Kính gửi các "anh hùng bàn phím"

09-07-2016 16:11 | Xã hội

SKĐS - Tôi thật sự choáng khi đọc được một status trên Facebook một bạn trẻ, trong đó có câu “Không hiểu chúng mày là giống gì, ăn ở thất đức quá” với hàm ý ám chỉ vụ việc “nhân viên bảo vệ bệnh viện chặn xe cứu thương” thu hút sự quan tâm của dư luận mấy hôm nay.

1.Trước đây, đã có nhiều status trên facebook với thái độ miệt thị, tạo nên những cơn “bão mạng” và dư luận. Đó là một nhà tuyển dụng khinh rẻ sinh viên trường Ngoại thương vì còn chưa có kinh nghiệm làm hồ sơ, người ta cho rằng sinh viên đó không tôn trọng nhà tuyển dụng, khuyên sinh viên “nên học lại môn Giáo dục công dân”. Hành động miệt thị người đồng tính từng nóng trên khắp diễn đàn Facebook và showbiz là việc nam ca sĩ trẻ đăng status cay nghiệt với “Thế giới thứ 3 đang hủy hoại Việt Nam” và “vì dăm cái lời của bọn bê đê chúng mày bênh nhau mà tao phải nghĩ hát á? Đâu ra thế?”.

Choáng hơn cả, trên “phây” từng xuất hiện những chia sẻ của bạn trẻ, mà trong từng lời, từng chữ rất vô giáo dục vì chửi cả ông bà, cha mẹ một cách không thương tiếc. Chúng ta nghĩ sao về việc một bạn trẻ đưa lên facebook với câu “Sao mình lại có loại bà vãi cả ch* ra thế không biết. Sống khôn như ch* biết bao giờ mới chết”. Cũng có bạn trẻ lên facebook chử bới bố mẹ thậm tệ: “Ba mẹ là cái đ* gì. Suốt ngày cặm cụi đi làm để dành tiền đ* hiểu để làm gì...”. Bên cạnh đó, vì “cuồng” thần tượng xứ Hàn, một số bạn trẻ lên mạng nguyền rủa, lăng mạ bố mẹ như “Ông bà là cái đ* gì mà bắt tôi học hả? Ông bà chỉ sinh ra tôi thôi chứ chẳng có công lao gì cả, lại còn xé ảnh T-ara nữa, biết bức ảnh đó quý giá như thế nào không mà xé?”

Đó chỉ là những sự vụ tiêu biểu mà một số người đã lên mạng xã hội “chém” người khác rất thiếu văn hóa!

2. Quay trở lại với câu chuyện về bạn trẻ đăng status có câu “Không hiểu chúng mày là giống gì, ăn ở thất đức quá” hướng tới y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung Ương trong cách giải quyết vấn đề đang gây bức xúc xã hội. Một bạn trẻ mới ngoài 20 tuổi nhưng gọi những y, bác sĩ đáng tuổi bố - mẹ mình với cụm từ “chúng mày là giống gì” là điều sai trái không thể biện hộ. Khi chúng ta được học hành đầy đủ, trải qua nhiều năm tháng trong môi trường giáo dục, thì bài học trước nhất phải là “tôn sư trọng đạo”, ngoan ngoãn, phải biết tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi, đặc biệt là người có chuyên môn và trình độ. Dù thế nào, đó cũng là đồng loại của bạn, là những người có thể sinh thành và giáo dục bạn như chính bố mẹ bạn.

3. Tôi không hiểu các bạn trẻ đăng status về các vụ việc chửi bới người khác trên facebook đã hơn được những ai, tài giỏi thế nào và đứng trên bao nhiêu người. Nhưng khi mọi vấn đề trong xã hội chưa sáng tỏ và chưa có đáp án cuối cùng, thì hãy bình tĩnh và mở tầm quan sát để hiểu rõ hơn mọi chuyện. Đừng vội vàng có những lời ăn tiếng nói thiếu giáo dục, phản văn hóa, hành động, suy nghĩ nông cạn và cho thấy chính bản thân mới đáng gọi là “giống gì”. Một xã hội văn minh, tử tế cần mỗi “anh hùng bàn phím” phải có một tâm hồn, một góc nhìn và cách ứng xử tử tế. Facebook tuy là “thế giới ảo” nhưng nó ngày càng có sức mạnh và sự ảnh hưởng rất lớn đến đời sống thực của cá nhân hoặc cộng đồng. Hãy tử tế và sòng phẳng với nhau ngay từ thế giới ảo, đừng phũ phàng và thể hiện “đẳng cấp” của mình bằng cách “chém gió” trên facebook theo cái cách dìm người khác.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn