Nhà thơ Trần Đăng Khoa
Thực tình, tôi không muốn lạm bàn thêm về chuyện giao thông nữa. Bởi tôi cũng đã viết, đã nói và cả đấu khẩu với bà về chuyện này quá nhiều rồi. Nếu tập hợp những bài đó lại cũng đã thành đến mấy cuốn sách. Thêm nữa, chuyện giao thông ở ta là một việc rất phức tạp. Càng bàn càng rối. Sau bao nhiêu sáng kiến, giải pháp, chúng ta vẫn chưa tìm ra một lối thoát nào thực sự hữu hiệu để có được sự an toàn tính mạng cho dân. Những vấn nạn giao thông thì ai cũng đã biết rồi. Biết thuần thục đến mức dường như tất cả những sáng kiến mới đưa ra nhằm khắc phục tệ nạn này cũng không còn mới nữa. Nhưng không thể không bàn vì tai nạn thảm khốc và kinh dị quá. Có lẽ cũng chỉ có ở ta mới có chuyện lạ lùng và vô lý đến như vậy. Ở các nước văn minh, một vụ tai nạn chỉ chết 10 người đã thành thảm khốc. Cả nước đã kéo cờ rủ và tổ chức quốc tang. Ở ta, ngày nào cũng có người chết vì tai nạn giao thông. Có người bảo, muốn thoát tai nạn giao thông thì chỉ có ngồi trong nhà, không tham gia giao thông nữa. Nhưng rồi lại có những người không tham gia giao thông cũng bị chết vì tai nạn giao thông. Như một bà già ngồi chơi trên hè phố với cháu, một nhà toán học nổi tiếng thế giới đi bộ tập thể dục buổi sáng, không phải trên đường mà trên hè phố. Kinh dị hơn, một ông lão nằm nghỉ trưa trên võng bạt ở chính căn nhà ấm cúng và bình yên của mình cũng bị chết thảm thương vì... tai nạn giao thông. Một chiếc xe tải... mất lái đã tông thẳng vào nhà ông và nó chỉ dừng lại khi rúc đầu vào một đống đổ nát cùng với... xác người. Những chiếc xe nào gây tai nạn cũng do... mất lái hoặc... hỏng phanh. Nhưng thực ra những chiếc xe ấy có mất lái hay hỏng phanh không? Những năm còn khó khăn, người ta phải dùng những chiếc xe cũ, xe bãi rác của nước ngoài thì còn đổ tội cho xe hay đổ tội cho những cung đường hẹp. Bây giờ, nhiều cung đường rất đẹp, to rộng thênh thang, xe cũng mới, tai nạn lại không có chiều hướng giảm mà còn tăng lên. Nhiều xe sang, xe đắt tiền đã thành... hung thần trên đường phố. Khi bị tai nạn, lại... mất lái và... hỏng phanh. Chiếc xe hung thần gây chấn động xã hội ở Long An cũng vậy. Lái xe cũng đổ cho xe mất lái và hỏng phanh nên không thể dừng lại được. Nhưng công an điều tra và cán bộ đăng kiểm vào cuộc thì đều khẳng định xe rất tốt và phanh cực tốt. Người ta chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn của xe container mà vì nó, bà “tra khảo” tôi thì lại xảy ra vụ xe khách đâm xe tải ở TP. Hồ Chí Minh làm chết 7 người, rồi xe con đâm liên tiếp vào hàng loạt xe máy ở... trên vỉa hè ở Bình Dương. Thật kinh hoàng...
Chiều 2/1 vừa qua, xe đầu kéo container lưu thông hướng Tiền Giang đi TP.HCM đã tông vào 25 xe đang dừng đèn đỏ khiến 4 người chết và 25 người bị thương. Hàng trăm người không khỏi bàng hoàng.
- Quả là có rất nhiều vụ tai nạn rất kinh hoàng...
Nhà thơ Trần Đăng Khoa
Vâng! Vô cùng kinh hoàng. Trở lại chuyện án mạng vụ container. Xem những thước phim của camera hành trình ghi lại đã đưa lên mạng thì thấy thực sự khủng khiếp. Lái xe container hiện hình như một tên khủng bố và còn dã man hơn cả bọn khủng bố. Bởi những cuộc khủng bố kinh hoàng ở Pháp gây chấn động thế giới còn “nhẹ” hơn nhiều. Bởi đó chỉ là những chiếc xe con hoặc xe tải. Còn đây là cả một “cỗ” container. Nó cuốn vào bụng nó và chà nát đến 25 chiếc xe máy. Bốn người chết tại chỗ và hàng loạt người bị thương, có người thành tàn phế suốt đời. Thật khủng khiếp...
- Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đã lên tiếng...
Nhà thơ Trần Đăng Khoa
Vâng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đã xem qua video ghi lại cảnh xe container gây tai nạn tại Long An vào chiều 2/1, cũng theo ông Thể trao đổi với báo chí, “rõ ràng xe không có dấu hiệu dừng lại mà chỉ đánh lái tránh ôtô và đâm vào một loạt xe máy dừng đèn đỏ ở làn bên cạnh. Do đó, nguyên nhân dẫn tới tai nạn ra sao, như do dùng rượu, dùng heroin hay lơ đễnh... gì đó phải đợi kết luận của cơ quan điều tra”. Vâng! Phải nói rằng ông Bộ trưởng rất kín kẽ. Nhưng tôi chỉ đồng ý với ông ở một điểm nhỏ thôi. Đó là phải quy trách nhiệm cho cả chủ xe. “Quan trọng là các doanh nghiệp vận tải phải quản lý tài xế, họ là người sát sao nhất. Do đó, sẽ cần thêm biện pháp chấn chỉnh cả trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe”. Còn những vấn đề khác, người dân rất khó đồng thuận với ông, ví như về khả năng tài xế xe container gây tai nạn sử dụng rượu bia, ma túy, theo ông Thể là xác định không dễ. Vụ tai nạn xảy ra vào 15h, nhưng tới 23h tài xế mới ra trình diện nên việc xác định thời điểm tai nạn lái xe ra sao cần thêm thời gian để cơ quan điều tra xác định. Tất nhiên, cơ quan điều tra sẽ điều tra rồi. Chỉ có điều, sau khi gây tai nạn thảm khốc rồi, liệu kẻ tội đồ có còn tâm địa nào mà uống rượu hay chích ma túy không? Tôi tin là không. Bởi bất cứ ai ở trong hoàn cảnh ấy cũng không thể làm được điều đó. Bởi tai nạn thảm khốc quá. Ngay cả những kẻ đang phê thuốc cũng sẽ tỉnh đến dứt cơn ngay. Bằng cớ của sự tỉnh táo là anh ta đã biết sợ, biết bỏ xe, bỏ hiện trường chạy trốn. Cuộc trốn chạy diễn ra trong 8 tiếng đồng hồ từ 15h đến 23h. Việc duy nhất mà anh ta nghĩ tới là cách lẩn trốn và không thể lẩn trốn được thì chối tội. Anh ta còn đủ tỉnh táo để đẩy trách nhiệm cho... chiếc xe. Rằng nó đã hỏng phanh nên không thể dừng lại được. Một người còn đủ sự tỉnh táo tinh ranh đến như thế liệu có dại dột chích thuốc và uống rượu để tội mình còn nặng thêm không? Tôi tin là không. Thêm nữa, ở trong hoàn cảnh ấy, bất cứ ai cũng sẽ không còn tâm địa hay hồn vía nào để mà uống rượu hay chích thuốc nữa. Công an điều tra thấy nghi phạm dương tính với ma tuý và có nồng độ rượu cao thì chứng tỏ anh ta chích ma túy và uống rượu nhiều lắm. Có ở tình trạng phê rượu, phê ma túy mới có thể gây tai nạn khủng khiếp đến như vậy. Những người bình thường, nếu xe hỏng phanh thật sẽ có cách lựa chọn khác. Điều này thì tôi tin các luật sư.
Theo tiến sĩ - luật sư Lê Văn Thiệp - Văn phòng luật sư Toàn Cầu thì căn cứ đoạn clip ghi lại vụ tai nạn, có thể thấy hành vi của tài xế sinh năm 1987 đã có dấu hiệu của tội giết người. Cũng theo ông Thiệp, với tình huống đó, tài xế có ít nhất 2 lựa chọn để xử lý an toàn hơn cho những người khác, như đánh lái sang trái hoặc va vào xe tải phía trước (với tốc độ 45km/h thì chỉ thiệt hại về tài sản), nhưng an toàn về người. Tuy nhiên, lái xe container đã lách qua phải rồi cán hàng loạt người đi cùng phương tiện cơ giới nhỏ hơn dù biết hậu quả xảy ra sẽ ra sao. Theo luật sư, trường hợp container mất phanh và không còn lựa chọn nào khác thì mới đúng bản chất vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ở đây lại không phải như vậy. Nếu xe hỏng phanh tại Long An, tài xế có nhiều lựa chọn hơn. Anh ta buộc phải biết xử lý xe ra sao để hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra, đấy là việc tối thiểu, nhưng anh ta đã không làm. “Hành vi khách quan chứng minh được mục đích chủ quan, ở đây người lái container đã không chọn biện pháp an toàn nên hành vi có thể bị coi là cố ý”, luật sư phân tích. Ngoài ra, bản thân tài xế phải biết việc sử dụng ma túy là nguy hiểm cho xã hội. Tài xế cũng buộc phải biết sau khi dùng ma túy mà điều khiển xe container có kích thước và trọng tải lớn sẽ trở thành nguồn nguy hiểm cao độ cho tính mạng người khác như thế nào chứ...
- Làm sao có thể chấm dứt được tệ nạn này?
Nhà thơ Trần Đăng Khoa
Đấy là công việc của Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tôi thấy có một việc cần phải làm là phải phạt thật nặng. Tôi đồng ý với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Lê Đình Thọ khi các ông yêu cầu không chỉ xử lý tài xế mà cần xem xét cả trách nhiệm của đơn vị kinh doanh xe vận tải. Nói như ông Thể, chỉ có chủ xe mới hiểu được lái xe của mình một cách sâu sát. Và chủ xe phải chịu trách nhiệm. Để một gã say rượu, phê ma túy mà lái xe, nhất là xe hạng nặng thì nguy hiểm cho tính mạng con người biết chừng nào. Những người thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này đều là những người cực kỳ tử tế, luôn chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Đừng để những người tham gia giao thông lại có ý nghĩ rằng, có khi cứ vi phạm luật giao thông, cứ vượt đèn đỏ lại thoát chết. Thật khủng khiếp!