Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo lấy DNA “3 người” được chứng minh an toàn

09-06-2016 15:50 | Thông tin dược học

SKĐS - Việc sử dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo lấy DNA từ 3 người để tạo ra thai nhi đã đạt được bước tiến lớn, sau được được một nghiên cứu chứng minh là an toàn.

Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo này, còn được gọi là “chuyển giao tiền hạt nhân sớm”, liên quan tới việc loại bỏ chất liệu gene chủ chốt của các cha mẹ từ phôi thai trong vòng vài giờ thụ tinh, bỏ lại các ty thể bị lỗi của người phụ nữ. Kỹ thuật này sử dụng DNA từ một người phụ nữ khác, ngoài mẹ.

Ty thể là những cấu trúc nhỏ nằm bên ngoài nhân tế bào và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng sử dụng được. Những lỗi gene trong DNA ty thể có nghĩa cơ thể không đủ năng lượng cho những chức năng quan trọng. Tình trạng này gây ra một loạt các bệnh nghiêm trọng như yếu cơ, khiếm thính và suy đa bộ phận cơ thể. Các cấu trúc này luôn truyền từ mẹ sang con và có riêng một lượng DNA nhỏ.

Nghiên cứu xác định độ an toàn của kỹ thuật này được tiến hành với 500 trứng từ 64 phụ nữ hiến tặng. Kết quả, kỹ thuật này không gây ảnh hưởng tới sự phát triển của phôi thai và giảm thiểu đáng kể số lượng ty thể bị lỗi được truyền từ mẹ sang thai nhi. Nghiên cứu này đang mở ra hướng hy vọng cho nhiều bệnh nhân hiếm muộn.


H.A
Ý kiến của bạn