Kính Goggle hướng dẫn phẫu thuật ung thư

27-08-2014 08:51 | Quốc tế

SKĐS - Các nhà khoa học đang tìm kiếm một cách thức mới tiếp cận khối u ung thư một cách chính xác nhất, chiếc kính công nghệ cao Goggle có thể là lời giải.

Mặc dù phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u rất phổ biến nhưng không phải lúc nào cũng đem lại thành công bởi các bác sĩ không thể biết được khối u được bắt đầu và kết thúc ở đâu. Để đối phó với vấn đề này các phẫu thuật viên thường loại bỏ luôn cả các mô xung quanh khối u, nhưng thường các tế bào ung thư vẫn còn, dễ dẫn đến tái phát bệnh. Kính Goggle do Mỹ sản xuất cho phép bác sĩ nhìn thấy rõ các tế bào ung thư, nó gần giống như một kính hiển vi hướng dẫn phẫu thuật trong phòng mổ.

 

Trước phẫu thuật, bệnh nhân được tiêm một loại thuốc có peptide- một loại thuốc có khả năng liên kết với các tế bào ung thư khiến nó phát sáng dưới kính Goggle. Hiện công nghệ này đang được áp dụng cho ung thư vú và da, trong tương lai có thể được sử dụng điều trị ung thư tiền liệt tuyến, phổi, đại tràng, tụy, thậm chí phát hiện cả các tế bào tiền ung thư.

TY (theo BBC)

 

 


Ý kiến của bạn