Theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.
Anh Đức Phong (huyện Đông Hưng, Thái Bình) cho biết, với gần 8 năm kinh nghiệm lái xe đầu kéo, thu nhập của nghề tài xế phụ thuộc nhiều vào số giờ cầm lái. Anh đồng tình với việc siết chặt quy định về thời gian lái xe để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, theo anh, nếu áp dụng cứng quy định 48 giờ lái xe mỗi tuần, việc tuân thủ sẽ gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng ùn tắc, xe đứng yên vẫn bị tính giờ lái...

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh lên 70 giờ/tuần. Ảnh: Thu Hồng.
Trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thông tin, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải do một số quy định chưa phù hợp thực tế.
Thực tế tình trạng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay, bao gồm hạ tầng đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định về tổ chức giao thông và mật độ phương tiện tham giao thông thì tổng số giờ lái xe của người lái xe ô tô hiện nay khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).
So sánh với thời gian lái xe tối đa của người lái xe ô tô quy định tại Khoản 1 Điều 64 Luật TTATGTĐB là 48 giờ/tuần thì số giờ làm việc của lái xe bị giảm khoảng 20% - 30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài.
Quy định này đã gây ra những khó khăn, thiệt hại như người lái xe bị giảm 20% - 30% thu nhập do giảm giờ làm việc, giảm năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20% - 30%, làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20% - 25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10% - 11% và làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam.
Ông Quyền cho rằng, so với quốc tế, giới hạn 48 giờ/tuần ở Việt Nam là quá thấp. Đơn cử, hiện nay, quy định về số giờ lái xe tối đa của người lái xe ô tô của Liên minh châu Âu (EU) là 56 giờ/tuần, Cục Quản lý an toàn xe cơ giới liên bang Mỹ quy định số giờ lái xe tối đa của người lái xe ô tô từ 60 giờ - 70 giờ/tuần...
Để giải quyết những bất cập còn tồn tại, ông Quyền cho hay Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian lái xe của người lái ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần.
Về vấn đề xử phạt tài xế vi phạm thời gian lái xe, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị chỉ xử phạt theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10% thời gian quy định tại Điều 64 Luật TTATGTĐB; Không xử phạt đối với cá nhân, doanh nghiệp vận tải là chủ phương tiện, trường hợp chủ phương tiện vận tải yêu cầu thời gian lái xe của người lái xe vượt quá thời gian làm việc theo quy định thì giữa chủ phương tiện vận tải và lái xe sẽ giải quyết bằng quy định nội bộ của doanh nghiệp.
Đồng thời, chỉ tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam. Đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm.
Xem thêm bài viết được quan tâm:
