Kỹ thuật mới tán sỏi thận với tư thế nằm nghiêng giảm sót sỏi, hồi phục nhanh

11-04-2019 11:47 | Camera bệnh viện

SKĐS - Phương pháp tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ bằng laser công suất lớn mang lại ưu điểm vượt trội hơn hẳn phương pháp tán sỏi thận qua da đường hầm cơ bản định vị bằng X-Quang mà trước đây áp dụng.

Theo PGS.TS. Đặng Trường Thành - Trưởng khoa Thận tiết niệu – Chuyên gia Bệnh viện Việt Đức về lĩnh vực tiết niệu, đang trong giai đoạn chuyển giao kỹ thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ tại khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, và từng bước bệnh viện đã làm chủ kỹ thuật này: Trước kia chỉ áp dụng phương pháp tán sỏi thận qua da đường hầm cơ bản bằng xung hơi do đó sỏi khó vỡ thành các mảnh nhỏ, sau khi tán sỏi thường vỡ thành các mảnh lớn dẫn đến việc gắp ra rất khó, những ca tán như thế thường kéo dài từ 3 đến 4 tiếng mà nguy cơ sót sỏi rất cao.

Hiện nay, nhờ phương pháp tán sỏi thận đường hầm nhỏ bằng laser giúp cho các viên sỏi được tán ra thành các mảnh rất nhỏ vụn và được nước bơm rửa đẩy ra ngoài. Với đường hầm nhỏ có thể soi bể thận, các đài thận và nhìn thấy tất cả sỏi ở các vị trí của thận, đều có thể lấy ra bằng đường hầm nhỏ. Do đó mà phương pháp tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ rất tiện lợi, thời gian nằm viện ngắn, đỡ đau, ít tổn thương chức năng thận.

PGS.TS. Đặng Trường Thành cùng các bác sĩ BVĐK tỉnh Phú Thọ thực hiện tán sỏi qua da đường hầm nhỏ với tư thế nằm nghiêng cho bệnh nhân.

"Đặc biệt, các bác sĩ đã sử dụng tư thế nằm nghiêng, đây là tư thế được thực hiện đầu tiên ở Việt Nam. Tư thế nằm nghiêng giúp cho phẫu thuật viên thực hiện các thao tác tán sỏi rất thuận lợi, bệnh nhân rất thoải mái khi được nằm ở tư thế này.

Trước đây, bệnh nhân nằm ở tư thế nằm sấp. Với tư thế nằm sấp khiến cho bệnh nhân bị cản trở về mặt hô hấp và bác sĩ gây mê khó khăn  cấp cứu bệnh nhân khi trong mổ có những tai biến sảy ra. Còn với thư thế nằm nghiêng sẽ giải quyết được đa số các ảnh hưởng của tư thế nằm sấp và đã làm cho quá trình tán sỏi qua da rất đơn giản, tiện dụng và hiệu quả" - PGS.TS Thành chia sẻ.

PGS.TS Đỗ Trường Thành nhấn mạnh thêm, tán sỏi qua da đường hầm nhỏ với tư thế nằm nghiêng hiện nay rất đơn giản, dễ thực hiện ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Với sự giúp sức và chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ hàng đầu ở các bệnh viện tuyến Trung ương sẽ giúp người dân không cần phải lên tuyến trung ương mà vẫn được thụ hưởng các kỹ thuật mới và hiện đại ngay tại tuyến tỉnh.


Hoa Nguyên
Ý kiến của bạn