Bộ GDĐT đã có hướng dẫn kiểm tra đánh giá môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 học kỳ I năm học 2012-2013. Theo đó, ưu tiên kiểm tra các kỹ năng nghe và nói- trong đó, phần nghe chiếm 50% về thời lượng, số câu hỏi và điểm số; phần đọc- viết chiếm 40%; phần nói chiếm 10%.
Nếu dùng đề chung, Bộ GDĐT đề nghị Sở GDĐT các tỉnh, thành tổ chức kiểm tra đồng loạt nếu dùng đề chung. Các câu hỏi phải có câu trả lời mẫu để học sinh không hiểu sai đề. Mỗi bài không quá 4 trang A4 (kể cả hình vẽ).
Về kiểm tra kỹ năng nghe, học sinh (HS) nghe và xác định được những từ, cụm từ, câu, hội thoại, các lệnh hoặc yêu cầu quen thuộc đã được học trong chương trình hoặc được sử dụng thường xuyên trên lớp.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet. |
Kiểm tra trên giấy kết hợp với nghe bằng máy theo các hình thức: đĩa CD, file mềm qua máy cassette, máy tính hoặc thiết bị tương thích. Các trường tiểu học chuẩn bị máy cassette, máy tính hoặc thiết bị tương thích có loa đảm bảo cung cấp âm thanh to, rõ cho HS làm bài. Phần nghe được thiết kế riêng vào 1 tờ giấy A4 (2 mặt) với toàn bộ hướng dẫn bằng Tiếng Anh. Kiểm tra kỹ năng nghe trong 20 phút….
Bộ GDĐT lưu ý, kịch bản nghe, nói phải được thiết kế dưới hình thức hội thoại để tăng tính tương tác. Giáo viên khai thác ngữ liệu có thể sử dụng nhiều lần với những mục đích khác nhau.
Khi thiết kế bài nghe cần chú ý vấn đề ngữ âm: những âm khó, những âm học sinh hay nhầm lẫn, những âm câm, những cặp âm vô thanh/hữu thanh, những âm học sinh hay nói ngọng… Khi sử dụng danh từ riêng cần có thêm phần đánh vần trong kịch bản nghe. Khuyến khích HS đưa ra câu hỏi trong phần nói.
Không sử dụng những từ, câu, hình ảnh phản cảm, trái với luật pháp và thuần phong, mỹ tục Việt Nam trong toàn bộ bài kiểm tra.
Lâm Mộc