Kinh hoàng khi "khai quật" hố chôn chất thải Đông Thạnh

03-12-2008 15:49 | Thời sự

Đã 5 ngày trôi qua, chúng tôi đã tìm nhiều cách tiếp cận hiện trường vụ chôn trộm 560 tấn chất thải nguy hại nhưng đơn vị quản lý Công trường xử lý rác Đông Thạnh đều từ chối hoặc đuổi khéo không cho báo chí vào khu vực chôn lấp.

Đã 5 ngày trôi qua, chúng tôi đã tìm nhiều cách tiếp cận hiện trường vụ chôn trộm 560 tấn chất thải nguy hại nhưng đơn vị quản lý Công trường xử lý rác Đông Thạnh đều từ chối hoặc đuổi khéo không cho báo chí vào khu vực chôn lấp. Vì vậy, ngày 2/12/2008, chúng tôi mới tiếp cận hố chôn chất thải nguy hại do Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP. Hồ Chí Minh tiến hành khai quật tại Công trường xử lý rác Đông Thạnh.

Hiện trường bãi rác thải Đông Thạnh. 

Theo yêu cầu của ông Phạm Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN&MT, tấm bạt xanh còn rất mới che phủ hố chôn lấp chất thải nguy hại được kéo ra cho các thành viên đoàn kiểm tra thấy rõ hiện trạng. Khi lớp bạt xanh còn rất mới vừa được 3 công nhân kéo ra, thì một mùi hôi thối gắt nồng bốc lên kèm theo lớp khói màu lam luẩn quẩn trong không gian của dãy hố sâu 2,5m. Đây chỉ là một trong nhiều nơi trong khu vực rộng hơn 40ha của Công trường xử lý rác Đông Thạnh, địa điểm đã được Công ty môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh dùng để chôn trộm hơn 560 tấn chất thải nguy hại các loại được thu gom từ các địa phương khác về. Hiện trường lổn nhổn giấy, khăn, nhớt thải, cùng bùn thải quyện chặt với nhau thành một khối đen sì.

     “Doanh nghiệp kiện ra tòa thì chúng tôi cũng đành phải đi hầu tòa thôi” - Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty MTĐT nói.

Ông Phạm Văn Phước cam kết: Toàn bộ chất thải nguy hại tại Công trường xử lý rác Đông Thạnh sẽ được làm sạch trong thời gian 2 tháng. Nói cụ thể về cách "chữa cháy", ông Phạm Văn Phước khẳng định: Ngay sau khi báo chí phản ánh về sự việc chôn lấp chất thải trái phép tại Công trường xử lý rác Đông Thạnh, Sở TN&MT đã yêu cầu từ tháng 12/2008, Công ty môi trường đô thị phải tiến hành "khai quật" các hố chôn để bốc dỡ toàn bộ khối lượng chất thải nguy hại. Sau đó, các xe tải chuyên dụng sẽ chở khối lượng chất thải này về lò đốt chất thải rắn tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân để thiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật về xử lý chất thải nguy hại.

 Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty MTĐT trả lời báo chí.
Trả lời câu hỏi tại sao hàng trăm tấn chất thải nguy hại từ các tỉnh thành khác lại được chôn lấp trái phép tại Công trường xử lý rác Đông Thạnh, dù đây là địa điểm không được phép chôn lấp các loại chất thải này, ông Phạm Văn Phước, cho biết: Đây là hình thức tạm tàng trữ chất thải nguy hại để phục vụ hoạt động chạy thử nhà máy đốt chất thải có công suất 21tấn/ngày. Theo đúng kế hoạch, tháng 10/2008, nhà máy đốt chất thải sẽ đi vào hoạt động tại Công trường xử lý rác Đông Thạnh nhưng do gói thầu lắp đặt nhà xưởng còn chậm nên chất thải nguy hại phải chôn tạm. Để giải quyết dứt điểm sự việc này, chúng tôi đã yêu cầu Công ty môi trường đô thị cắt ngay 17 hợp đồng xử lý chất thải nguy hại đã ký với các doanh nghiệp.

Ngay sau đó, ông Phạm Văn Phước lại bất ngờ đề nghị báo chí hỏi Giám đốc Công ty MTĐT về chuyện ai sẽ phải bồi thường hợp đồng cho 17 doanh nghiệp khi bị cắt hợp đồng đột ngột. Với một thái độ nhũn nhặn, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty MTĐT, cho biết: Chấp hành đúng yêu cầu của Sở TM&MT, chúng tôi sẽ cắt hợp đồng và chịu toàn bộ việc bồi thường. Nếu doanh nghiệp kiện ra tòa thì chúng tôi cũng đành phải đi hầu tòa thôi.

Ngọc Tấn


Ý kiến của bạn