Lại chuyện BOT

12-04-2019 08:33 | Xã hội
google news

SKĐS - Hai Phiếm lắc đầu kinh ngạc: - Quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT là... 70km mà ở Bình Phước từ thị xã Phước Long (Bình Phước) về TP.HCM có tới 6 trạm thu phí. Cụ thể: Bù Nho - Đồng Xoài (48km), Đồng Xoài - Tân Lập (29km), Tân Lập - Bố Lá (30km), Bố Lá - Suối Giữa (58km), Suối Giữa - Lái Thiêu (17,2km)...

- Hèn chi có doanh nghiệp phải viết đơn “kêu cứu” bởi phí BOT liên quan chi phí vận tải mà cuối cùng đều tính vào giá thành sản phẩm. Giá thành cao cạnh tranh sao nổi với hàng hóa cùng loại, cùng chất lượng.

- Quan trọng là ngoài chuyện doanh nghiệp vận tải và người dân “gánh” quá nặng, quá nhiều trạm, mật độ quá dày đặc, nhưng trong khi phí vẫn thu nhưng tuyến đường dày đặc trạm thu ấy thì “hư hỏng trầm trọng, đường có nhiều ổ voi, ổ gà nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông”.

- BOT là một chủ trương đúng nhưng lợi dụng nó để làm sai không biết đã thành vấn nạn chưa, khi ở Bình Định, sau khi trạm phí hầm Cù Mông đi vào hoạt động, tỉnh nghèo này sẽ có trạm BOT thứ... 4 với chỉ gần 100km đường quốc lộ. Như khoảng cách giữa trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 (TX. An Nhơn) và trạm BOT trên quốc lộ 19 (huyện Tây Sơn) lại chỉ có... 34km chẳng hạn.

- Từ cuối năm ngoái, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành chủ động rà soát các dự án BOT, có phương án xử lý phù hợp, công khai, minh bạch nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian vừa qua, trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, nhà đầu tư. Nhưng cứ kiểm tra là phát hiện những bất thường của BOT và tình trạng bế tắc trong việc xử lý từ những bất thường ấy.

- Tôi ủng hộ BOT nhưng chuyện trạm thu phí quá dày đặc và sự bất minh của nó khiến dân phải rủ nhau ngồi đếm xe là điều không nhỏ.

- Vâng, doanh nghiệp BOT phải được thu cho những gì họ bỏ ra nhưng với mật độ và sự vô lý cần phải có cách xử lý thỏa đáng, chứ BOT dày đặc thế này thì doanh nghiệp vận tải và người dân chịu sao thấu...


Cả Nghĩ
Ý kiến của bạn