Kỳ vọng màn hôn phối của xiếc

29-09-2020 09:00 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Vở diễn có sự xuất hiện của yếu tố cải lương, hứa hẹn đem lại làn gió mát cho sân khấu nước nhà sau bao ngày bị Cô Vít bủa vây.

Ngay khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 và đời sống nghệ thuật trở lại trong trạng thái bình thường mới, vở diễn Cây gậy thần do Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam phối hợp thực hiện, đã khởi động. Vở diễn này do cố tác giả Hoàng Luyện (Giải thưởng Nhà nước về VHNT) viết về huyền tích mối tình giữa Chử Đồng Tử - Tiên Dung, thể hiện khát vọng tự do và hạnh phúc của con người. Kịch bản gốc đã được tác giả Lê Thế Song chỉnh lại cho phù hợp với sân khấu cải lương và xiếc, đồng thời cũng rút gọn lại thời lượng.

Xiếc Việt đã có những cuộc “hôn phối” nhằm tạo sự mới lạ để hút khán giả.

Xiếc Việt đã có những cuộc “hôn phối” nhằm tạo sự mới lạ để hút khán giả.

Cây gậy thần là tác phẩm sân khấu đầu tiên ở nước ta có sự hòa trộn giữa xiếc và cải lương, với sự tham gia của gần 100 diễn viên, nghệ sĩ. Theo chia sẻ của NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, để Cây gậy thần có sự ăn ý nhịp nhàng giữa xiếc và cải lương vào một vở diễn không phải dễ, nhưng các nghệ sĩ sẽ nỗ lực hết mình. Những lúc nghệ sĩ ca vọng cổ, điểm rơi của câu hát sẽ là hành động của xiếc. Chẳng hạn, các diễn viên xiếc phi ngựa, đu dây để minh họa cho nghệ sĩ cải lương đang biểu diễn. Những kỹ xảo của xiếc luôn minh họa và đồng diễn cùng các nghệ sĩ cải lương, thậm chí tạo ra những khoảng lặng để khán giả tập trung hơn.

Trong vở diễn này sẽ có những màn tranh đấu, trình diễn ly kỳ khai thác triệt để mọi ưu thế của sân khấu tròn xiếc. Đạo cụ quan trọng trong câu chuyện là cây gậy thần sẽ được biến hóa khôn lường bởi nghệ sĩ ảo thuật. Đặc biệt các loại thú, vật nuôi trong nhà như trâu, lợn, dê, chó, ngựa sẽ được vào biểu diễn trong Cây gậy thần một cách hợp lý. “Sẽ không chỉ là những trò khéo trong xiếc mang tính đơn lẻ mà xiếc sẽ tham gia cùng với cải lương để diễn tả tâm trạng của nhân vật”, NSND Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam chia sẻ về việc dàn dựng Cây gậy thần. Đầu tháng 12/2020, vở diễn sẽ ra mắt khán giả trong nước và quốc tế, có phiên bản dành riêng cho sân khấu tròn (xiếc), sân khấu hộp (cải lương).

Thực tế cho thấy, xây dựng xiếc trở thành một tác phẩm độc lập và có sự hòa trộn của nhiều loại hình nghệ thuật để tránh sự nhàm chán đã được các nghệ sĩ ở nước ta thực hiện thời gian qua. Kịch xiếc Teh Dar của đạo diễn Tuấn Lê đã có hàng trăm suất biểu diễn trong và ngoài nước, tạo tiếng vang lớn. Teh Dar là hóa thân mãnh liệt của văn hóa Tây Nguyên trên sân khấu đương đại, đưa khán giả vào không gian ma mị của những cuộc săn voi, đêm trăng hò hẹn, rừng già ẩn sự chết và tái sinh. Vở diễn hút hồn người xem với kỹ thuật xiếc tre và nhào lộn mạo hiểm táo bạo, cùng âm sắc các nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên như cồng chiêng đầy mê hoặc. Những thủ pháp nghệ thuật đa dạng, gay cấn pha hài hước khiến người xem tự do tưởng tượng về cuộc sống cũng như suy nghĩ và tình cảm của các dân tộc Tây Nguyên. Khán giả thật sự bị thuyết phục bởi khả năng phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt của diễn viên cùng với những đạo cụ rất thô sơ, chỉ là thúng, gùi, thân tre... mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cũng cần nhắc tới chương trình nghệ thuật Ionah - top 5 các điểm giải trí nghệ thuật yêu thích ở Hà Nội và trang web du lịch lớn nhất thế nhất TripAdvisor chứng nhận “Dịch vụ xuất sắc”. Với gần 500 suất diễn và hơn 100.000 lượt khán giả trong nước và quốc tế theo dõi, Ionah là chương trình giải trí không thể bỏ qua tại Hà Nội những năm qua. Ionah cuốn hút bởi có sự kết hợp của nhiều loại hình biểu diễn, trong đó xiếc (đu dây, nhào lộn, ảo thuật...) là yếu tố nền kết hợp với vũ đạo, diễn xuất cùng các hiệu ứng sân khấu và công nghệ trình chiếu 3D hiện đại.

Nhiều ý kiến cho rằng, xiếc đã qua thời kỳ “diễn trò”, các tác phẩm gần đây có sự đầu tư về nội dung, hình thức, có sự lôi cuốn, cao trào... để phục vụ nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả. Ở đó, ngôn ngữ xiếc đã có những biến đổi, sáng tạo, kết hợp được các loại hình nghệ thuật để làm phong phú, hấp dẫn hơn cho nghệ thuật xiếc. Và nếu biết tìm tòi sáng tạo, có những màn “hôn phối” với nhiều loại hình nghệ thuật, xiếc sẽ trở thành loại hình có ưu thế trong ngành công nghiệp giải trí, giúp chuyển tải sâu sắc ý tưởng, thông điệp mà nghệ sĩ muốn gửi gắm.


Tùng Sơn
Ý kiến của bạn