Kiên quyết xác minh, xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng thẻ BHYT của bệnh nhân tử vong

02-07-2014 11:21 | Thời sự

SKĐS - Thông tin trên báo chí phản ánh có tình trạng lợi dụng thẻ BHYT của một số cháu bé tử vong tại BV Nhi Nam Định để trục lợi.

Thông tin trên báo chí phản ánh có tình trạng lợi dụng thẻ BHYT của một số cháu bé tử vong tại BV Nhi Nam Định để trục lợi.

Sở Y tế tỉnh Nam Định có Công văn số 697/SYT-TTra báo cáo:

- Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở, các phòng chức năng cùng BV Nhi Nam Định khẩn trương xem xét xác minh thông tin, kết quả cho thấy:

- Bệnh án số 6673 mang tên Trần Thị Minh Thy (sinh ngày 21/8/2009) có họ tên, tuổi, số thẻ BHYT trùng với cháu Thy đã tử vong tại BV ngày 27/9/2012.

- Bệnh án số 4054 mang tên Nguyễn Huy Hoàng (sinh ngày 26/4/2011) có họ tên, tuổi, số thẻ BHYT trùng với cháu Hoàng đã tử vong tại BV ngày 19/4/2012.

- Bệnh án số 4002 mang tên Cao Thị Thúy Ngân (sinh ngày 19/10/2011) có họ tên, tuổi, số thẻ BHYT trùng với cháu Ngân đã tử vong tại BV ngày 26/2/2012.

- Hiện tại, 3 bệnh án trên do Phòng Kế hoạch - Tổng hợp của BV quản lý, lưu trữ đã bị mất. Dựa trên hồ sơ do báo chí cung cấp, đối chiếu với sổ lưu trữ cũng như máy tính Phòng Tổng hợp - Kế toán của BV cho thấy, 3 bệnh nhân trên đúng là của BV Nhi Nam Định, thẻ BHYT của các cháu tử vong đã bị sử dụng lại.

- Kiểm tra 3 hồ sơ bệnh án trên của BV Nhi, các thủ tục khám bệnh, nhập viện, điều trị, chỉ định xét nghiệm theo đúng quy chế chuyên môn.

- Các bác sĩ, điều dưỡng tham giá khám bệnh, điều trị đã làm bản giải trình và cam kết việc khám, chữa bệnh đúng quy định. Việc các cháu có số thẻ BHYT trên trùng với số thẻ của bệnh nhi đã tử vong thì các BS, điều dưỡng hoàn toàn không hay biết vì thẻ BHYT không có ảnh.

- BV Nhi Nam Định cũng đã kiểm tra lại hồ sơ bệnh án từ năm 2009 đến nay, chỉ có 3 hồ sơ trên là bị mất, không phát hiện thêm trường hợp nào.

Sở Y tế Nam Định sơ bộ kết luận như sau:

- Các trường hợp lợi dụng thẻ BHYT của các cháu đã tử vong như trên đã được báo chí phản ánh đúng.

- Thủ tục khám, chuyển viện, điều trị cho các cháu là đúng quy chế chuyên môn.

- Việc lợi dụng sơ hở trong quản lý thẻ BHYT, dùng thẻ của 3 bệnh nhi tử vong để khám, chữa bệnh là trái quy định. Trách nhiệm bảo quản, lưu giữ thẻ BHYT của bệnh nhi sau khi tử vong thuộc về Khoa Hồi sức, cấp cứu. Hồ sơ bệnh án để mất trách nhiệm thuộc Phòng Kế hoạch - Tổng hợp của BV.

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo xác minh, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, kiên quyết xử lý kỷ luật những cán bộ, nhân viên vi phạm.

- Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh tăng cường công tác quản lý, thực hiện quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử... trong toàn ngành nói chung, đặc biệt là đối với BV Nhi Nam Định.    

* Thay đổi số điện thoại: Kể từ ngày 1/5/2014, số điện thoại Ðường dây nóng ngành y tế sẽ là 1900.9095 (thay cho số cũ là 0973.306.306). Trong 3 tháng đầu tiên (từ 1/5 - 31/7/2014), Ðường dây nóng sẽ vẫn duy trì cả 2 số điện thoại trên để người dân làm quen, sau đó sẽ chuyển toàn bộ sang số 1900.9095.

* Ðề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ Ðường dây nóng ngành y tế nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn.

* Ðể tiện cho việc xác minh thông tin và phản hồi, giải quyết được triệt để, nghiêm khắc, người dân khi phản ánh những bức xúc, tiêu cực cần có những thông tin về vụ việc, con người cụ thể (thời gian, tên tuổi, địa điểm), đồng thời sẵn sàng cung cấp hóa đơn, chứng từ, hình ảnh liên quan (nếu có).

XH – BĐ

 


Ý kiến của bạn