Lại khổ vì “lá lẩu”!

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện BV Bạch Mai (Hà Nội) liên tục tiếp nhận các ca dị ứng nặng do uống hoặc đắp lá để trị bệnh. Điều nguy hiểm, nếu chỉ dựa vào lá cây, người bệnh có nguy cơ mất cả tính mạng.

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện BV Bạch Mai (Hà Nội) liên tục tiếp nhận các ca dị ứng nặng do uống hoặc đắp lá để trị bệnh. Điều nguy hiểm, nếu chỉ dựa vào lá cây, người bệnh có nguy cơ mất cả tính mạng.

Chiều 23/4 có mặt tại Trung Tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (DƯMDLS) thuộc Bệnh viện (BV) Bạch Mai, chúng tôi chứng kiến trường hợp của bệnh nhân nữ Trần Thị T., 44 tuổi ở Hưng Yên đang điều trị trong tình trạng dị ứng khá nặng: hai khớp gối sưng phồng, phần da quanh khớp gối tấy đỏ. Toàn bộ vùng mặt, mắt, cằm má sưng phù, da nổi ban đỏ từng mảng lớn. Người nhà của chị T. cho biết, 2 tuần trước, chị T. bị đau khớp toàn thân: gối, cổ tay, vai nên đã tìm đến ông lang ở Hải Dương để đắp lá điều trị. Ông lang cho biết, ông không bắt mạch kê đơn mà chỉ bấm huyệt và đắp lá vào khớp để điều trị. Chi phí là 500.000 đồng cho 10 ngày thuốc và công. Chị T. được đắp lá tại các khớp chính: hai đầu gối và hai bả vai. Trong hai ngày đầu đắp thuốc chị thấy khớp đau nhức hơn thì được thầy lang giải thích: “Đó là thuốc đã “ngấm” có tác dụng, sẽ hết đau dần”. Vài ngày sau, chị thấy bề mặt da cảm giác nóng, đặc biệt là cảm giác nóng và hơi sưng vùng khớp đắp lá. Khoảng một tuần đó, chị T. đau rát họng nên mua thuốc tây về uống. Sau khi điều trị đắp lá được 12 ngày thì các khớp đắp lá sưng to hơn, toàn bộ vùng da quanh khớp đỏ thẫm. Mặt cũng sưng phù và ngứa nên gia đình đưa vào khám tại BV Hưng Hà (Hưng Yên) rồi được chuyển lên BV Bạch Mai.
Lại khổ vì “lá lẩu”! 1
 BS. Bùi Văn Khánh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân Trần Thị T.    
Ảnh: Ngọc Thắng

BS. Bùi Văn Khánh, Trung tâm DƯMDLS cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán dị ứng do thuốc lá đắp điều trị khớp. Đây là thể phản ứng dị ứng chậm mà trước đó đã có dấu hiệu cảnh báo: nóng đỏ da, đau rát họng, viêm loét miệng. Đây là một trong những phản ứng dị ứng nhưng bệnh nhân, thậm chí cả thầy thuốc có thể không phát hiện ra, vẫn cho rằng đau họng là do một bệnh khác.

Trước bệnh nhân T., Trung tâm DƯMDLS cũng tiếp nhận một bệnh nhân nữ 39 tuổi nhập viện trong tình trạng mẩn ngứa toàn thân sau khi uống thuốc lá điều trị dạ dày. Bệnh nhân này có bệnh dạ dày mạn tính, nghe có người mách nên đã gửi mua một loại lá ở Nghệ An về đun lấy nước uống. Khoảng 2 tuần đầu uống thấy tốt, đỡ đau dạ dày nhưng sau đó mẩn ngứa toàn thân, phải điều trị tại Trung tâm DƯMDLS. Test kiểm tra xác định bệnh nhân có dị ứng với loại lá được cho là có tác dụng điều trị đau dạ dày.

TS. Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm DƯMDLS cho biết, dị ứng tân dược cũng như thuốc Đông, Nam dược đều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, gây hội chứng Stevens – Johnson với biểu hiện nổi mẩn đỏ toàn thân, có kèm theo những bóng nước dẫn đến lột da như bị phỏng; viêm loét niêm mạc miệng, mắt, hậu môn, cơ quan sinh dục; tổn thương viêm mạc đường tiêu hóa, hô hấp tiết niệu. 

BS. Bùi Văn Khánh lưu ý: “Mặc dù so với đường uống, thuốc dùng ngoài nguy cơ gây dị ứng thấp hơn nhưng vẫn có thể gây dị ứng nặng và đặc biệt là bệnh nhân có thể bị dị ứng nặng do phản ứng dị ứng xảy ra chậm mà không được phát hiện kịp thời khi có các dấu hiệu cảnh báo”. Cần ngừng sử dụng khi thấy có dấu hiệu bất thường: khó thở, nóng rát da, nổi mày đay, viêm loét miệng và đến khám tại cơ sở chuyên khoa.

 Thái Sơn

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Lại khổ vì “lá lẩu”!

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT