Kỹ thuật massage giúp trị chứng trào ngược acid dạ dày

SKĐS - Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa cho biết, massage các mô liên kết xung quanh cơ hoành có thể làm giảm đáng kể tình trạng trào ngược acid ở bệnh nhân bị chứng trào ngược dạ dày-thực quản (GERD).

Các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ thuật massage MFR (myofascial release). Đây là một kỹ thuật thực hành an toàn, hiệu quả, liên quan đến việc áp dụng lực duy trì lên hệ thống Fascical (mô liên kết). Trong nghiên cứu MFR được thiết kế nhằm mục đích “kéo căng các sợi cơ hoành”. Các nhà khoa học tập trung vào việc xoa bóp mô liên kết quanh cơ hoành vì nó nằm ngay phía trên dạ dày và đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn acid dạ dày đi vào thực quản.

Nghiên cứu thực hiện trên những người từ 18 -80 tuổi bị GERD. Một nửa (nhóm 1) áp dụng MFR và một nửa (nhóm 2) dùng giả dược (thực hiện các thao tác giống như MFR nhưng hoàn toàn không có tác động lực nào). Mỗi người tham gia thực hiện 2 lần/tuần, trong 2 tuần. Mỗi lần thực hiện massage trong 25 phút. Các nhà  khoa học đã đánh giá mức độ nghiêm trọng, tần suất của các triệu chứng của GERD, chất lượng cuộc sống và liều lượng thuốc PPI (thuốc được dùng phổ biến hiện nay trị GERD).

Kết quả cho thấy, so với những người trong nhóm dùng giả dược, sau 2 tuần (4 lần thực hiện), những người trong nhóm 1 có sự cải thiện đáng kể về triệu chứng và chất lượng cuộc sống (do người bệnh tự đánh giá). Những người trong nhóm dùng MFR cần dùng PPI ít hơn đáng kể.

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện sơ bộ này cho thấy, việc sử dụng các kỹ thuật MFR có thể trở thành một biện pháp thay thế hoặc bổ sung điều trị ở những bệnh nhân GERD.


Bảo Lâm
Ý kiến của bạn