Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Luật Phòng chống tác hại rượu, bia có được đưa ra để biểu quyết thông qua theo dự kiến?

12-06-2019 06:52 | Thời sự
google news

SKĐS - Trong tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7 (từ ngày 10-14/6), Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua một số dự án luật và Nghị quyết.

Tuy nhiên, dự thảo Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia sẽ không đưa ra để Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 14/6 tới theo dự kiến. Theo Tổng Thư ký Quốc hội, do cả 2 phương án không nhận được sự đồng tình của số đông đại biểu Quốc hội nên sẽ không đưa vào biểu quyết. Tuy nhiên, các quy định xử phạt vi phạm vẫn được áp dụng trong các luật liên quan.

Quốc hội sẽ giao Chính phủ quy định tăng mức xử phạt lái xe uống rượu, bia

Trước đó, tại phiên họp sáng 3/6, Quốc hội tiến hành biểu quyết nội dung liên quan “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Kết quả, cả hai phương án đều không có quá nửa số đại biểu tán thành.

Cụ thể, phương án 1 là “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn”, qua 2 lần biểu quyết lần lượt có 236 đại biểu (lần 1, chiếm 48,76%) và 214 đại biểu (lần 2, chiếm 44,21%) đồng ý.

Phương án 2 là “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông” nhận được 240 phiếu đồng ý (49,59%).

Tại buổi họp báo thông tin với báo chí để làm rõ hơn việc Quốc hội xin ý kiến biểu quyết của các đại biểu về 2 phương án xử phạt với lái xe sử dụng rượu, bia được diễn ra chiều ngày 10/6. Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, việc lấy ý kiến trên gây hiểu lầm rằng các đại biểu Quốc hội không nhất trí việc xử phạt lái xe sử dụng rượu bia gây tai nạn giao thông. Việc xin ý kiến các đại biểu là để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật chứ không phải biểu quyết thông qua luật”, ông Phúc khẳng định.

Do cả 2 phương án không nhận được sự đồng tình của số đông đại biểu Quốc hội nên sẽ không đưa vào dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu, bia để Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 14/6 tới. Tuy nhiên, các quy định xử phạt vi phạm vẫn được áp dụng trong các luật liên quan.

Cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, trong nghị quyết chung về kỳ họp, Quốc hội sẽ đưa nội dung giao Chính phủ nghiên cứu tăng mức xử phạt với tài xế uống rượu, bia mà lái xe, nghiên cứu đề xuất làm sao cho phù hợp, có chế tài nặng hơn về mức xử phạt, đảm bảo tính răn đe, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Toàn cảnh Kỳ họp Quốc hội.

Toàn cảnh Kỳ họp Quốc hội.

Luật phải tạo ra nền tảng để ngăn chặn sự lạm dụng

Thời gian qua có rất nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân sâu xa là từ bia, rượu. Việc cấm sử dụng bia, rượu khi lái xe ở nhiều nước đã làm từ lâu, người lái xe không gây tai nạn nhưng nếu có sử dụng bia rượu thì bị phạt rất nặng, thậm chí người biết tài xế trước khi lái xe đã uống bia, rượu cũng có thể bị phạt lây.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết: Tôi là người ủng hộ phương án 1. Ngay khi Quốc hội cho hiển thị bảng kết quả biểu quyết, không tin rằng số đại biểu không đồng tình với phương án theo hướng tăng nặng chế tài lại nhiều như thế nên tôi nghĩ rằng các đại biểu đã chưa hiểu đầy đủ hàm ý của câu từ trong 2 phương án. Lúc đó tôi mới lên tiếng giải thích và đề nghị cho bấm lại. Tôi cũng thấy tiếc với kết quả, nhưng đó là lựa chọn của các đại biểu.

Còn ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An): Tôi rất lấy làm tiếc trước kết quả thăm dò ý kiến đại biểu ở 2 nội dung mà Quốc hội đã công bố. Khi bấm nút tôi đã lựa chọn phương án 1 - đã lái xe thì tuyệt đối không sử dụng bia, rượu.

Thực tế, quy định cấm uống rượu, bia khi lái xe thì lợi nhuận kinh tế của ngành sản xuất bia rượu vẫn không giảm. Chúng ta chỉ cấm uống khi lái xe, trong đời sống thường ngày thì vẫn sử dụng chứ luật không cấm triệt. Vấn đề quan trọng ở đây là chống lạm dụng, bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi người dân. Chúng ta không cấm sử dụng, nhưng cấm lạm dụng là điều cần phải làm, đại biểu Hiền chia sẻ.

Dư luận xã hội, nhân dân đang rất mong QH điều chỉnh luật để xử phạt nặng hơn việc sử dụng rượu bia, ma túy trong điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn rất thảm khốc. Nhưng kết quả bỏ phiếu thật là thất vọng, chẳng lẽ lợi ích kinh tế từ sản xuất, kinh doanh rượu bia quan trọng hơn tính mạng con người?


Trần Lâm - Anh Tuấn
Ý kiến của bạn