Kinh doanh dựa trên sự tôn trọng con người

02-02-2021 07:03 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Đây là bộ sách của tác giả Koji Sakamoto, vừa được NXB Phụ nữ Việt Nam giới thiệu đến bạn đọc Việt

Koji Sakamoto là giáo sư Khoa nghiên cứu chính sách sáng tạo, trường đại học Hosei. Công việc là "Nghiên cứu trực tiếp về doanh nghiệp vừa và nhỏ và hỗ trợ những doanh nghiệp đang nỗ lực vươn lên". Trong suốt 40 năm, ông đã tham quan và khảo sát cơ sở kinh doanh sản xuất của khoảng 6500 công ty vừa và nhỏ tại Nhật Bản. Trong số những công ty đó, ông nhận thấy có khoảng 10% không bị ảnh hưởng về thành tích kinh doanh, bất chấp tình hình kinh tế nói chung không thuận lợi. Hơn nữa trong đó, có cả những công ty rất đáng kinh ngạc, trong hơn 50 năm liên tục có tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu ở mức trên 10%.  Đó là những công ty vượt lên tình hình kinh tế, tự tạo ra thị trường cho chính mình.

Bộ sách của tác giả Koji Sakamoto

Sau quá trình nghiên cứu tìm hiểu tác giả rút ra những đặc điểm chung của các công ty đó là: “Kinh doanh dựa trên sự tôn trọng con người”, “Kinh doanh dựa trên chủ nghĩa nhân bản”. Tóm lại là triết lý kinh doanh lấy sự tôn trọng, niềm vui, hạnh phúc của con người làm gốc.

Những công ty này chưa một lần cho nhân viên nghỉ việc, hay ép giá nhà thầu phụ và nhà cung ứng của mình. Khách hàng của những công ty này đến từ khắp mọi miền đất nước, tỉ lệ khách hàng quay lại vô cùng cao. Ngoài ra, những công ty này còn thuê số lượng lớn những người khuyết tật và cao tuổi cùng làm việc với những người khỏe mạnh.

Ông đã từng ra mắt nhiều cuốn sách bao gồm: Bộ sách Những công ty đáng trân trọng nhất nước Nhật 1~6 (Nhà xuất bản Asa); Sổ tay nhà kinh doanh (Nhà xuất bản Asa); 100 chỉ số của một công ty đáng trân trọng nhất nước Nhật (Đồng tác giả - Nhà xuất bản báo Asahi); 7 phương pháp xây dựng một công ty lý tưởng (Đồng tác giả - Nhà xuất bản Asa); Giáo trình kinh tế học lấy nhân viên làm gốc (Nhà xuất bản PHP).

Theo doanh nhân Hoài Trần – Phó Giám Đốc Công ty TNHH Công Nghệ Năng Lượng Potech, xuyên suốt bộ sách này nếu bạn đọc kĩ và nghiền ngẫm thì điều quan trọng nhất cũng chính là “con người”. Tất cả ông chủ công ty trong sách này đều quan tâm đến con người cả trong và ngoài công ty. Đó cũng là lí do giúp công ty của họ vượt qua những thử thách khắc nghiệt muôn đời của kinh doanh và phát triển một cách bền vững.

Trong bộ sách còn có những chia sẻ mà khi đọc bạn phải ngạc nhiên. Ví dụ như “Hầu hết nguyên nhân làm cho nhiều công ty sụp đổ là do những vấn đề xuất phát từ nội bộ. Không có công ty nào phá sản do những yếu tố bên ngoài.” hay “việc quan trọng nhất không phải là nâng cao thành tựu kinh doanh, mà là tính liên tục trong kinh doanh.” – Trích lời Chủ tịch công ty thực phẩm Ina và còn bất ngờ hơn nữa chính là “Ngày càng có nhiều người đứng đầu doanh nghiệp "không hiểu kinhdoanh là gì?”.

Bạn chắc chắn sẽ còn khám phá nhiều điều bất ngờ hơn nữa qua những cuốn sách nhỏ bé này.


Phạm Hoa
Ý kiến của bạn