Ký ức Đồng quê thương nhớ

03-11-2019 05:28 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Những bản nhạc về miền quê và chia sẻ của các văn nghệ sĩ trong chương trình Đồng quê thương nhớ, được truyền hình trực tiếp lúc 20h35 ngày 3/11 trên kênh VTV1, hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả nhiều cảm xúc về miền quê Việt Nam tươi đẹp.

Làng quê Việt với hình ảnh đặc trưng đính kèm như cây đa, bến nước, sân đình, cổng làng,..  Quần thể sinh hoạt trong làng gói gọn lại như một đại gia đình, tạo nên sự đồng cảm, thương yêu, giúp đỡ, sẻ chia. Những câu hát ru từ trong nôi, những trò chơi dân gian, những câu hát đồng dao… đã ăn sâu vào tiềm thức của con người từng sinh sống nơi đây. Làng quê cũng là nơi cất giữ nhiều phong tục khá cổ điển -  đất lề quê thói.

Trong Đồng quê thương nhớ, nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ những ký ức về miền quê Trung du buồn và đẹp. Vẻ đẹp quê thấm vào tâm hồn để chắt lọc thành những vần thơ đầy chất quê giữa phố thị, như bài Tuổi tôi. Đạo diễn - NSND Nguyễn Hữu Phần lại hoài niệm về việc tái hiện không gian làng quê trong bối cảnh của những bộ phim Ma làng, Đất và người, Gió làng Kình, Bão qua làng... Đó là không gian đặc trưng của đồng bằng Bắc bộ. Những bộ phim có sức sống đặc biệt bởi vì khai thác những tình huống chỉ có ở làng quê, dựa vào những phong tục tập quán…

 

NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần

 

Bên cạnh đó, nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ về tập truyện đầu tay Gió đồng hun hút, gồm những câu chuyện vụn vặt liên quan đến cuộc sống của một cậu bé ở thời điểm thập niên 80 của thế kỷ trước. Điều đó chắc chắn sẽ chạm đến miền ký ức của rất nhiều khán giả của chương trình. Nhà báo, nhiếp ảnh gia Ngô Thiên Chương chụp hàng ngàn bức ảnh về làng quê Nam Bộ. Ông chia sẻ ký ức về những đám hát Bội ở quê, những ngày hội cúng Đình, cầu Ngư đặc trưng của Phương Nam. Tất cả như ngập tràn trong niềm hân hoan, hứng khởi. Cuộc sống bỗng trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn bất cứ thời điểm nào trong năm.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến


Soạn giả chèo Mai Văn Lạng - một trong số ít những người đã thành công trong việc soạn lời mới cho dân ca và chèo -  sẽ kể về tính cách của người quê trong hình tượng các nhân vật, lời thoại của các vở chèo của ông. Những lời thoại đẫm chất dân gian mộc mạc mà chỉ làng quê còn lưu giữ là những gì mà ông đã thu nhận được trong hơn 20 năm làm nghề và có cơ hội đi đến rất nhiều miền quê của tổ quốc.

 

Ca sĩ Ngọc Khuê, Tạ Quang Thắng sẽ thể hiện một số ca khúc trong chương trình


Ngoài những chia sẻ của các văn nghệ sĩ về miền quê Việt, khán giả còn được thưởng thức nhiều ca khúc về quê hương đất nước. Đó là ca khúc Về quê (Phó Đức Phương), Ôi quê tôi - Con cò (mashup Lê Minh Sơn - Lưu Hà An), Bà tôi (Nguyễn Vĩnh Tiến), Ngẫu hứng lý qua cầu (Trần Tiến), Quê tôi (Nguyễn Hoàng Anh Minh), Bức họa đồng quê (Văn Phụng)...qua phần thể hiện của ca sĩ Bảo Trâm, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Tạ Quang Thắng, Phạm Thùy Dung, Nhóm Mộc Miên, Nghệ sỹ xẩm Mai Tuyết Hoa.


Phạm Hoa
Ý kiến của bạn