Ký kết Chương trình hợp tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Trung Quốc

26-03-2019 16:09 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sáng ngày 26/3/2019 tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có buổi tọa đàm và ký kết hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi Hội đàm và ký kết, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam nhiệt liệt chào mừng Đoàn công tác của Hội CTĐ Trung Quốc tới thăm và làm việc tại Hội CTĐ Việt Nam. Trong nhiều năm qua, hoạt động hợp tác giữa Hội CTĐ Việt Nam và Hội CTĐ Trung Quốc đã không ngừng mở rộng, ngày càng đi vào chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực như: Hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau khi có thiên tai, thảm họa (cứu trợ lũ lụt tháng 6/2018 tại Hà Giang, Lai Châu); Phối hợp trong hoạt động chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa ứng phó thảm họa (hỗ trợ dự án nước sạch tại tỉnh Ninh Thuận); Trao đổi thông tin và tổ chức trao đổi Đoàn giữa hai Hội quốc gia; Nâng cao năng lực cho cán bộ Hội CTĐ Việt Nam thông qua các khóa tập huấn ngắn hạn và học tập kinh nghiệm thực tế tại Trung Quốc; Hỗ trợ thực hiện các dự án phát triển cộng đồng tại Việt Nam. Trong giai đoạn từ 2016-2019, Hội CTĐ Trung Quốc đã viện trợ nhân đạo cho Hội CTĐ Việt Nam trị giá 23 tỷ đồng.

Tháng 1/2017 dưới sự chứng kiến của lãnh đạo 2 quốc gia, hai Hội quốc gia đã cùng nhau ký kết bản ghi nhớ hợp tác 3 năm (2017-2020), thông qua đó, hai hội quốc gia đã thường xuyên tổ chức đánh giá hiệu quả thực hiện các nội dung trong Bản ghi nhớ, đồng thời tìm kiếm khả năng mở rộng thêm phạm vi và nội dung hợp tác như: tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nước sạch, vệ sinh, công tác xã hội, phòng ngừa ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng; giao lưu và trang bị kỹ năng cho thanh niên/tình nguyện viên chữ thập đỏ.

Hai Hội quốc gia đã cùng nhau đi đến thống nhất nhiều nội dung quan trọng và ký kết thỏa thuận hợp tác cụ thể.


Đặc biệt mỗi khi xảy ra thiên tai, Hội CTĐ Việt Nam ra lời kêu gọi hỗ trợ thì đã nhận được sự giúp đỡ rất khẩn trương và kịp thời của Hội CTĐ Trung Quốc thông qua Đại sứ quán, Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tới người dân bị ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai. Hội CTĐ Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm từ Hội CTĐ Trung Quốc không chỉ hỗ trợ khẩn cấp mà còn từ các dự án đã triển khai tại Việt Nam trong đó dự án nước sạch tại Ninh Thuận (một tỉnh trong vùng khô hạn nhất Việt Nam) và có tính hiệu quả cao.

Thay mặt Hội CTĐ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Xuân Thu ghi nhận đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc, Đại sứ quán, Hội CTĐ Trung Quốc, thêm gắn kết tình hữu nghị 2 quốc gia, nhân dân 2 nước mỗi khi gặp thiên tai, thảm họa. Thông qua đó, tiếp tục triển khai tốt hơn nữa những thỏa thuận trong Bản ghi nhớ.

Nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác giữa 2 Hội quốc gia trong thời gian tới, Hai bên cam kết thúc đẩy nhằm thực hiện có hiệu quả các hoạt động như đã ký kết trong Bản ghi nhớ hợp tác 03 năm (2017-2020) đã được ký dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai bên nhân chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc tháng 1/2017; thường xuyên tổ chức đánh giá hiệu quả thực hiện các nội dung trong Bản ghi nhớ đồng thời tìm kiếm khả năng mở rộng thêm phạm vi và nội dung hợp tác như: tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nước sạch,vệ sinh, công tác xã hội, phòng ngừa ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng; giao lưu và trang bị kỹ năng cho thanh niên/tình nguyện viên chữ thập đỏ.

Trong chuyến thăm và làm việc lần này, hai bên đã ký kết Thỏa thuận dự án hợp tác với trị giá 1,5 triệu nhân dân tệ nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ những hoạt động góp phần xây dựng cộng đồng an toàn tại địa phương.

Trong giai đoạn từ 2016-2019 Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã viện trợ nhân đạo cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trị giá 23 tỷ đồng.


Nguyễn Mi
Ý kiến của bạn