kiềm chế được bản thân. Tuy nhiên, kèm theo lời xin lỗi lại là sự đe dọa “Các chú có muốn ra trường không, anh chỉ cần nói câu là chú đừng nghĩ ra trường nhé”.

Sau khi bị người nhà bệnh nhân hành hung, đến nay, sau 4 ngày, hai má của Tùng vẫn sưng. Tùng tâm sự: “Chúng em chỉ mong được yên ổn học và cống hiến. Dù trên trường có tiết học tâm lý bệnh nhân và ứng xử với người bệnh, nhưng  khi vào hoàn cảnh thực tế thì rất khó phản ứng kịp. Là sinh viên y, em nghe nhiều chuyện nhân viên y tế bị bạo hành nhưng khi mình bị như thế, em cảm thấy rất buồn”.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên nhân viên y tế tại BVTW Thái Nguyên bị hành hung. Trước đó, ngày 20/11/2016, nhân viên y tế tại Khoa Cấp cứu đang làm việc thì một nhóm côn đồ gồm 5 người xông vào khoa. Một tên trong nhóm xông vào đánh điều dưỡng Đào Minh Đức. Một bảo vệ phát hiện sự việc yêu cầu nhóm đối tượng trên ra khỏi khoa để các bác sĩ làm việc nhưng không kết quả. Sau đó, nhóm côn đồ tiếp tục đập phá, vứt giấy tờ, bệnh án và hành hung một bác sĩ khác. Nhiều sinh viên thực tập cũng bị nhóm côn đồ trên mạt sát, đe dọa.

BSCKII. Phan Bá Đào, Phó Giám đốc BVTW Thái Nguyên cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Khoa Cấp cứu và lãnh đạo bệnh viện đã gặp gỡ động viên em Phạm Lê Tùng yên tâm tiếp tục thực tập tại khoa. Đồng thời, qua các buổi giao ban hàng ngày, đồng chí giám đốc bệnh viện đã động viên toàn thể cán bộ nhân viên y tế trong bệnh viện tiếp tục thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm đảm bảo tốt hơn nữa an ninh trật tự toàn bệnh viện.

Trong một diễn biến khác, sau vụ BS. Lê Quang Dương ở BVĐK Thạch Thất bị hành hung, trao đổi với phóng viên qua điện thoại chiều 4/5, BS. Vương Trung Kiên, Giám đốc BVĐK huyện Thạch Thất cho biết, hiện BS. Dương vẫn đang phải nghỉ làm việc, sức khỏe không được tốt, thường xuyên đau đầu và trí nhớ giảm nhiều.


Kim Quy- Ng.Hồng
Ý kiến của bạn