Lại chuyện thi hoa hậu... chui

05-01-2021 20:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Thi chui, mua bán danh hiệu hoa hậu không còn là chuyện hiếm ở các sân chơi nhan sắc ở nước ta. Một số cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam gần đây lại làm dư luận dậy sóng.

Có tiền có... giải

Cuối 2020 đầu 2021, bà Q.H.L - người vừa được trao vương miện cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 gửi đơn tố cáo Ban tổ chức cuộc thi có hành vi vi phạm pháp luật. Theo bà Q.H.L, để có “vương miện” của cuộc thi trên bà đã chi hàng tỉ đồng và các thí sinh khác cũng vậy, với danh nghĩa tài trợ cho cuộc thi. Điều đáng nói, ngày thi chung kết, thí sinh bị “lùa” từ TP.Vũng Tàu về TP.HCM vì cơ quan chức năng tại Vũng Tàu không cho phép tổ chức. Sau đó, đêm chung kết cuộc thi diễn ra tại phim trường Hy Vọng (TP.HCM) song không có khán giả và không có phần thi nào. Dẫu vậy, Ban tổ chức lại xướng tên 20/40 thí sinh được nhận vương miện cho mỗi danh hiệu?!

Cũng theo bà Q.H.L, Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 khẳng định cuộc thi đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) cấp phép, tuy nhiên ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, đơn vị này không cấp phép cho cuộc thi nêu trên. Từ đơn tố cáo của bà Q.H.L, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã gửi thông báo mời Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 đến làm việc.

Trước đó, tháng 10/2020, cuộc thi Miss Baby Vietnam (Hoa hậu nhí Việt Nam) diễn ra tại Thừa Thiên Huế cũng trở thành tâm điểm của dư luận. Ban tổ chức đăng tải những hình ảnh cuộc thi trên mạng xã hội, khoe đã tìm được chủ nhân các giải thưởng, thí sinh được trao vương miện. Nhưng khi kiểm tra, Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định, cuộc thi Miss Baby Vietnam do Sở VH-TT Thừa Thiên Huế cấp phép là hoạt động trình diễn thời trang trẻ em, có 11 tiết mục được biểu diễn. Vì vậy, việc Ban tổ chức Miss Baby Vietnam tự ý chuyển từ “hoạt động trình diễn thời trang trẻ em” thành “cuộc thi hoa hậu nhí” là không đúng với quy định cấp phép về thi hoa hậu.

Bà Q.H.L (đứng giữa) vừa tố cáo Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 có hành vi vi phạm pháp luật.

Bà Q.H.L (đứng giữa) vừa tố cáo Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 có hành vi vi phạm pháp luật.

Nới lỏng để... buộc chặt

Thực tế phản ánh, chuyện buồn về thi nhan sắc đã có nhiều lùm xùm với các cuộc thi “chui” như: Hoa khôi duyên dáng doanh nhân Việt, Hoa hậu Doanh nhân thành đạt hoàn cầu, Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam, Hoa hậu tài năng duyên dáng toàn cầu, Nữ hoàng văn hóa tâm linh... Nhiều người đẹp đi thi “chui” tại các cuộc thi quốc tế gồm Lê Âu Ngân Anh, Nguyễn Thị Thành, Mai Ngô, Huỳnh Tiên... đã từng làm tốn nhiều bút mực báo giới.

Liên quan đến vấn đề này, Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn vừa được Chính phủ ban hành, đã có nhiều điểm mới quy định về thi người đẹp, hoa hậu. Theo Nghị định 144, việc tổ chức các cuộc thi nhan sắc sẽ không cần phải xin cấp phép của Cục Nghệ thuật biểu diễn mà chỉ cần UBND tỉnh, thành phố chấp thuận. Việc cấp phép cho các thí sinh người đẹp Việt Nam tham dự các cuộc thi nhan sắc quốc tế cũng được xóa bỏ. Bên cạnh đó, số lượng các cuộc thi sắc đẹp không giới hạn, bỏ quy định cấm thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo giới chuyên môn, những điểm mới trên sẽ buộc các công ty tổ chức phải nâng cao năng lực cạnh tranh. Nếu sản phẩm tốt sẽ ngày càng phát triển, còn cuộc thi nhan sắc nào không uy tín, không chất lượng sẽ bị khán giả, nhãn hàng tẩy chay và tự đào thải. Bên cạnh đó, khi địa phương cho phép tổ chức cuộc thi sắc đẹp sẽ giúp cơ quan quản lý ở địa phương thêm quyền để giúp bộ, ngành trung ương trong kiểm tra, kiểm soát, xử lý các sự kiện tốt hơn.

Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng nhấn mạnh, Nghị định 144 có hiệu lực từ 1/2/2021 quy định thi nhan sắc đã nới lỏng nhưng không có nghĩa cơ quan chức năng thả nổi, công chúng không sợ “loạn” hoa hậu. Bởi các cơ quan quản lý sẽ xử phạt mạnh tay đối với các cuộc thi có sai phạm, thậm chí là có thể xử lý hình sự nếu cuộc thi nào có dấu hiệu lừa đảo. Cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ thu hồi danh hiệu, giải thưởng khi phát hiện danh hiệu, giải thưởng không đúng với nội dung hồ sơ đề nghị cấp phép.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn