Kỹ thuật xạ hình xương là gì?

02-03-2020 08:13 | Tin nóng y tế

SKĐS - Từ năm 2018 đến nay, BVĐK tỉnh Lào Cai đã thực hiện xạ hình xương và xạ hình thận cho hơn 200 bệnh nhân. Đây là kỹ thuật cao, kỹ thuật mới được chuyển giao từ Bệnh viện Bạch Mai. Kỹ thuật này có những ưu thế chuyên biệt với các phương pháp chẩn đoán khác.

BVĐK tỉnh Lào Cai được trang bị máy SPECT hiện đại trong chẩn đoán, ghi hình phát hiện khối u bằng kỹ thuật mới từ năm 2016, trên cơ sở tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, cũng như một số chế tài khác, đến nay, bệnh viện đã triển khai chính thức từ 2018. Hiện đã có hơn 200 bệnh nhân được hưởng lợi từ kỹ thuật này.

BVĐK tỉnh Lào Cai thực hiện hiệu quả kỹ thuật xạ hình xương và xạ hình chức năng thận cho người bệnh.

BSCKI. Hoàng Văn Bào, Trưởng Khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh Lào Cai cho biết, hiện nay, bệnh viện đang thực hiện hiệu quả 02 kỹ thuật. Với kỹ thuật xạ hình xương, 01 lần thực hiện kỹ thuật có thể khảo sát toàn bộ hệ thống xương cũng như chức năng thận của 1 bệnh nhân, có thể phát hiện được các tổn thương trước các kỹ thuật XQuang, CT ít nhất 06 tháng.

Việc xác định, đánh giá chức năng thận, những tổn thương của xương khi di căn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngoài chức năng giúp chẩn đoán sớm tình trạng sức khỏe của bệnh nhân còn giúp các y, bác sĩ có phác đồ điều trị phù hợp, trong từng giai đoạn bệnh trên từng bệnh nhân ung bướu. Bệnh nhân không phải chuyển tuyến đi Hà Nội, sức khỏe được đảm bảo và giảm được nhiều chi phí cho người bệnh cũng như người nhà của họ.

Hiện nay, kỹ thuật xạ hình xương và xạ hình chức năng thận được bảo hiểm chi trả theo mức chi riêng cho đối tượng tham gia bảo hiểm. Thực tế cho thấy mức chi cho 1 lần xạ hình bằng kỹ thuật này chỉ bằng 1/3 chi phí của các kỹ thuật khác như kỹ thuật chụp cộng hưởng từ, chụp CT- Scaner toàn thân.


Hồng Tấm ( Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai )
Ý kiến của bạn