Lại nói về thương hiệu bệnh viện

26-03-2015 17:00 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Phát triển thương hiệu cũng chính là một cách cam kết và phát triển chất lượng phục vụ cho người bệnh.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tổ chức họp báo về logo bệnh viện. Theo đó, logo được chọn là hình 3 trái tim lồng vào nhau với ý nghĩa: doanh nghiệp (kinh doanh bệnh viện), thầy thuốc và người dân nói chung, người bệnh nói riêng đồng lòng, với cái tâm đặt lên hàng đầu.

Để có kết quả như trên, bệnh viện đã phải tổ chức cuộc thi thiết kế logo qua nhiều tháng trời, và phải thật cân nhắc mới chọn được mẫu ưng ý, vừa hợp với ngành Y, vừa độc đáo, “không đụng hàng”. Nhưng có người thắc mắc: “Có logo, sao chưa có slogan (khẩu hiệu)?”.

Trả lời cho câu hỏi này, TS.BS. Phan Huy Anh Vũ (Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) lập tức phản hồi: “Slogan quan trọng lắm nên từ từ, bàn cho kỹ cái đã”.

Cũng nói về thương hiệu, chợt nhớ có lần ngồi cà phê với bác sĩ là chủ một bệnh viện, dưới tầng hầm làm phòng ăn. Bác sĩ này nhìn ra cửa nơi có mấy anh bảo vệ đang ngồi, rồi quay sang vị giám đốc điều hành: “Anh nhớ nhắc các bảo vệ khi ăn cơm trưa thì thay nhau vào phòng ăn để ăn. Không thể ăn ở lề đường khi đang mặc đồng phục của bệnh viện được, tạo ra hình ảnh nhếch nhác”.

Hai câu chuyện trên chứng tỏ thương hiệu của bệnh viện ngày càng được chú trọng xây dựng, gìn giữ và phát triển, được xem như là yếu tố sống còn, nhất là ở các đơn vị y tế tư nhân. Cũng do vậy, nhiều bệnh viện coi việc môi trường thân thiện, sạch đẹp… là yếu tố hàng đầu, bên cạnh chất lượng, giá cả khám chữa bệnh. Họ cũng không tiếc công và của để tìm cách khuếch trương thương hiệu bệnh viện.

Hiện nay, cũng có rất nhiều bệnh viện từ Thái Lan, Singapore, Đài Loan… đến Việt Nam giới thiệu, quảng bá hình ảnh, như một cách thâm nhập thị trường nước ngoài, bên cạnh việc giao lưu học hỏi, chuyển giao kỹ thuật.

Như vậy, thời kỳ “hữu xạ tự nhiên hương” đã qua khá lâu. Thế nhưng thú thực, còn rất nhiều bệnh viện, nhất là bệnh viện công, không hề chú trọng đến thương hiệu của mình. Bởi các lý do: bệnh viện lớn đã quá tải nên không thực sự cần làm thương hiệu, còn bệnh viện tuyến dưới thì tạm bằng lòng với việc lấy phục vụ là chủ yếu như thời bao cấp nên cũng không mặn mà lắm việc làm thương hiệu. Do vậy, hình ảnh bệnh viện nhiều lúc không được đẹp: lộn xộn, nhếch nhác… nhưng cũng ít được chú ý để thay đổi, chứ chưa nói đến việc đầu tư cho phát triển tên tuổi.

Bệnh viện, cũng như tất cả doanh nghiệp thuộc ngành nghề khác, phải lấy chất lượng lên hàng đầu. Tuy nhiên, trong thời buổi kinh tế thị trường, không thể không coi trọng đến thương hiệu. Trong đó, ngoài việc chăm chút bộ mặt của bệnh viện, thái độ tiếp đón, chăm sóc bệnh nhân trước, trong và sau khi khám chữa bệnh… còn phải kể đến việc quảng bá, tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Tất nhiên, chất lượng phục vụ phải đúng như quảng bá, chứ không phải quảng bá rầm rộ rồi theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” như ở một số phòng mạch có yếu tố nước ngoài bị thanh tra gần đây.

Như vậy, phát triển thương hiệu cũng chính là một cách cam kết và phát triển chất lượng phục vụ cho người bệnh.

Thế Phong

 


Ý kiến của bạn