Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo từ quý 3 - 4 năm nay, khi các vụ án đăng kiểm được đưa ra xét xử, một số địa phương có nguy cơ bị ùn tắc đăng kiểm. Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Theo quy định hiện hành, sẽ buộc phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem xét cấp lại sau 1 khoảng thời gian, dẫn đến thiếu hụt các đơn vị đăng kiểm.
Cụ thể, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP, các trung tâm đăng kiểm sẽ bị đình chỉ 3 tháng nếu có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên do "bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới" trong vòng 12 tháng liên tục.
Điều này sẽ khiến 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động, dẫn đến cả nước có ít nhất 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định.
Bao gồm: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Kon Tum, Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, TP.HCM, Trà Vinh và Tuyên Quang.
Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như: Bắc Kạn và Thái Bình. Việc này sẽ dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển phương tiện từ 36 địa phương trên là rất lớn.
Mặc dù liên tục tổ chức tuyển dụng, kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định cho các đơn vị đăng kiểm, tuy nhiên Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có đăng kiểm viên bị khởi tố. Số đăng kiểm viên bị khởi tố trên 900 người, trong khi việc đào tạo một kỹ sư cơ khí trở thành đăng kiểm viên đòi hỏi nhiều thời gian nên không thể tuyển dụng bổ sung kịp.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá, đến hết năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua.
Bên cạnh kiến nghị trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm chủ động tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra thời gian tới thì một số nội dung khác phát sinh trong thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định 139/2018/NĐ-CP như chưa có quy định về trình tự, thủ tục thực hiện đối với việc thay đổi chủ sở hữu đơn vị đăng kiểm, thay đổi vị trí đơn vị đăng kiểm; trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm định; điều kiện đối với lãnh đạo tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm cũng cần được bổ sung để tránh các sai phạm có thể xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới.
Xem thêm video được quan tâm:
Bản tin dự báo thời tiết mới nhất hôm nay ngày 28/6.