Chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo, đoàn Philippines cho biết, thành công trong lĩnh vực BHYT của quốc gia này là việc chuyển đổi dữ liệu riêng lẻ, thủ công thành dữ liệu số được quản lý thống nhất. Theo đại diện PhilHealth, mục tiêu và bản chất của dự án là nhằm chuyển đổi các dữ liệu riêng lẻ thành nguồn dữ liệu thống nhất (SSOT). Dữ liệu tin cậy được quản lý và tích hợp để cung cấp thông tin chi tiết và phù hợp cho tất cả các nhà ra quyết định của PhilHealth. “Để thực hiện nhiệm vụ này, quy trình truyền thống và thói quen cũ được xác định cần phải thay đổi. Theo đó, thay thế việc sử dụng những dữ liệu đơn lẻ và chồng chéo trở thành quá trình phân tích tổng hợp và hiệu quả, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của các bên sử dụng thông tin và bộ xử lý dữ liệu. Tích hợp và chuẩn hóa việc trích xuất dữ liệu và báo cáo thành giải pháp chung. Thay thế các công cụ báo cáo không tương thích bằng công cụ chuẩn, để cho phép người ra quyết định tập trung hiệu quả vào thông tin hữu ích”- đại diện PhilHealth nhấn mạnh.
PhilHealth cũng chia sẻ dữ liệu với Bộ Y tế (DOH) để hỗ trợ chương trình bảo hiểm và sức khỏe quốc gia; tạo ra sự kết nối giữa các cơ quan.
Chia sẻ những kinh nghiệm về quản lý BHYT, đại diện đoàn Việt Nam, ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam) cho biết, hệ thống giám định BHYT điện tử của BHXH Việt Nam đã đi vào hoạt động được 2 năm nay và phát huy hiệu quả rất tốt. Hiện, Việt Nam có dân số 93 triệu người; tỉ lệ người có BHYT chiếm trên 86,9% dân số; số cơ sở y tế trên cả nước khoảng 14.000 đơn vị; có 22 ngàn hạng mục thuốc và 18 ngàn dịch vụ kỹ thuật.
Theo ông Đức, trước đây, BHXH Việt Nam giám định BHYT thủ công bằng hồ sơ giấy. Sau đó, đã xây dựng dữ liệu chuẩn, triển khai thực nghiệm và từ năm 2015 xây dựng mã danh mục các dịch vụ y tế; xây dựng dữ liệu đầu ra chuẩn và xây dựng hệ thống thông tin BHYT. Từ năm 2016, BHXH Việt Nam thiết lập cơ sở hạ tầng để kết nối các cơ sở y tế; vận hành hệ thống thông tin BHYT vào các hoạt động giám định. Từ năm 2017, đã ứng dụng bệnh án điện tử trong thanh toán BHYT, sử dụng phần mềm theo dõi khám chữa bệnh BHYT. Trước đây, do làm thủ công, nên chỉ có thể kiểm tra khoảng 10% hồ sơ, nhưng khi có phần mềm có thể kiểm tra tự động 100% các hồ sơ yêu cầu thanh toán. Ứng dụng phần mềm cũng giúp bác sĩ có thể kiểm tra quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân; chia sẻ thông tin, theo dõi xu hướng bệnh tật, cấp thuốc... Nhìn chung, hệ thống kiểm soát rất tốt việc sử dụng chi phí BHYT trong toàn hệ thống...
Về phía Camphuchia, ông Heng Sophannarith - Phó Vụ trưởng về BHYT (Bộ Lao động và Đào tạo nghề Camphuchia) cho biết, hệ thống Bảo trợ xã hội của quốc gia này cũng áp dụng mạnh mẽ CNTT trong quản lý và mở rộng diện bao phủ BHYT. Camphuchia hiện có dân số trên 15 triệu người. Hệ thống Bảo trợ xã hội của nước này có sự phê duyệt của Chính phủ; chia làm 2 nhóm là BHXH và phúc lợi xã hội. Hiện Camphuchia có 1,4 triệu lao động đang tham gia BHXH. Người tham gia được khám chữa bệnh, phòng bệnh, trợ cấp ốm đau và nghỉ thai sản, được thanh toán một số chi phí khác...
Bà Siripan Muangsin - thuộc Văn phòng Đảm bảo Y tế quốc gia Thái Lan (NHSO) cho hay, Thái Lan đã ứng dụng rất thành công CNTT vào các chương trình an sinh xã hội, với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Chính phủ Thái Lan đã ban hành Luật ASXH quốc gia vào năm 2002. Theo luật này, NHSO được thành lập, nhằm quản lý việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho toàn bộ người dân cũng như quản lý Quỹ BHYT quốc gia. NHSO có nhiệm vụ quản lý dữ liệu về những người được hưởng chế độ, các cơ sở chăm sóc y tế và những mạng lưới của cơ sở chăm sóc y tế; kiểm soát và giám sát các cơ sở chăm sóc y tế và mạng lưới y tế; thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ y tế.