Ngày 28/2, thông tin từ UBND TP Vinh (Nghệ An) cho biết, đã có Công văn kiến nghị giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy 1, gửi UBND tỉnh Nghệ An, Cục Đường bộ Việt Nam và Tập đoàn Cienco4.

Trạm thu phí Bến Thủy 1 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.
UBND TP Vinh cho biết, 11 phường, xã (7 phường thuộc TX Cửa Lò và 4 xã thuộc huyện Nghi Lộc), được sáp nhập vào TP Vinh theo Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính thành phố, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Nghệ An.
Sau sắp xếp, TP Vinh có 33 đơn vị hành chính. Người dân các phường, xã sáp nhập vào TP Vinh thực hiện đầy đủ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước và được đảm bảo quyền lợi là công dân của thành phố.
Ngoài ra, ngày 13/4/2017, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 3924/BGTVT- ĐTCT về việc triển khai thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1, trong đó thống nhất: Giảm tối đa (100%) các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Thời gian áp dụng từ ngày 24/4/2017.
Việc thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy 1 đã nhận được sự đồng thuận của người dân địa phương và dự luận, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Tuy nhiên, theo Văn bản số 13711/TĐ-TC ngày 17/12/2024 của Tập đoàn Cienco4 (căn cứ để Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Công văn 372), khoảng cách địa giới hành chính (gần nhất/ xa nhất) đến trạm thu phí Bến Thủy 1 của các phường, xã sáp nhập vào thành phố là từ 5,5km đến 20,4km. Khoảng cách này tương đương so với địa bàn TX Hồng Lĩnh (địa phương có người dân được giảm tối đa (100%) giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1).
Việc người dân thuộc địa bàn các phường, xã thuộc địa bàn Nghi Lộc và TX Cửa Lò (cũ) sáp nhập vào địa bàn TP Vinh thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo các chủ trương chính sách của TP Vinh nhưng lại không được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi như công dân TP Vinh đã tạo nên bức xúc trong dư luận và không nhận được sự đồng thuận của người dân; tạo khó khăn trong việc thành phố thực hiện, vận động người dân thực hiện các chính sách chung của thành phố, đồng thời có thể tiềm ẩn mất trật tự an toàn xã hội.
UBND TP Vinh cũng kiến nghị: Để đảm bảo đầy đủ quyền, nghĩa vụ của công dân thành phố Vinh theo quy định của pháp luật, ổn định đời sống nhân dân địa phương, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn, UBND thành phố Vinh báo cáo, kính đề nghị UBND tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, có ý kiến đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 đối với 11 phường, xã sáp nhập vào thành phố theo.
Trước đó, người dân của những địa phương được sáp nhập vào TP Vinh kiến nghị được hưởng chính sách miễn, giảm phí qua Trạm thu phí Bến Thủy 1 như các phường, xã của TP Vinh và huyện Hưng Nguyên, nhằm đảm bảo sự công bằng.
Trước kiến nghị này, Cục Đường bộ Việt Nam có Công văn số 372/CĐBVN-TC gửi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Tập đoàn Cienco4 về ý kiến giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy 1.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản không thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy 1 với các phương tiện chủ sở hữu có nơi thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại các địa phương mới sát nhập vào TP Vinh.
70 năm ngành Y không ngừng phát triển, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng