Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Giải quyết bài toán việc làm cho người dân bị thu hồi đất

30-10-2017 11:10 | Xã hội

SKĐS - Theo chương trình kỳ họp, ngày 30/10, Quốc hội (QH) làm việc tại Hội trường được truyền hình và phát thanh trực tiếp,

nghe Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm UBPL của QH Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo của Đoàn giám sát của QH về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016. Thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIVCác đại biểu Quốc hội lo ngại về thu xếp việc làm cho người bị thu hồi đất.

Như vậy, tuần đầu tiên của chương trình làm việc, QH đã hoàn thành nhiều nội dung quan trọng và dự án luật đã được đưa ra trình bày và thảo luận, trong đó có công tác nhân sự bổ nhiệm và bãi nhiệm 2 thành viên của Chính phủ.

Trong các dự án luật được đưa ra báo cáo, giải trình trước QH và thảo luận tại tổ, được các đại biểu quan tâm nhất là Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (CHKQT Long Thành).

Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành đã được QH thông qua, việc triển khai thực hiện trước công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hết sức cần thiết. Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với 6 đối tượng là: Bồi thường về đất đối với những trường hợp có chung quyền sử dụng đất; Bồi thường, hỗ trợ về đất đối với trường hợp đất có diện tích đo đạc thực tế khác so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất; Bồi thường thiệt hại do ngừng sản xuất, kinh doanh đối với tổ chức kinh tế; Bồi thường về di chuyển mồ mả; Bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình; Bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 5.585,14ha, trong đó diện tích đất thu hồi phục vụ xây dựng  sân bay Long Thành là 5.000ha. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 23.049 tỉ đồng (tính theo thời giá tháng 7/2017). Dự kiến nguồn vốn và cơ cấu vốn là 21.889 tỉ đồng (chiếm 95% tổng mức đầu tư) để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đào tạo nghề, giải quyết việc làm phục vụ trực tiếp dự án phân bổ cho ngân sách Trung ương.


Trần Lâm
Ý kiến của bạn