Kiên trì theo đuổi Cảnh sát hình sự

08-08-2011 13:08 | Văn hóa – Giải trí
google news

Không chỉ nhận một loạt giải thưởng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 30 (Giải bạc phim truyền hình dài tập, Giải đạo diễn xuất sắc nhất...),

Không chỉ nhận một loạt giải thưởng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 30 (Giải bạc phim truyền hình dài tập, Giải đạo diễn xuất sắc nhất...), bộ phim Đầm lầy bạc (20 tập trong serie Cảnh sát hình sự (CSHS), đạo diễn Bùi Quốc Việt, VFC sản xuất) còn giành được khá nhiều thiện cảm của khán giả và giới làm nghề. Người cùng với nhà văn Nguyễn Trung Dũng chắp bút câu chuyện vụ án với nhiều tình tiết lắt léo luôn gây bất ngờ cho khán giả đến phút chót là nhà biên kịch Trần Thục Uyên. Chị là đồng tác giả kịch bản Cuộc gọi lúc 0 giờ (35 tập) và Mặt nạ hoàn hảo (11 tập). Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chị.

- Hàng trăm tập phim CSHS đã lên sóng thu hút nhiều cây bút kỳ cựu viết kịch bản hẳn trở thành thách thức đối với các bạn khi tiếp bước mảng đề tài này?

- Tác giả Trung Dũng nắm rất chắc những kiến thức về điều tra, trinh thám do đam mê đọc truyện trinh thám từ thuở nhỏ. Bên cạnh đó, chúng tôi đều có người thân là cảnh sát hình sự nên được tư vấn ít nhiều kiến thức chuyên môn... Tôi đảm trách phần list của kịch bản (nội dung chính của các phân đoạn trong kịch bản), khâu còn lại là của Dũng. Chúng tôi luôn cố gắng làm việc bằng hết khả năng, trách nhiệm của mình nên nhiều lúc stress và phải dành thời gian nghỉ ngơi.

 Cảnh trong phim Đầm lầy bạc.

- Trên các diễn đàn điện ảnh, nhiều người nhận ra nét mới của cảnh sát trong phim khi họ điều tra và phá án không chỉ bằng nghiệp vụ mà bằng cả những linh cảm nghề nghiệp. Điều này tăng thêm phần thú vị cho phim. Các tác giả kịch bản đã lấy thực tế ra sao cho những chi tiết vốn khá… nhạy cảm này?

- Câu chuyện về một cảnh sát có khả năng điều tra bằng linh cảm nghề nghiệp, nhìn vụ án dưới con mắt của kẻ sát nhân, đồng thời giữ con mắt đa chiều của chính mình để nhìn nhận sự vật, hiện tượng thì không còn xa lạ với các phim nước ngoài. Tuy nhiên, việc này ở Việt Nam còn tương đối mới mẻ nên khi gài những chi tiết khá nhạy cảm này vào kịch bản, chúng tôi đã phải cân nhắc và lí giải một cách hợp lí, logic nhất, để dẫu cho đây là những điều hư cấu hoàn toàn thì khán giả vẫn chấp nhận được bởi tính thuyết phục của nó.

- Các phim CSHS của ta thường tô đậm chiến công tập thể, đúng như thực tế công việc này ngoài đời. Chị có cho rằng đó là điểm hạn chế khiến phim CSHS chưa thật sự ám ảnh người xem với các nhân vật cảnh sát làm nhiệm vụ điều tra, phá án tài giỏi như trong phim nước ngoài?

- Serie CSHS phát trên sóng truyền hình quốc gia nên dù gì đi nữa, mục đích tuyên truyền phải đặt lên hàng đầu. Đôi khi tôi cũng muốn xây dựng những nhân vật cảnh sát thật phá cách, mạnh mẽ, vui tính, hài hước, bông lơn, thoải mái… hơn nhưng rồi lại phải đắn đo, cân nhắc rất nhiều. Ở kịch bản Mặt nạ hoàn hảo, tôi cũng đã thử học phim nước ngoài, tự ý thay đổi cả cách xưng hô cho hiện đại hơn (chứ cứ “tớ, cậu” mãi nghe buồn cả tai) nhưng đã nhận được lời nhắc nhở kịp thời, rằng: “Cảnh sát Việt mình không như thế...”. Tuy nhiên, đó chỉ là một số yếu tố tạo nên tính hấp dẫn. Còn điều quan trọng nhất của một tác phẩm lại nằm ở số phận con người, ở những bài học cuộc sống và các thông điệp có giá trị.

- Mặt nạ hoàn hảoĐầm lầy bạcđều gây hiệu ứng khá tốt khi công chiếu. Cả hai phim đều do các đạo diễn trẻ của VFC thực hiện. Dường như ê-kíp trẻ đem đến hơi thở mới cho phim CSHS?

- Nguyễn Tiến Dũng và Bùi Quốc Việt đều là những đạo diễn trẻ, giàu nhiệt huyết. Tôi tin rằng họ đã nỗ lực bằng hết khả năng của mình. Bởi người trẻ có tâm nào cũng đều mong muốn cống hiến cho sự nghiệp và dốc sức lực để mau chóng khẳng định được thương hiệu cá nhân.

- Hiện chị đang viết kịch bản nào?

- Tôi đang “thư giãn” bằng cách cùng với Trung Dũng triển khai một số kịch bản tâm lí, giải trí xoay quanh đề tài gia đình như: Đại gia đình mẫu hệ, Chi nhánh số 1... Sau đó, tôi sẽ quay lại với serie CSHS, mảng phim do nhà văn Thùy Linh dày công khởi xướng và vun đắp để trở thành thương hiệu mạnh của VFC. Serie CSHS phần tiếp theo của tôi vẫn phác họa đậm nét đời sống của những người trẻ, các cảnh sát trẻ... Tôi nghĩ đây là mảng đề tài rất phong phú, còn nhiều vấn đề chưa khai thác hết và có sức hấp dẫn lớn. Tôi sẽ xin ý kiến của cấp trên và Ban giám đốc VFC, nếu nhận được sự đồng tình ủng hộ, tôi nhất định sẽ kiên trì theo đuổi và phát triển serie phim CSHS mới này lâu dài. Những phần tiếp theo có tên là Bảo Hạnh, Siêu trộm...  đang trong quá trình hoàn thiện.

- Xin cảm ơn chị và chúc chị có nhiều kịch bản hay!

Hoàng Đông (thực hiện)


Ý kiến của bạn